Đại biểu Trần Hoàng Ngân: Giải pháp căn cơ cho Vietnam Airlines là phát hành thêm cổ phiếu

Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân, để có giải pháp căn cơ đảm bảo Vietnam Airlines phát triển bền vững cần tạo điều kiện cho VNA tăng vốn chủ sở hữu, phát hành thêm cổ phiếu. Thời điểm này, phát hành thêm cổ phiếu là thuận lợi.

Trong lúc Quốc hội thảo luận, vốn hóa VNA đã tăng 3 nghìn tỷ

Chiều 26/6, Quốc hội về nội dung gia hạn khoản vay tái cấp vốn cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA).

Các đại biểu đều đồng tình với việc hỗ trợ Vietnam Airlines và cho rằng cần có thêm giải pháp căn cơ đảm bảo VNA phát triển bền vững trong thời gian tới.

Góp ý vào nội dung này, đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP.HCM) cho biết, năm 2020, trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đặc biệt là tại các nước trên thế giới như Trung Quốc, Mỹ, châu Âu làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình vận tải quốc tế, du lịch quốc tế và nhiều hãng hàng không trên thế giới đã rơi vào khủng hoảng.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP Hồ Chí Minh).

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP Hồ Chí Minh).

Doanh thu của VNA giảm sút một cách nghiêm trọng. Năm 2020, VNA đã lỗ 8.743 tỷ.

Trước tình hình này, khả năng VNA sẽ mất khả năng thanh toán và có thể bị hủy niêm yết, ảnh hưởng đến nguồn vốn của Nhà nước tham gia trong VNA (khoảng 19 nghìn tỷ đồng).

Tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV đã đồng ý theo tờ trình của Chính phủ và cho phép Ngân hàng Nhà nước thực hiện tái cấp vốn, gia hạn không quá 2 lần.

Tuy nhiên, đến năm 2021, đại dịch Covid-19 tiếp tục phát triển phức tạp và gây hậu quả nặng nề ở Việt Nam thì VNA tiếp tục lỗ nặng trên 11.800 tỷ đồng và năm 2022 lỗ tiếp là 8.841 tỷ đồng, mặc dù kế hoạch đưa ra lỗ chỉ 35 tỷ và năm 2023 kế hoạch dự kiến là lãi nhưng cuối cùng tiếp tục lỗ 4.789 tỷ.

Như vậy, qua 4 năm, VNA lỗ trên 32.000 tỷ. Với tình hình này, nếu không cho VNA gia hạn nợ thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình thanh khoản, đến khả năng duy trì hoạt động cũng như có khả năng phá sản.

Theo ông Ngân, để bảo vệ thương hiệu quốc gia và đặc biệt là vốn nhà nước tại Vietnam Airlines, đề nghị Quốc hội cho gia hạn nợ không quá 3 lần.

Song, để có giải pháp căn cơ đảm bảo VNA phát triển bền vững trong thời gian tới đại biểu Trần Hoàng Ngân đề nghị Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn cũng như Tổng công ty Hàng không Việt Nam phải tái cơ cấu nợ và trong đó phải giảm nợ ngắn hạn.

Đồng nghĩa phải tiếp tục tạo điều kiện cho VNA tăng vốn chủ sở hữu, phát hành thêm cổ phiếu.

"Trong ngày hôm nay và ngày hôm qua khi thảo luận tổ về việc gia hạn tái cấp vốn cho VNA thì giá cổ phiếu của VNA đã tăng thêm. Vốn hóa của công ty Vietnam Airlines tăng thêm 3 nghìn tỷ đồng và hiện nay tổng vốn hóa đã lên tới 3 tỷ USD", ông Ngân nói.

Theo ông, việc phát hành cổ phiếu ở thời điểm này rất thuận lợi. Ngay tại thời điểm này giá cổ phiếu Vietnam Airlines là 34.350 đồng, tức là gấp 3 lần so với mệnh giá.

Năng lực tài chính cải thiện, mới có nền tảng thực hiện các dự án trọng điểm

Cùng nhất trí về phương án gia hạn trả nợ đối với khoản vay tái cấp vốn đối với VNA như kiến nghị của Chính phủ nhưng đại biểu Đặng Bích Ngọc (đoàn Hòa Bình) cho rằng giải pháp này chỉ là giải pháp ngắn hạn giúp cho Tổng công ty tạm thời có dòng tiền ổn định, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian ngắn.

Theo đại biểu Ngọc, các giải pháp tái cơ cấu tài chính nguồn vốn, tăng vốn điều lệ, thoái vốn tại các doanh nghiệp thành viên mới là các giải pháp căn cơ.

Giải pháp này sẽ giải quyết được hai mục tiêu cho VNA, đó là vừa có dòng tiền để xử lý thâm hụt dòng tiền, vừa có thu nhập để xử lý vấn đề âm vốn chủ sở hữu.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (đoàn Hòa Bình).

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (đoàn Hòa Bình).

"Khi năng lực tài chính của VNA được cải thiện, tổng công ty sẽ có nguồn lực dài hạn để khơi thông các dự án đầu tư trọng điểm, tạo nền tảng vững chắc để doanh nghiệp phát triển bền vững", đại biểu Ngọc nói và nhấn mạnh đến dự án liên quan đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tuy nhiên, đại biểu đoàn Hòa Bình chỉ ra, theo báo cáo của Chính phủ, đề án tổng thể sớm phục hồi và phát triển bền vững của VNA được xây dựng từ đầu năm 2021 đến nay vẫn chưa được phê duyệt. Theo Chính phủ, nguyên nhân là do nhiều vướng mắc, bất cập giữa một số văn bản quy phạm pháp luật.

Chính vì vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan làm rõ các vướng mắc pháp luật và có đề xuất, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền phương án xử lý cụ thể, yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và VNA nhanh chóng hoàn thiện báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt đề án tổng thể để làm căn cứ triển khai thực hiện ngay trong năm 2024.

Đồng thời, bà đề nghị VNA tiếp tục nghiên cứu thực hiện các giải pháp, cơ cấu lại tổ chức doanh nghiệp, rà soát tất cả các quy trình hoạt động của từng khâu để cắt giảm tối đa chi phí nhưng vẫn đảm bảo an toàn bay và tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không để thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới.

Trang Trần

Phùng Đô

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/dai-bieu-tran-hoang-ngan-giai-phap-can-co-cho-vietnam-airlines-la-phat-hanh-them-co-phieu-192240626185846168.htm