Đà Nẵng kiểm tra dự án Nam Ô xem có 'đe dọa' cầu đường sắt hay không
Sở Xây dựng Đà Nẵng yêu cầu chủ đầu tư dự án Nam Ô giải trình các nội dung liên quan để Công ty CP Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng có cơ sở kiểm tra, xử lý.
Sáng 4-6, Sở Xây dựng Đà Nẵng phản hồi Báo Pháp Luật TP.HCM liên quan thông tin Khu du lịch sinh thái Nam Ô (dự án Nam Ô) được cho là xâm phạm hành lang bảo vệ cầu đường sắt Nam Ô.
Sở Xây dựng Đà Nẵng cho hay, trên cơ sở công văn của Công ty CP Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng, các cơ quan có thẩm quyền đang kiểm tra, xử lý theo quy định.
Tại dự án Nam Ô, căn cứ Quyết định 5401/2019 của UBND TP Đà Nẵng phê duyệt điều chỉnh Tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án, Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng số 204/2020 cho Công ty CP Trung Thủy - Đà Nẵng xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án.
Ngày 8-5, Sở Xây dựng Đà Nẵng nhận được công văn của Công ty CP Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng về việc một số hạng mục công trình thuộc dự án Nam Ô xây dựng trong phạm vi bảo vệ cầu đường sắt Nam Ô tại Km778+155.
Cụ thể là xây kè đá hộc, san lấp mặt bằng cách mép ngoài cùng của kết cấu cầu phía trái lý trình đường sắt (hạ lưu của cầu) 25 m, chiều dài kè 50 m, cao 3 m. Cột điện cao thế cách mép ngoài cùng của kết cấu cầu 50 m. Dàn máy thi công cọc khoan nhồi đặt cách kết cấu cầu 50 m.
Theo báo cáo của UBND quận Liên Chiểu, ngày 15-5, quận đã chỉ đạo UBND phường Hòa Hiệp Nam phối hợp Công ty CP Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng và các đơn vị có liên quan kiểm tra. Qua đó đã lập biên bản tạm dừng thi công tại vị trí có phản ánh về phạm vi ảnh hưởng cầu đường sắt.
Hiện, Sở Xây dựng Đà Nẵng đang phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát về quy hoạch, cấp phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại dự án Nam Ô.
Đồng thời, Sở Xây dựng Đà Nẵng có công văn đề nghị Công ty CP Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng cung cấp hồ sơ và xác định tọa độ, diện tích ranh giới dự án bị ảnh hưởng đến phạm vi bảo vệ cầu đường sắt Nam Ô.
Việc này nhằm để Sở Xây dựng Đà Nẵng có cơ sở kiểm tra, sớm có hướng xử lý đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.
Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng yêu cầu Công ty CP Trung Thủy - Đà Nẵng chủ động phối hợp cung cấp thông tin, hồ sơ và giải trình các nội dung liên quan để Công ty CP Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng có cơ sở kiểm tra, xử lý.
Trao đổi với PV, lãnh đạo Công ty CP Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng cho hay, đơn vị được giao quản lý, bảo vệ khu vực cầu đường sắt Nam Ô. Qua đó chỉ phản ánh hiện trạng tại dự án Nam Ô, không có thẩm quyền kết luận chủ đầu tư dự án Nam Ô có sai phạm hay không.
“Việc kết luận sai phạm thuộc về chính quyền địa phương và cơ quan cấp trên có thẩm quyền. Phía chủ đầu tư đã gửi văn bản phúc đáp cho công ty và khẳng định tuân thủ đúng theo các thủ tục pháp lý được địa phương cấp phép”, vị này nói.
Như PLO đã thông tin, ngày 6-5, Công ty CP Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng phát hiện một số hạng mục tại dự án Nam Ô vi phạm vào phạm vi bảo vệ cầu đường sắt Nam Ô, theo điều 10 Nghị định 56/2018 của Chính phủ quy định về quản lý, bảo vệ kết cầu hạ tầng đường sắt.
Cầu đường sắt Nam Ô là cầu trong đô thị, dài 310,7 m. Căn cứ Nghị định 56/2018 của Chính phủ (đối với cầu dài trên 300 m), phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô theo chiều ngang là 100 m tính từ mép ngoài cùng của kết cấu cầu trở ra.
“Như vậy toàn bộ các hạng mục công trình Trung Thủy Đà Nẵng đang thi công đã vi phạm vào phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô”, văn bản của Công ty CP Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng nêu.
Tấn Việt