Đại hội cổ đông HHV năm 2024: Thông qua phương án phát hành thêm 169,9 triệu cổ phiếu

Toàn bộ số tiền thu được từ đợt chào bán cổ phiếu phát hành nói trên sẽ được HHV đầu tư vào các dự án PPP đường cao tốc và phục vụ hoạt động đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ông Hồ Minh Hoàng tiếp tục được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch HĐQT HHV nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Ông Hồ Minh Hoàng tiếp tục được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch HĐQT HHV nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Sáng nay (31/5), tại Đà Nẵng, Công ty cổ phần Hạ tầng Đèo Cả (HHV) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

Dồn vốn cho các dự án PPP cao tốc

Trong số các nội dung được HĐQT HHV trình Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 thông qua đáng chú là tờ trình về tăng vốn điều lệ Công ty năm 2024 và các phương án tăng vốn.

Theo đó, các cổ đông của HHV đã thông qua kế hoạch phát hành thêm 169,931 triệu cổ phiếu, trong đó có 20,584 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2023; 73,484 triệu cổ phiếu chào bán riêng lẻ và 75,862 triệu cổ phiếu chào bán cho các cổ đông hiện hữu.

Tổng vốn điều lệ tăng thêm dự kiến là 1.699 tỷ đồng; vốn điều lệ dự kiến sau các đợt phát hành của HHV là 5.816,1 tỷ đồng, đưa doanh nghiệp này trở thành nhà đầu tư hạ tầng giao thông có quy mô vốn điều lệ lớn nhất Việt Nam.

Được biết, ngoại trừ 20,584 triệu cổ phiếu được phát hành để chi trả cổ tức, toàn bộ số tiền thu được từ đợt phát hành năm 2024 sẽ được HHV dùng để thu xếp vốn tham gia các dự án đường bộ cao tốc theo phương thức PPP mà nhà đầu tư này được giao gồm: Hữu Nghị - Chi Lăng, Đồng Đăng – Trà Lĩnh và một số dự án PPP khác. HHV cũng sẽ dùng một phần vốn nói trên cho hoạt động đào tạo, phát triển khoa học công nghệ để chuẩn bị năng lực, nhân sự tham gia các dự án đường sắt – lĩnh vực được coi sẽ là tương lai của Công ty trong 5 – 10 năm tới.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT cho biết, đợt phát hành này rất quan trọng nhưng HHV không neo toàn bộ kế hoạch SXKD vào các đợt phát hành cổ phiếu mà luôn chuẩn bị sẵn sàng các phương án huy động vốn khác.

“Trường hợp không thu đủ số tiền như dự kiến, Công ty sẽ thực hiện huy động vốn các cổ đông hiện hữu/thành viên HĐQT và các đối tác theo hợp đồng hợp tác kinh doanh – BCC hoặc lựa chọn, điều chỉnh phương án đầu tư và sử dụng vốn phù hợp đảm bảo nguyên tắc không ảnh hưởng đến nguồn vốn cũng như hoạt động SXKD của HHV”, ông Hồ Minh Hoàng khẳng định.

Cũng tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, các cổ đông HHV đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024.

Theo đó, HHV đặt mục tiêu doanh thu tăng 17%, lợi nhuận tăng 11% so với năm 2023, trong đó doanh thu hợp nhất năm 2024 là 3.146 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 404 tỷ đồng, Công ty mẹ đạt doanh thu 1.732 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 162 tỷ đồng.

Ngay từ quý I/2024, kết quả sản xuất kinh doanh của HHV đã ghi nhận các chỉ số tích cực. Cụ thể, doanh thu quý I/2024 đạt 690 tỷ đồng, tăng trưởng 28% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 114 tỷ đồng, tăng trưởng 37% so với quý I/2023. Đây là điểm tựa quan trọng để HHV hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh của năm 2024.

Theo ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó Chủ tịch HĐQT HHV, các dự án cao tốc do Công ty đầu tư theo hình thức PPP đang đảm bảo tốt các phương án trả nợ tín dụng. Ngay cả các dự án từng gặp các khó khăn, vướng mắc như cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, hầm Đèo Cả… cũng đang được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét bổ sung phần vốn Nhà nước để đảm bảo phương án tài chính.

“Các dự án mới được triển khai theo Luật PPP đang rất thuận lợi, đặc biệt là khi Nhà nước tăng tỷ lệ vón vốn lên 50% - 70%, trong đó tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo hiện doanh thu thu phí đã đạt 1,6 tỷ đồng/ngày trong khi phương án tài chính là 1 tỷ đồng”, ông Hùng thông tin.

Liên quan đến các khoản nợ tín dụng của HHV, lãnh đạo Công ty cho biết, tại thời điểm 31/3/2024, HHV ghi nhận khoản dư nợ vay dài hạn gần 20.000 tỷ đồng, trong đó phần lớn khoản vay được đầu tư cho 3 dự án BOT: chuỗi hầm Đèo Cả - Cù Mông - Cổ Mã - Hải Vân; cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn; hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia.

