Đã đến lúc dùng ETC để thu phí đỗ ô tô tại TP.HCM
Việc nhiều người ngang nhiên thu phí đỗ xe ở TP.HCM cho thấy đã đến lúc TP nên áp dụng các giải pháp công nghệ mới để vừa mở rộng số tuyến đường có tổ chức đỗ xe, làm tốt giao thông tĩnh vừa loại trừ được hiện tượng thu tiền riêng…
Từ những năm 2000, để giảm ùn tắc giao thông ở khu vực trung tâm, TP.HCM đã đặt ra vấn đề hạn chế xe cá nhân (mà trước hết là ô tô con) lưu thông vào các khu vực này. 10 năm sau, giải pháp thu phí đỗ ô tô con ở các tuyến đường trung tâm được đưa ra.
Mục đích của giải pháp này không nhằm tạo nguồn thu cho ngân sách hoặc thu để bù vào các khoản đầu tư cho cầu, đường mà nó hướng đến việc “cưỡng bức” hạn chế ô tô vào trung tâm để chuyển sang sử dụng các phương tiện công cộng. Nói cách khác, thu phí nhưng vẫn đáp ứng, thỏa mãn được cả nhu cầu giao thông động và tĩnh.
Đến năm 2018 và 2020, HĐND TP.HCM có hai nghị quyết về tạm thu phí đỗ xe ở một số tuyến đường.
Thực hiện các nghị quyết trên, từ tháng 8-2018, TP.HCM bắt đầu thu phí đậu xe trên 22 tuyến đường tại các quận 1, 5 và 10 với khoảng 1.000 vị trí đậu xe, mức phí lũy tiến theo thời gian với mức thu thấp nhất 20.000-25.000 đồng/xe/giờ đầu tiên. Việc thu phí này đã tạo bước chuyển biến tích cực, giao thông ở 22 tuyến đường thông thoáng hơn nhưng phần mềm thu phí còn xảy ra lỗi.
Tới tháng 4-2022, báo cáo của Sở GTVT cho biết việc thu phí đỗ xe còn một số hạn chế, một số nhiệm vụ theo kế hoạch còn chậm như nâng cao giải pháp công nghệ và các tiện ích như kết nối liên thông các điểm đỗ xe, lắp đặt camera giám sát, cảm biến….
Cùng với đó là xuất hiện tình trạng thu tiền mặt không qua app của nhân viên thu phí, một số tuyến đường chưa nằm trong danh sách thu phí nhưng có người tự đứng ra thu tiền.
Đã thấy được nhiều hạn chế nên cơ quan chức năng dự tính sẽ triển khai việc thu phí đỗ ô tô bằng giải pháp công nghệ tài khoản giao thông thu phí ETC thay thế ứng dụng My Parking, tránh trường hợp tiếp xúc trực tiếp giữa người thu với tài xế nhằm hạn chế tham nhũng vặt.
Lãnh đạo TP.HCM cũng giao các sở, ngành cùng đơn vị liên quan nhanh chóng hoàn thành phương án thu phí đỗ xe qua ETC, sớm hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho việc phối hợp xử lý vi phạm tại hiện trường, chuyển hình ảnh xe vi phạm (đỗ không đúng nơi, ngày, giờ… ) đến Công an TP và các quận có liên quan để tiến hành xử phạt...
Tuy nhiên, đến nay việc này vẫn chưa thực hiện được nên tình trạng thu phí không qua app, nhiều người tự lập bãi lấy tiền vẫn tiếp diễn.
Với sự phát triển của công nghệ từ thẻ định dạng ETC dán trên từng xe đến camera lắp đặt khắp nơi, mọi tuyến đường và đường truyền kết nối nhanh chóng sẽ giúp mục tiêu tổ chức giao thông trên các tuyến đường tốt hơn, làm cơ sở cho UBND TP xây dựng, trình HĐND ra nghị quyết mới, mở rộng các tuyến đường có thu phí đỗ ô tô con. Bởi lẽ tình trạng ùn ứ hiện có dấu hiệu không dừng lại ở các quận trung tâm...
Nguồn PLO: https://plo.vn/da-den-luc-dung-etc-de-thu-phi-do-o-to-tai-tphcm-post732382.html