Đa dạng sản phẩm để 'hút' du khách
Không phụ thuộc vào khai thác truyền thống mang tính thời vụ, TPHCM đang nhắm đến thị trường khách du lịch hạng sang.
Tối ưu nguồn lực, hấp dẫn du khách
Anh Nguyễn Công Hoài Lương (42 tuổi, ngụ TP Đông Hà, Quảng Trị) vừa có lần thứ ba đến TPHCM để tham gia các hoạt động tại Lễ hội sông nước năm 2024 chuẩn bị tổ chức vào cuối tháng 5/2024. Trong hơn 1 tuần lễ lưu trú tại thành phố này, anh Lương đã đăng ký trải nghiệm sản phẩm tour nội đô buýt sông Sài Gòn và tham quan trung tâm thành phố bằng xe buýt 2 tầng để trải nghiệm thắng cảnh thành phố từ trên cao.
“Cách đây 10 năm, tôi ghé thăm Hội trường Thống Nhất và một số di tích lịch sử, văn hóa tại quận 1 nhưng đến lần thứ 3 trở lại thành phố, mọi thứ đã thay đổi rất nhiều. Ngoài phố đi bộ và đường sách, tôi được cảm nhận thành phố về đêm tuyệt đẹp từ cầu Ba Son hoặc ngắm nhìn tòa nhà cao nhất Landmark81 rực rỡ về đêm” - anh Lương chia sẻ.
Chợ ẩm thực, hay mô hình chợ đêm từ lâu đã trở thành một sản phẩm du lịch rất đặc trưng, tạo nguồn thu lớn cho kinh tế đêm của TPHCM. Ngoài chợ ẩm thực Phan Xích Long (quận Phú Nhuận), du khách có thể trải nghiệm các mô hình chợ đêm độc đáo ngay tại trung tâm quận 1, như Center Market - khu chợ dưới lòng đất tại công viên 23 tháng 9; chợ đêm Bến Thành - ngôi chợ hơn 110 năm tuổi...
Theo bà Đinh Tố Hoa (Sở Du lịch TPHCM), thống kê của UBND các quận 1, 3, 10 và Gò Vấp, hiện nay lượng khách đến các phố chuyên doanh ẩm thực ngày càng tăng, đã cho thấy sự hấp dẫn của sản phẩm du lịch này. Chẳng hạn, phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền (quận 3) đã tăng số cơ sở kinh doanh đã tăng từ 141 lên 153 chỉ sau thời gian ngắn hoạt động. Hiện nay, nhóm các sản phẩm du lịch giải trí - ẩm thực - dịch vụ về đêm đang được Sở Du lịch TPHCM tập trung phát triển, vừa nâng chất trải nghiệm của du khách, vừa đa dạng thêm sản phẩm để hấp dẫn du khách.
Tuy nhiên, cũng theo bà Hoa thì việc chưa có một chương trình nghệ thuật (show diễn thực cảnh) mang đặc trưng của TPHCM đang là yếu tố rào cản để du lịch đêm trở thành sản phẩm giữ chân du khách. Ngoài ra, ngành du lịch thành phố cũng chưa tận dụng để phát huy hết lợi thế của sông Sài Gòn, chưa khuyến khích đầu tư, phát triển loại hình dịch vụ trên sông như ăn tối, tàu ngủ đêm...
Nhiều giải pháp đa dạng sản phẩm
Sở Du lịch TPHCM vừa phối hợp tổ chức thành công Ngày hội Du lịch lần thứ 20 năm 2024, trong đó báo cáo nhanh từ các doanh nghiệp du lịch, doanh thu bán hàng tại ngày hội ước đạt hơn 140 tỷ đồng, tăng đáng kể so với năm trước. Tại ngày hội này, TPHCM gây bất ngờ khi lần đầu thông tin chương trình du lịch nội đô, với hàng chục sản phẩm mới lạ bên cạnh những sản phẩm truyền thống. Trong đó có gần 40 chương trình khám phá TPHCM qua những công trình kiến trúc, công trình lịch sử, văn hóa. Không dừng lại ở đó, TPHCM cũng đẩy mạnh chương trình du lịch liên vùng du lịch với gần 20 chương trình trải nghiệm với điểm đến từ TPHCM đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ do nhiều đối tác lữ hành, như: Đường mòn châu Á, Kiwi, Lửa Việt, Phong Cách Việt, Saco, Saigontourist, Thiên Nhiên, TST, Vietravel, Việt nam Adventure Tours, VinaGroup…
Đại diện Sở Du lịch TPHCM cho biết, hiện ngành du lịch thành phố tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò của một “siêu thị du lịch” hàng đầu cả nước, góp phần quan trọng trong việc kích cầu thị trường du lịch nội địa với những sản phẩm, dịch vụ đạt chuẩn. Thành phố đưa ra mục tiêu triển khai thỏa thuận liên kết phát triển du lịch giữa TPHCM và các tỉnh thành. Tạo điều kiện cho các đơn vị/doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM và các tỉnh, thành có cơ hội giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc trưng.
Là một trong các đơn vị tư vấn sản phẩm du lịch mới cho TPHCM, TS Tạ Duy Linh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế và du lịch cho biết, nhiều năm gần đây Viện đã thực hiện một loạt các mô hình du lịch cộng đồng tại TPHCM, Trà Vinh và Đồng Nai. Bởi vì đây chính là xu hướng để phát triển du lịch bền vững.
Triển khai các mô hình du lịch cộng đồng tại TPHCM và các tỉnh, thành sẽ giúp du khách có cơ hội hiểu rõ hơn về đời sống văn hóa - xã hội và hệ sinh thái cảnh quan nông nghiệp đặc trưng của một địa phương. Ở các sản phẩm du lịch mới này, du khách được trải nghiệm một cách chân thật và sâu sắc để hòa mình vào các không gian văn hóa, sinh thái tự nhiên và nhân văn đặc sắc của địa phương. Đây cũng đang là cách thức, giải pháp để thị trường du lịch TPHCM và các địa phương đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách.
Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/da-dang-san-pham-de-hut-du-khach-10280950.html