Tại các dự án này, tỷ suất lợi nhuận các khoản đầu tư được Nhà nước đảm bảo ở mức 11-11,5%/năm. Ông Nguyễn Hữu Hùng cho biết, trước khi ngân hàng quyết định cấp tín dụng đều được thẩm định về pháp lý, tính khả thi, khả năng trả nợ và hiệu quả dự án. Tài sản đảm bảo cho các khoản vay là quyền thu phí.

Trong thời gian vừa qua, các dự án do Tập đoàn Đèo Cả và HHV đầu tư đều đã đưa vào khai thác, tạo ra nguồn thu ổn định và tăng trưởng đều hàng năm. Đối với HHV doanh thu thu phí năm 2023 đạt 1.572 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ.

Đối với các dự án do Tập đoàn Đèo Cả và HHV đầu tư, nguồn tiền, dòng tiền ổn định, lịch trả nợ đã được sắp xếp phù hợp với vòng thời gian thu phí hoàn vốn của dự án. Do đó, các khoản vay, lãi vay đều được trả đầy đủ, đúng hạn và không ảnh hưởng đến dòng tiền, hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như lợi ích của cổ đông.

Các thông tin này đều được nêu rõ trong phương án tài chính các dự án, hợp đồng tín dụng và các bản cáo bạch công bố công khai đến các cổ đông và nhà đầu tư tiềm năng.

HHV thi công cao tốc Bắc- Nam, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

HHV thi công cao tốc Bắc- Nam, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Tiếp tục đầu tư hơn 400km đường cao tốc

Được biết, kết quả sản xuất kinh doanh năm 2023 của HHV vượt kế hoạch đề ra, tăng trưởng vượt bậc so với năm 2022. Cụ thể, năm 2023 doanh thu hợp nhất đạt 2.686 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 28% so với cùng kỳ và vượt 8% kế hoạch; Lợi nhuận sau thuế đạt 364 tỷ đồng, tăng trưởng gần 22% so với cùng kỳ và vượt 7% kế hoạch. Đến 31/12/2023, tổng tài sản của HHV đạt hơn 36.780 tỷ đồng.

Từ đầu năm 2023, HHV trúng thầu nhiều dự án với giá trị thi công xây lắp lớn như dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (giá trị xây lắp hơn 14.400 tỷ đồng), dự án nâng cấp mở rộng Đèo Prenn (giá trị xây lắp hơn 500 tỷ đồng),… cùng các dự án đang triển khai thi công như đường ven biển qua các địa phương, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo… giúp doanh thu xây lắp tăng trưởng mạnh. Cụ thể, doanh thu từ hoạt động thi công xây lắp năm 2023 đạt hơn 1.047 tỷ đồng, tăng 517 tỷ đồng so với năm 2022.

HHV đang quản lý vận hành, bảo dưỡng thường xuyên, đảm bảo an toàn, giao thông thông suốt cho hơn 410km đường cao tốc và quốc lộ, hơn 30km hầm đường bộ và quản lý 18 trạm thu phí BOT trên cả nước. Doanh thu thu phí năm 2023 đạt hơn 1.573 tỷ đồng, tăng 88,5 tỷ đồng (6%) so với cùng kỳ.

Năm 2023, HHV thực hiện thành công phương án chào bán cố phiếu cho cổ đông hiện hữu, thu về gần 830 tỷ đồng, nâng vốn điều lệ của công ty lên hơn 4.116 tỷ đồng

Về kế hoạch kinh doanh, năm 2024 HHV đặt mục tiêu doanh thu tăng 17%, lợi nhuận tăng 11% so với năm 2023. Ngay từ quý I/2024, kết quả sản xuất kinh doanh của HHV đã ghi nhận các chỉ số tích cực. Cụ thể, doanh thu quý I/2024 đạt 690 tỷ đồng, tăng trưởng 28% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 114 tỷ đồng, tăng trưởng 37% so với quý I/2023.

Là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư, thi công xây lắp, quản lý vận hành các công trình hạ tầng giao thông tại Việt Nam, Đèo Cả kiên định chiến lược tăng trưởng tập trung, đi trong vòng tròn năng lực phát triển hạ tầng giao thông.

Với các nhiệm vụ cụ thể cho các giai đoạn ngắn hạn - trung hạn - dài hạn, phát triển mạnh cả về quy mô và các sản phẩm công trình giao thông, tập trung vào các dự án đầu tư công và đầu tư theo mô hình PPP++.

Hiện HHV cũng đang triển khai rất thành công việc gọi vốn đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông theo mô hình PPP++ để đa dạng hóa các nguồn vốn hợp pháp, giúp tăng hiệu quả huy động, giảm thiểu rủi ro trong suốt quá trình thực hiện các công trình có thời gian hoàn vốn lên tới 20 – 30 năm.

