Đại biểu Quốc hội: Sau các tiết dạy ở trường, giáo viên có thể bỏ công sức để dạy thêm
Nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội quan tâm đến vấn đề dạy thêm, học thêm, trong đó, có ý kiến đề nghị bổ sung quy định quyền của nhà giáo được dạy thêm; quy định rõ hơn việc cấm ép buộc học sinh học thêm dưới mọi hình thức…

Quang cảnh phiên họp của Quốc hội ngày 6/5. Ảnh: VPQH cung cấp.
Ngày 6/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Luật Nhà giáo.
Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, học thêm là nhu cầu có thật của người học, tuy nhiên, việc ép buộc học sinh phải học thêm là không phù hợp. Dự thảo Luật quy định việc cấm ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức. Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm quy định cụ thể về vấn đề dạy thêm, học thêm…

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành nội dung làm việc. Ảnh: VPQH cung cấp.
Phát biểu thảo luận tại Hội trường, đại biểu Tô Văn Tám (Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum) cho rằng, cần xem xét lượng kiến thức trong chương trình giáo dục có quá nặng hay không, nếu chương trình và lượng kiến thức giúp học sinh có thể nắm được ngay trên lớp thì họ không có nhu cầu học thêm…

Đại biểu Tô Văn Tám phát biểu thảo luận. Ảnh: VPQH cung cấp.
“Vậy thì vấn đề ở đây có phải là chương trình và lượng kiến thức ở trong chương trình có nặng quá không? Vì nặng quá cho nên họ không hiểu được mà không hiểu được ở trường thì mới học thêm. Cho nên tôi đề nghị Bộ nên rà soát lại chương trình và lượng kiến thức trong chương trình hiện nay của chúng ta đã hợp lý chưa?” - đại biểu Tô Văn Tám kiến nghị.
Cùng quan tâm đến vấn đề này, đại biểu Trần Khánh Thu (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình) đặt vấn đề, cần nhìn nhận vấn đề dạy thêm, học thêm xuất phát từ nhu cầu xã hội, phụ huynh, học sinh, không nên quy cho việc ép buộc học thêm. Theo đại biểu, với những trường hợp nhu cầu học thêm là nguyện vọng chính đáng, khi có nhu cầu thì giáo viện chọn cách dạy thêm, cũng giống như làm thêm, sau tiết dạy trên nhà trường, giáo viên có thể bỏ thời gian để dạy thêm.

Đại biểu Trần Khánh Thu phát biểu thảo luận. Ảnh: VPQH cung cấp.
“Ở đây các đại biểu cũng đều là phụ huynh và chúng ta thấy rằng, nhiều con em chúng ta vẫn tự nguyện ra các trung tâm học tiếng Anh, học văn hóa, học nhạc và học các môn mỹ thuật… nên tôi nghĩ đây là nguyện vọng chính đáng. Khi có nhu cầu của học sinh và gia đình thì giáo viên cũng có mong muốn, nhu cầu dạy thêm. Họ chọn cách đi dạy thêm là thêm thu nhập. Tôi cho rằng, điều này hoàn toàn chính đáng và phù hợp, sau các tiết dạy ở trên nhà trường, giáo viên hoàn toàn có thể bỏ công sức để dạy thêm” - đại biểu Trần Khánh Thu bày tỏ.
Theo đại biểu Trần Khánh Thu, điều quan trọng là chống khía cạnh tiêu cực, lợi dụng việc này để ép buộc, trục lợi. Vì vậy, cần có quy định về tổ chức dạy thêm một cách chính thống để hạn chế được tiêu cực và nghiên cứu cấm tham gia dạy thêm, học thêm trái quy định của pháp luật. Theo đại biểu, việc luật hóa cấm dạy thêm, học thêm một cách tự phát là cần thiết, bên cạnh đó cần xây dựng quy chế về dạy thêm, học thêm…

Các đại biểu tham dự phiên họp. Ảnh: VPQH cung cấp.
“Vì lẽ đó, tại điểm c khoản 2 Điều 11 về những việc không được làm quy định là không ép buộc người học thêm tham gia học thêm dưới mọi hình thức, tôi đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu sửa đổi là cấm tham gia dạy học thêm trái quy định của pháp luật, bởi quy định không ép buộc người học thêm tham gia học thêm dưới mọi hình thức đã được quy định từ trước đến giờ. Song, với việc hạn chế học thêm và dạy thêm cũng không đạt được kết quả như mong muốn và có rất nhiều hình thức không ép buộc nhưng học sinh vẫn phải tham gia học các chương trình gây áp lực cho học sinh, nhất là các bậc tiểu học” – đại biểu Trần Khánh Thu kiến nghị.