Đại biểu Quốc hội chất vấn về những hệ lụy của dạy thêm, học thêm tràn lan

Chiều 19-6 diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn về việc thực hiện quy định của pháp luật về dạy thêm, học thêm, trong đó trọng tâm là những hệ lụy của dạy thêm, học thêm tràn lan.

Phụ huynh muốn con học thêm để đạt thành tích cao

Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy (Đoàn Bến Tre) chất vấn. Ảnh: Quochoi.vn

Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy (Đoàn Bến Tre) chất vấn. Ảnh: Quochoi.vn

Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy (Đoàn Bến Tre) dẫn báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá việc triển khai thực hiện Thông tư 29 của Bộ về quản lý dạy thêm, học thêm chưa hiệu quả, vẫn còn khoảng cách giữa chính sách và thực tiễn, ảnh hưởng không nhỏ đến nhà trường, phụ huynh, học sinh.

Về nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, để một chính sách của ngành Giáo dục được thực hiện hiệu quả khi ban hành, cần sự thực hiện thông suốt từ Trung ương đến địa phương, từ cả ngành, cấp tỉnh và cấp xã. Nếu một văn bản tốt nhưng các cấp thực hiện không đầy đủ chức trách của mình thì hiệu quả chắc chắn không được như mong muốn.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn. Ảnh: Quochoi.vn

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn. Ảnh: Quochoi.vn

Theo Bộ trưởng, Thông tư 29 đã đề cập đến trách nhiệm của ngành Giáo dục và Đào tạo, cấp tỉnh, cấp xã, cũng như trách nhiệm của nhà trường, giáo viên và các đối tượng liên quan. Trong quá trình thực hiện, nhiều địa phương rất tích cực vào cuộc, song cũng có nhiều nơi thực hiện chưa tốt.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, Thông tư mới được đi vào thực hiện thời gian ngắn nên việc đánh giá hiệu quả của văn bản này vào thời điểm này còn hơi sớm. Thời gian tới, Bộ tiếp tục triển khai đầy đủ, sau đó mới đánh giá tính hiệu quả.

Cùng quan tâm vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga (Đoàn Quảng Bình) chất vấn về hệ lụy của việc dạy thêm tràn lan.

Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga (Đoàn Quảng Bình) chất vấn. Ảnh: Quochoi.vn

Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga (Đoàn Quảng Bình) chất vấn. Ảnh: Quochoi.vn

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, còn tồn tại dạy thêm bởi phụ huynh chưa đủ niềm tin, chưa đủ thỏa mãn khi con mình thành tích chưa cao; việc đổi mới chương trình dạy và học vẫn còn nhiều việc phải làm hơn nữa trong thời gian tới.

Cùng với đó, hiệu trưởng, còn hiện tượng người đứng đầu các nhà trường, giáo viên chưa hoàn thành trách nhiệm dạy học chương trình chính khóa; sự đổi mới giáo dục của ngành vẫn còn nhiều việc phải làm mới đáp ứng được...

“Để giảm học thêm, dạy thêm, không thể có duy nhất một giải pháp, mà cần giải pháp tổng thể", Bộ trưởng nói.

Nếu cứ mải miết dạy thêm sẽ ra sao?

Đại biểu Nguyễn Văn Huy (Đoàn Thái Bình) chất vấn. Ảnh: Quochoi.vn

Đại biểu Nguyễn Văn Huy (Đoàn Thái Bình) chất vấn. Ảnh: Quochoi.vn

Đại biểu Nguyễn Văn Huy (Đoàn Thái Bình) cho rằng, làm tốt công tác chuyên môn, bảo đảm chất lượng giờ học chính khóa là giải pháp rất quan trọng và cơ bản để khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm. Vì thế, đại biểu cho rằng cần xem xét liệu kiến thức có quá nặng và cách thức thi cử, kiểm tra, đánh giá có điểm nào chưa phù hợp?

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng từ góc độ chuyên môn, việc dạy thêm - học thêm là một khâu, một phần trong hệ thống mang tính tổng thể của giáo dục tiếp cận trang bị kiến thức. Nếu tiếp tục kéo dài việc dạy học theo kiểu trang bị kiến thức trong thời đại kiến thức bùng nổ như hiện nay, giáo dục sẽ không thể đổi mới được và đứng trước sự thất bại.

Bộ trưởng nhấn mạnh, việc Bộ ban hành Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm không chỉ để giải quyết vấn đề xã hội, mà là mở đường cho hệ thống mới phát triển năng lực của trẻ em. Việc dạy thêm, học thêm không phải không có ý nghĩa, nhưng mang lại rất ít giá trị cho sự phát triển con người. Do đó, giải pháp tổng thể là cần hoàn thành thật tốt chương trình chính khóa, giáo viên phải hoàn thành hết trách nhiệm công vụ.

Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh (Đoàn Vĩnh Phúc) chất vấn. Ảnh: Quochoi.vn

Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh (Đoàn Vĩnh Phúc) chất vấn. Ảnh: Quochoi.vn

Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh (Đoàn Vĩnh Phúc) nêu, vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Nhà giáo và trong Luật không cấm dạy thêm mà chỉ cấm nhà giáo ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức. Vậy nếu học sinh tự nguyện, muốn đóng tiền học thêm với giáo viên của mình và đăng ký học thêm thì có được không và có cần điều chỉnh Thông tư 29 không?

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, cả Luật Nhà giáo và thông tư đều nghiêm cấm nhà giáo ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức. Trong trường hợp học sinh tự nguyện, có nhu cầu học ngoài thời gian chính khóa thì quan trọng là giáo viên hướng dẫn học sinh tự học, sử dụng buổi học thứ hai thật hiệu quả, chứ không phải học sinh có nhu cầu học thêm là dạy thêm.

Theo Bộ trưởng, hạn chế việc dạy thêm trong và ngoài trường, đặc biệt trong nhà trường, là để học sinh có thời gian tự học, đọc tài liệu, học các môn liên quan đến kỹ năng, trang bị những thứ cần thiết khác. Vì thế, Bộ đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị chuẩn bị tổ chức buổi dạy thứ hai.

Đình Hiệp

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/dai-bieu-quoc-hoi-chat-van-ve-nhung-he-luy-cua-day-them-hoc-them-tran-lan-706125.html