Cụ thể, cơ cấu nguồn vốn tham gia dự án PPP giao thông trước đây chủ yếu là vốn chủ sở hữu và vốn vay ngân hàng, không có vốn nhà nước tham gia hoặc nếu có thì rất ít đến từ ngân sách trung ương.

Tuy nhiên, với mô hình PPP++ này, có sự tham gia 3 nguồn vốn, gồm: ngân sách (trung ương và địa phương) với tỷ lệ vốn nhà nước góp trên 50%; vốn chủ sở hữu (bao gồm sự góp vốn của các “nhà đầu tư bắc cầu”) và vốn huy động từ tín dụng, cổ phiếu, trái phiếu, hợp đồng hợp tác kinh doanh (BBC), nguồn vốn nước ngoài…

Về phương thức vận hành, trước đây nhà đầu tư đơn thuần là đơn vị góp vốn, nhà thầu đơn thuần là đơn vị thi công thì nay nhà đầu tư đồng thời là nhà thầu và ngược lại nhà thầu cũng sẽ là nhà đầu tư, từ đó cộng lực và chia sẻ lợi ích hài hòa, lâu dài.

Với vai trò là nhà đầu tư dẫn đầu, HHV có trách nhiệm tổ chức chuẩn bị dự án, đấu thầu thực hiện dự án, tổ chức quản lý dự án với vai trò là nhà đầu tư, trực tiếp làm việc với cơ quan nhà nước. Sau khi trúng thầu tổ chức thi công theo mô hình tổng thầu. Để huy động các doanh nghiệp khác cùng tham gia đầu tư vào dự án, Đèo Cả phân cấp nhà đầu tư kèm theo các quyền lợi và nghĩa vụ khác nhau.

Với phương án huy động vốn có tính khả thi cao, trong giai đoạn 2024 - 2030, HHV cùng Tập đoàn Đèo Cả nghiên cứu đầu tư hơn 400km đường cao tốc, cụ thể là các dự án: Đồng Đăng - Trà Lĩnh (Cao Bằng); Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn); Tân Phú - Bảo Lộc (ở Lâm Đồng); TP.HCM - Chơn Thành; Vành đai 4 đoạn qua tỉnh Bình Dương; cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận (giai đoạn 2)… với tổng mức đầu tư gần 120.000 tỷ đồng. Đồng thời chuẩn bị nguồn lực để “đi trước đón đầu” các dự án hạ tầng đường sắt với tổng mức đầu tư khoảng gần 60.000 tỷ đồng.

Trong đó, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng đã được khởi công vào ngày 1/1/2024, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng vừa khởi công vào ngày 21/4/2024. Tại các dự án này, HHV tham gia với vai trò là nhà đầu tư trực tiếp và hợp tác kinh doanh (BCC).

Về hoạt động thi công xây lắp, Đèo Cả đặt mục tiêu thi công các dự án đầu tư công và đầu tư PPP với tổng giá trị các gói thầu khoảng 200.000 tỷ đồng. Trong đó, giá trị xây lắp của HHV ở dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng dự kiến là 5.700 tỷ đồng.

Về hoạt động quản lý vận hành, với kinh nghiệm của đội ngũ hơn 2.000 chuyên gia, kỹ sư, cán bộ kỹ thuật, công nhân lành nghề... giai đoạn này HHV đặt mục tiêu tiếp nhận công tác quản lý - vận hành các công trình đầu tư công, khoảng 600 tỷ đồng/năm.

Với quan điểm “Con người và văn hóa là hai thứ không thể vay mượn”, HHV luôn chú trọng trong các hoạt động đào tạo phát triển nguồn nhân lực - yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Nhận định thực trạng nhân sự ngành GTVT hiện đang thiếu về số lượng và yếu về kỹ năng thực hành, trong thời gian vừa qua đã chủ động đào tạo nhiều cấp bậc, đa lĩnh vực cho toàn hệ thống, hoạch định và đầu tư cho nguồn nhân lực tương lai, hợp tác chặt chẽ với các trường đại học, cao đẳng, trường dạy nghề trong và ngoài nước để xây dựng, nhập khẩu các chương trình đào tạo “thực tiễn” nhằm phát triển nguồn nhân lực một cách toàn diện, với ruy mô đào tạo khoảng 1.000 học viên/năm.

“HHV luôn tận dụng môi trường công trường đa dạng trải dài từ Bắc đến Nam làm nơi “thực chiến” đào tạo nâng cao năng lực cho công nhân, kỹ sư và nhà quản lý… luôn có các thế hệ kế thừa cho các vị trí then chốt”, ông Hồ Minh Hoàng cho biết.

Anh Minh

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/dai-hoi-co-dong-hhv-nam-2024-thong-qua-phuong-an-phat-hanh-them-1699-trieu-co-phieu-d216502.html