Đã xác định được nguyên nhân ban đầu vụ sập cầu Phong Châu

Báo cáo của Sở GTVT tỉnh Phú Thọ mới đây đã xác định được nguyên nhân ban đầu vụ sập cầu Phong Châu (huyện Tam Nông).

Liên quan đến vụ sập cầu Phong Châu (huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ), báo cáo của Sở GTVT tỉnh Phú Thọ nêu rõ: "Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 Yagi, gây mưa lũ, nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy xiết đã làm thay đổi địa hình, địa mạo dưới lòng sông khu vực cầu Phong Châu kéo đổ trụ T7 làm sập 2 nhịp dàn chính của cầu là nhịp 6 và nhịp 7".

(Video ghi lại cảnh sập cầu Phong Châu nhìn từ camera nhà dân. Nguồn: Huê Thu)

Theo Sở GTVT Phú Thọ, cầu Phong Châu được xây dựng bằng thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với quy mô vĩnh cửu, tải trọng thiết kế H18 - X60, tải trọng người đi 0,3 tấn/m2. Cầu được bàn giao đưa vào khai thác sử dụng năm 1995.

Trong báo cáo, Sở GTVT Phú Thọ khẳng định cầu Phong châu đã qua nhiều đợt sửa chữa với lần gần nhất là năm 2023.

Hiện trường vụ sập cầu Phong Châu

Hiện trường vụ sập cầu Phong Châu

Theo đó, năm 2013, cầu Phong Châu được sửa chữa với quy mô: Thay 4 dầm nhịp 8 thường bằng 4 dầm nhịp T21m; Dán sợi thủy tinh và sợi cacbon gia cường dầm T33 các nhịp 1, 2, 3, 4; Thay thế bu lông cường độ cao bị đứt gãy, han gỉ, tẩy gỉ bằng phun cát sau đó quét sơn chống gỉ cho phần hạ bộ của hệ dàn thép. Cũng trong đợt này, cầu cũng được sửa chữa mặt cầu, thay thế các khe co giãn cũ tại các vị trí mố M1, M2 và trụ T1, T2, T3 bằng khe co dãn răng lược; Thay thế những thiết bị điện trên cầu đã hỏng bằng các thiết bị điện mới; tẩy gỉ và sơn lại cột đèn chiếu sáng của cầu.

“Theo kết quả kiểm định sau khi sửa chữa, cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng”, báo cáo nhanh thông tin.

Dòng nước sông Hồng chảy siết, sóng cuồn cuộn tại vị trí sập cầu Phong Châu

Dòng nước sông Hồng chảy siết, sóng cuồn cuộn tại vị trí sập cầu Phong Châu

Năm 2019, cầu Phong Châu được sửa chữa với quy mô: Xử lý xói lở trụ T7: Tăng cường 8 cọc khoan nhồi bê tông cốt thép C30, đường kính D1200mm, chiều dài cọc L¬=16m; mũi cọc ngàm trong tầng đá gốc. Song song đó, cầu cũng được mở rộng bệ trụ bằng bê tông cốt thép C30. Gia cường khả năng chống va xô bằng biện pháp nối cứng hai thân trụ T7.

Xử lý xói lở trụ T6: Gia cố chống xói bằng rọ thép đan máy có luồn thép D8 tạo khung cứng, trong nhồi đá hộc (2 hàng) theo chiều sâu, bên dưới bù đá hộc, phạm vi xếp xung quanh hệ móng cọc.

Năm 2023, cầu Phong Châu tiếp tục được sửa chữa nhỏ với quy mô tẩy gỉ, sơn lại toàn bộ các thanh mạ thượng, thanh đứng, thanh xiên, hệ liên kết ngang trên và hệ liên kết dọc trên của nhịp 66 m, 64 m và 80 m. Bên cạnh đó, cầu được thay thế khe co giãn trên trụ T5, T6, T8 bằng khe co giãn răng lược và sửa chữa phần bê tông phía trước khe đã bị nứt vỡ. Sơn lại lan can trên nhịp chính và lan can phía trái tuyến nhịp N1.

Ngay sau khi nhận tin báo, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường vụ sập cầu Phong Châu

Ngay sau khi nhận tin báo, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường vụ sập cầu Phong Châu

Liên quan đến vụ sập cầu nói trên, báo cáo sơ bộ thiệt hại từ vụ sập cầu cho thấy có 10 ô tô, 2 xe máy và 13 người bị rơi xuống sông.

Hiện tại, 3 nạn nhân đã được cứu vớt và được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Sức khỏe của các nạn nhân đã dần ổn định và đang tiếp tục được theo dõi.

Phương Linh

Nguồn SaoStar: https://saostar.vn/sac-mau-cuoc-song/da-xac-dinh-duoc-nguyen-nhan-ban-dau-vu-sap-cau-phong-chau-202409091725453002.html