'Đại gia' xây cầu đường cam kết bảo hành hết vòng đời dự án

Lãnh đạo Đèo Cả cam kết bảo hành suốt vòng đời dự án PPP. Đồng thời, doanh nghiệp cũng đang áp dụng mô hình PPP+++ nhằm gắn kết trách nhiệm giữa nhà đầu tư và nhà thầu.

 Dự án hầm đường bộ đèo Cả nối liền 2 tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên do Tập đoàn Đèo Cả là nhà thầu chính. Ảnh: An Bình.

Dự án hầm đường bộ đèo Cả nối liền 2 tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên do Tập đoàn Đèo Cả là nhà thầu chính. Ảnh: An Bình.

Tại phiên họp ĐHĐCĐ của CTCP Tập đoàn Đèo Cả (DCG) diễn ra ngày 10/6, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT nhìn nhận bối cảnh hiện tại đặt ra nhiều cơ hội nhưng đi kèm với đó là vô vàn thách thức, không chỉ với riêng Tập đoàn Đèo Cả mà với nhiều nhà đầu tư, nhiều doanh nghiệp khác.

Cam kết bảo hành hết vòng đời dự án

Dù vậy, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả khẳng định đối với các dự án PPP (dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư) Tập đoàn Đèo Cả thực hiện, các nhà đầu tư, nhà thầu tham gia đều cam kết bảo hành trọn vòng đời dự án.

 Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả tại phiên họp cổ đông ngày 10/6. Ảnh: DCG.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả tại phiên họp cổ đông ngày 10/6. Ảnh: DCG.

"Trước đây khi làm các dự án PPP, chúng tôi rất lo về chất lượng nhà thầu. Các dự án PPP sau này được Tập đoàn áp dụng mô hình PPP++ đã phát huy nhiều ưu điểm, các đơn vị tham gia với vai trò nhà đầu tư, đồng thời là nhà thầu, đầu tư cho chính sản phẩm mình thi công nên phải có trách nhiệm được xác lập từ đầu, trong suốt thời gian vòng đời dự án. Đó là một trong những ưu việt ở mô hình PPP+++", ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó chủ tịch HĐQT chia sẻ thêm về phương án bảo hành trọn vòng đời dự án.

Ông Nguyễn Hữu Hùng cho biết các dự án do Đèo Cả thực hiện được bảo hành, bảo trì tuân thủ theo quy định và có tài sản đảm bảo, bởi nhà thầu cùng góp vốn vào dự án.

Bên cạnh đó, các ngân hàng cho vay cũng có niềm tin hơn vào các sản phẩm của Đèo Cả khi trách nhiệm được xác lập từ ban đầu.

Với vai trò cổ đông và đối tác, vừa là nhà đầu tư vừa thi công dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh và dự án Hữu Nghị - Chi Lăng, ông Nguyễn Bá Khương - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn 568 cho rằng doanh nghiệp nhận thức rất rõ trách nhiệm trong sản phẩm mình làm ra, do vậy, ông cam kết sẽ bảo hành hết vòng đời vận hành hoàn vốn dự án.

 Ông Nguyễn Bá Khương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn 568. Ảnh: DCG.

Ông Nguyễn Bá Khương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn 568. Ảnh: DCG.

Tương tự, ông Nguyễn Xuân Hải - Chủ tịch Công ty Đầu tư ĐCT 559 - cũng khẳng định sẽ bảo hành công trình suốt vòng đời dự án cùng liên danh nhà đầu tư, trong thời gian đó nhà thầu hoàn toàn chịu trách nhiệm chất lượng công trình.

Đầu tư hơn 87.000 tỷ đồng vào các dự án PPP

Tại đại hội, cổ đông Đèo Cả đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 11.715 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 940 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng 21% và 28% so với năm 2024.

Ngoài ra, Tập đoàn Đèo Cả cũng dự kiến phát hành thêm gần 193,5 triệu cổ phần cho cổ đông hiện tại, nhằm tăng vốn điều lệ lên hơn 6.772 tỷ đồng.

Khoản vốn này sẽ được sử dụng để bổ sung vốn lưu động và tài trợ cho các dự án đầu tư chiến lược như: Mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Dự án BT đại lộ ven sông Hồng. Đồng thời, tham gia các dự án TOD đường sắt (đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam) và đảm bảo nguồn lực tài chính vững mạnh cho các kế hoạch phát triển dài hạn.

Để đạt được chiến lược tăng trưởng năm nay, doanh nghiệp khẳng định vẫn tập trung lĩnh vực hạ tầng giao thông. Theo đó, Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục chủ động nghiên cứu đầu tư các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên cả nước như đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam, thực hiện các dự án đường sắt Hà Nội - Lào Cai - Hải Phòng, metro Bến Thành - Tham Lương...

Đáng chú ý, doanh nghiệp còn lên kế hoạch đầu tư 87.039 tỷ đồng vào các dự án PPP, tập trung vào các dự án hạ tầng trọng điểm như: Cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; cao tốc Vành đai 4 TP.HCM; cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận; cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (giai đoạn 2); cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc.

Đồng thời, tích cực mở rộng thị trường, bổ sung lĩnh vực đầu tư với các dự án đường sắt tốc độ cao, metro, sân bay, cơ điện... với tổng giá trị các dự án dự kiến khoảng 15.000 tỷ đồng.

 Tập đoàn Đèo Cả lên kế hoạch đầu tư 87.039 tỷ đồng vào các dự án PPP. Ảnh: DCG.

Tập đoàn Đèo Cả lên kế hoạch đầu tư 87.039 tỷ đồng vào các dự án PPP. Ảnh: DCG.

Về huy động vốn, DCG cho biết sẽ góp vốn chủ sở hữu vào các doanh nghiệp, dự án với giá trị vốn góp dự kiến hơn 600 tỷ đồng. Nếu trúng thầu các dự án PPP mới, công ty cũng sẽ góp vốn với nhu cầu vốn cho năm nay dự kiến khoảng 438 tỷ đồng.

Mới đây, Tập đoàn Đèo Cả đã kiến nghị Bộ Xây dựng, Chính phủ phương án mở rộng đầu tư cao tốc Bắc - Nam theo phương thức PPP.

Chia sẻ tại đại hội, ông Nguyễn Quang Huy - Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả - cho biết nếu được chấp thuận làm nhà đầu tư đề xuất dự án, công ty sẽ nghiên cứu cụ thể phương án khả thi, chuẩn bị các nguồn lực.

"Chúng tôi sẵn sàng hợp lực các doanh nghiệp trong nước có uy tín, kinh nghiệm và năng lực để cùng tham gia triển khai dự án này. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước có thể cùng làm, trưởng thành, đúng theo tinh thần quán triệt của Nghị quyết 68. Với kinh nghiệm đã triển khai hàng loạt các dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn, chúng tôi hoàn toàn tự tin sẽ đáp ứng các yêu cầu để triển khai và làm tốt dự án", ông Nguyễn Quang Huy khẳng định.

Liên Phạm

Nguồn Znews: https://znews.vn/dai-gia-xay-cau-duong-cam-ket-bao-hanh-het-vong-doi-du-an-post1559706.html