Đà Nẵng kiến nghị cần sớm đầu tư xây dựng nhà ga mới ở Hòa Vang
Tại cuộc làm việc với Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam kiến nghị Bộ Xây dựng và Chính phủ sớm đầu tư xây dựng nhà ga mới ở Hòa Vang, bởi đây là vấn đề cốt lõi để thành phố nhằm tổ chức lại giao thông, đô thị.
Chiều 25/2, Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội do ông Tạ Đình Thi – Phó Chủ nhiệm Ủy ban đã có buổi làm việc với UBND thành phố Đà Nẵng về các nội dung liên quan đến dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).
Cùng tham dự có: ĐBQH hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Trần Văn Khải; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP. Đà Nẵng Nguyễn Duy Minh; Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam cùng lãnh đạo các sở, ngành của Đà Nẵng.

Toàn cảnh cuộc làm việc
Báo cáo với Đoàn công tác về tình hình quy hoạch, phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt tại địa phương, đặc biệt là tuyến đường sắt Bắc - Nam qua miền Trung, đại diện Sở Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng sẽ xây dựng nhà ga mới cách ga Đà Nẵng hiện hữu về phía Hà Nội khoảng 4,2 km, để di dời nhà ga Đà Nẵng, nhằm tái phát triển khu vực nội đô. Hướng tuyến đường sắt hiện tại trên địa bàn TP. Đà Nẵng sẽ được giữ nguyên. Nhánh đường sắt cụt từ đường vòng Thanh Khê qua ga Thanh Khê về đến ga Đà Nẵng sẽ được chuyển đổi công năng thành đường sắt đô thị. Trong giai đoạn 2, dự án sẽ di dời tuyến ga, đường sắt khu vực TP Đà Nẵng theo quy hoạch và xây dựng ga hành khách mới tại xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng. Nhà ga phục vụ đường sắt quốc gia và đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Nguồn vốn đầu tư dự kiến từ ngân sách nhà nước. Hiện nay, UBND thành phố đang trình Bộ Giao thông vận tải xem xét báo cáo tiền khả thi dự án để trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.
Công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt tại các lối đi dân sinh qua đường sắt trên địa bàn thành phố Đà Nẵng được địa phương đặc biệt quan tâm, UBND thành phố đã giao UBND các quận, huyện căn cứ địa bàn tổ chức quản lý các lối đi tự mở đảm bảo an toàn giao thông. Để góp phần đảm bảo trật tự ATGT đường bộ đường sắt, trong các năm qua, địa phương đã chủ trì phối hợp ngành đường sắt triển khai nhiều giải pháp như: tổ chức phân luồng giao thông để đóng các lối đi dân sinh; đầu tư xây dựng đường gom dọc đường sắt kết nối giao thông đến các đường ngang hợp pháp làm cơ sở để đóng các lối đi dân sinh. Đến nay, thành phố đã tổ chức đóng 54/63 lối đi dân sinh, ngoài ra đã kịp thời phát hiện, tổ chức phối hợp với Công an, địa phương và các đơn vị ngành đường sắt đóng ngay các trường hợp phát sinh mới theo quy định.

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam kiến nghị Bộ Xây dựng và Chính phủ sớm đầu tư xây dựng nhà ga mới ở Hòa Vang
Đánh giá về sự kết nối giữa đường sắt và các phương thức vận tải khác như đường bộ, đường thủy, cảng biển, sân bay, đại diện Sở Giao thông Vận tải TP. Đà Nẵng cho rằng, hiện thành phố có ba ga đều nằm trong khu vực nội đô. Do đó, các ga này chủ yếu vận chuyển hành khách, còn vận chuyển hàng hóa thì gặp khó khăn do phải trung chuyển bằng xe tải nhẹ, đi ngoài giờ cao điểm để vào đô thị. Về đường thủy, việc kết nối các ga với cảng nước sâu Tiên Sa và các cảng tại khu vực dịch vụ hậu cần cảng còn khó khăn. Về đường không thì giữa ga và sân bay khá gần, thuận lợi cho việc kết nối giao thông hành khách.
Đại diện các Sở, ngành của Đà Nẵng cũng đã đóng góp ý kiến cụ thể với dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi). Trong đó nhấn mạnh cần bổ sung rõ loại hình doanh nghiệp nào (doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân hay doanh nghiệp liên kết quốc tế) được hưởng ưu đãi hỗ trợ trong hoạt động đường sắt, và cụ thể ưu đãi như thế nào để tránh việc áp dụng không đồng đều; Quy hoạch mạng lưới đường sắt và quy hoạch tuyến đường sắt, ga đường sắt, cần quy định chi tiết hơn vai trò địa phương; Cần tập trung nhiều hơn vào các tuyến đường sắt xuyên biên giới và kết nối giữa các cảng biển quốc tế để thúc đẩy thương mại và giao thông vận tải khu vực….
Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam cho biết, đường sắt qua địa bàn Đà Nẵng khá đặc thù, đã “chia đôi” nhiều khu vực (2 quận Thanh Khê và Cẩm Lệ). Sắp tới, khi quy hoạch đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ tính toán quy hoạch lại để không còn cắt ngang qua thành phố. Lúc đó, đường ngang, đường cắt ở các khu vực dân sinh sẽ không còn nữa. Đồng thời, kiến nghị Bộ Xây dựng và Chính phủ sớm đầu tư xây dựng nhà ga mới ở Hòa Vang, bởi đây là vấn đề cốt lõi để thành phố nhằm tổ chức lại giao thông, đô thị.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi phát biểu tại cuộc làm việc
Ghi nhận những ý kiến đóng góp của UBND TP. Đà Nẵng, đại diện các Sở, ngành địa phương liên quan, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi cho biết, việc đất đường sắt là giao đất không thu tiền nhưng việc khai thác vẫn chưa được hiệu quả như mong muốn. Do đó, cần có một "đòn bẩy" và được quy định ngay trong Luật, nếu không hiệu quả sẽ phải thu hồi hoặc chuyển giao cho đơn vị khác.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tạ Đình Thi đề nghị, cần đánh giá kỹ hơn những khó khăn, vướng mắc trong thực thi Luật Đường sắt hiện hành. Trong quá trình xây dựng, hoàn thiện dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), cần nhìn nhận, đánh giá một cách tổng thể với các luật khác liên quan, từ đó có kiến nghị, sửa đổi đồng bộ.
Nguồn Quốc Hội: https://quochoi.vn/tintuc/pages/tin-hoat-dong-cua-quoc-hoi.aspx?itemid=92808