Đại biểu Quốc hội tỉnh chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, ngày 19/6, Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Đặt vấn đề tình hình phức tạp trên thế giời, đặc biệt liên quan đến cuộc chiến thương mại, đại biểu Nguyễn Văn Mạnh, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết đã tham mưu những giải pháp gì cho Chính phủ để nâng cao năng lực cạnh tranh FDI của Việt Nam, phục vụ mục tiêu tăng trưởng 2 con số.
Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược giữa các nền kinh tế hiện nay, Việt Nam đang định hình chiến lược cạnh tranh riêng để thu hút đầu tư FDI và phát triển bền vững.

Đại biểu Trần Văn Tiến, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Về thu hút FDI, chiến lược cạnh tranh của Việt Nam là chuyển trọng tâm ưu đãi thuế sang nâng cao chất lượng môi trường đầu tư và dịch vụ hỗ trợ; chú trọng phát triển hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế đồng bộ; đảm bảo nguồn điện, quỹ đất sạch, nhân lực chất lượng cao.
Đồng thời, cải cách mạnh thủ tục hành chính sau cấp phép, rút ngắn thời gian triển khai dự án cho các doanh nghiệp FDI. Việt Nam tận dụng lợi thế 17 FTA đã ký để mở rộng thị trường, qua đó hấp dẫn doanh nghiệp FDI muốn khai thác các ưu đãi thuế quan từ mạng lưới FTA rộng khắp; nỗ lực đa dạng hóa thị trường xuất khẩu để giảm rủi ro, tăng sức hấp dẫn.
Cùng với đó, Việt Nam nỗ lực tiếp tục mở rộng quan hệ đối tác chiến lược và đối tác toàn diện với các quốc gia hàng đầu thế giới; tham gia sáng kiến đối thoại với nhà đầu tư như diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF), một số sự kiện quốc tế.
Thông qua đối thoại và hợp tác đa phương, Việt Nam vừa tranh thủ hỗ trợ kỹ thuật, vốn và kinh nghiệm từ các đối tác, vừa quảng bá mạnh mẽ hình ảnh một Việt Nam đổi mới, thân thiện với nhà đầu tư. “Đây là những lợi thế mềm để chúng ta thu hút các doanh nghiệp FDI”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhận định.
Quan tâm đến doanh nghiệp nhà nước, đại biểu Trần Văn Tiến, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh nêu rõ, theo báo cáo, đến tháng 3/2025, các cơ quan có thẩm quyền mới phê duyệt Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước đạt khoảng 18%. Bộ Tài chính cũng đã chỉ ra 5 nguyên nhân gây chậm trễ, trong đó có nguyên nhân là quy trình xin ý kiến các bộ, cơ quan liên quan mất nhiều thời gian.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn của các đại biểu.
“Bộ Tài chính đã có đề xuất gì với Chính phủ về quy trình xin ý kiến nhằm rút ngắn thời gian và giải pháp của bộ trong thời gian tới nhằm đẩy nhanh tiến độ cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước”, đại biểu Trần Văn Tiến nêu câu hỏi.
Trả lời chất vấn của đại biểu Trần Văn Tiến và các đại biểu về những giải pháp cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, việc giải quyết vướng mắc trong việc thực hiện sáp nhập, chuyển giao doanh nghiệp, chuyển giao vốn, tài sản giữa các doanh nghiệp để phục vụ cho việc cơ cấu lại doanh nghiệp hiện nay không rõ cơ sở pháp lý để thực hiện.
Quy định hiện hành trong Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn không quy định đầy đủ các trường hợp cơ cấu lại đã phát sinh trong thời gian vừa qua.
Để tháo gỡ vướng mắc nêu trên, Bộ trưởng cho biết, Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã được Quốc hội bổ sung và sửa đổi theo hướng: Việc hợp nhất, sáp nhập giữa doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên của doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và các trường hợp khác; việc chuyển giao dự án đầu tư vốn, tài sản giữa doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, chuyển giao vốn tài sản của doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ đầu tư tại các công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn sang cơ quan đại diện chủ sở hữu và các trường hợp chuyển giao khác thì theo quy định của Chính phủ.
Việc chuyển giao quyền mua cổ phần, quyền ưu tiên mua cổ phần, quyền mua cổ phần góp vốn thực hiện giữa cơ quan đại diện chủ sở hữu và doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.
Bộ trưởng khẳng định, với việc sửa đổi, bổ sung các quy định nêu trên, chúng ta sẽ giải quyết được dứt điểm các vướng mắc như đại biểu đã nêu, đảm bảo tiến độ trong việc giải quyết việc chuyển giao, sáp nhập giữa các doanh nghiệp, đảm bảo sự linh hoạt, chủ động trong quá trình thực hiện.