Đại lộ cảnh quan sông Hồng, biểu tượng mới cho sự phát triển bền vững
Dự án (DA) Đại lộ cảnh quan sông Hồng được kỳ vọng trở thành công trình trọng điểm, mang tầm biểu tượng mới cho sự phát triển bền vững và hiện đại của Thủ đô Hà Nội. Để hiểu rõ hơn về vai trò, tầm ảnh hưởng cũng như những định hướng lớn của dự án, phóng viên Báo Đại đoàn kết đã có cuộc trao đổi với ông Phan Trường Thành Trưởng phòng Tài chính - Đầu tư, Sở Xây dựng Hà Nội.

Ông Phan Trường Thành - Trưởng phòng Tài chính - Đầu tư, Sở Xây dựng Hà Nội.
PV: Ông có thể chia sẻ những nét chính và ý nghĩa nổi bật của Dự án Đại lộ cảnh quan sông Hồng?
Ông Phan Trường Thành: Đại lộ cảnh quan sông Hồng là một trong năm trục chiến lược được thể hiện trong Đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô. Đây là dự án đặc biệt quan trọng, quy mô nghiên cứu khoảng 11.000 ha, kéo dài hơn 40km dọc sông Hồng, qua 16 xã, phường khu vực bên trong Vành đai 4, tác động trực tiếp đến khoảng 40.000 người dân, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 400.000 tỷ đồng.
Đồ án định hướng hình thành 8 công viên cảnh quan, 12 công viên chuyên đề, tổng diện tích hơn 3.000ha, chạy dọc tuyến đại lộ.
Theo định hướng chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, DA sẽ được chia làm 3 DA thành phần, gồm: DA thành phần 1 là tập trung vào công tác giải phóng mặt bằng; DA thành phần 2 là trục đại lộ cảnh quan sông Hồng; DA thành phần 3 là xây dựng hai tuyến Monorail (tàu điện một ray) chạy dọc hai bên bờ sông, mỗi tuyến dài khoảng 40km.

Phối cảnh tổng thể trục cảnh quan sông Hồng. Ảnh: Sở Xây dựng.
Dự án hướng tới 4 mục tiêu lớn mà Tổng Bí thư đã giao cho Hà Nội: giải quyết ùn tắc giao thông; giảm ô nhiễm môi trường; chỉnh trang đô thị; và khắc phục úng ngập nội đô.
Với hơn 3.000ha công viên, DA sẽ tạo nên một mảng xanh rất lớn, hỗ trợ giảm ô nhiễm môi trường không khí, môi trường nước. Hiện bộ mặt đô thị ven sông Hồng khá nhếch nhác, lộn xộn; với DA này Hà Nội sẽ có một bộ mặt đô thị mới văn minh, hiện đại và đẹp đẽ hơn. Mặt khác, sông Hồng vẫn là đầu ra chống ngập chính cho khu vực nội đô TP. Trong quá trình triển khai DA, các điểm bơm thoát nước từ nội đô ra sông Hồng sẽ được thiết lập, nâng cấp, tăng cường tối đa năng lực chống úng ngập.
Đại lộ cảnh quan sông Hồng được xem là biểu tượng mới của Thủ đô, theo ông, điều này thể hiện ở những khía cạnh nào?
- Dự án không chỉ tạo nên diện mạo đô thị mới mà còn gắn kết toàn bộ hệ thống cầu vượt sông Hồng, đồng thời nghiên cứu thêm cầu hoặc hầm vượt sông mới, tùy theo vị trí quy hoạch. Các công trình này giúp nâng cao năng lực giao thông, tăng tính kết nối kinh tế - xã hội giữa hai bờ Nam - Bắc, đồng thời mở rộng liên kết vùng, củng cố vị thế đầu tàu của Hà Nội trong Vùng đồng bằng sông Hồng.
Quan trọng hơn, dự án còn là cơ sở để cụ thể hóa 4 Nghị quyết trụ cột của Bộ Chính trị, gồm Nghị quyết số 57; Nghị quyết số 59; Nghị quyết số 66; và Nghị quyết số 68.

Phối cảnh của dự án sau khi hoàn thành.
Với Nghị quyết số 57-NQ/TW, chắc chắn DA sẽ được áp dụng ngay hàng loạt công nghệ, khoa học mới, đặc biệt là những công trình cầu, hầm vượt sông. Theo định hướng quy hoạch, mục tiêu chính vẫn là đảm bảo hành lang thoát lũ, do đó khi xây dựng các công trình vượt sông chúng ta phải bám sát, lựa chọn công nghệ phù hợp với từng vị trí, có thể là cầu, hầm vượt dọc, hoặc hầm vượt ngang…
DA còn bám sát chủ trương, đường lối tại Nghị quyết số 59 - NQ/TW, học hỏi kinh nghiệm quốc tế để đưa ra mô hình phù hợp nhất, hiệu quả nhất. Đó chính là hội nhập quốc tế để kiến tạo những công trình xứng tầm khu vực và thế giới cho Thủ đô Hà Nội.
Nghị quyết số 66 - NQ/TW là cơ sở, điều kiện để xây dựng, thực thi các văn bản quy phạm pháp luật nhanh chóng, chính xác, toàn diện. Đó cũng là điều DA đang rất cần, bởi tính chất phức tạp của nó đòi hỏi rất nhiều loại quy định, luật được tích hợp cùng lúc. Có thể nói DA là một bài toán để chúng ta triển khai các văn bản quy phạm pháp luật, rút kinh nghiệm, phản hồi lại cơ quan xây dựng luật để điều chỉnh, sửa đổi và đưa vào thực thi với chính sách hợp lý hơn, hài hòa hơn.
Cuối cùng là Nghị quyết số 68-NQ/TW với tinh thần chủ đạo là tạo điều kiện huy động, phát triển kinh tế tư nhân. Với tổng mức đầu tư rất lớn, TP đã xác định DA sẽ được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Và DA ngay lập tức đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư tư nhân quan tâm, tham gia. Trong quá trình thẩm duyệt chủ trương đầu tư cũng như thẩm định DA, nội dung này sẽ được cụ thể hóa đối với từng nhóm nhiệm vụ, công việc cụ thể.
Với quy mô và tầm ảnh hưởng lớn, đâu là các tiêu chí then chốt để dự án thành công?
- Thứ nhất, dự án phải đảm bảo an toàn phòng chống lũ, đúng hành lang thoát lũ của sông Hồng.
Thứ hai, chỉnh trang bộ mặt đô thị ven sông, kết nối cảnh quan, xóa bỏ tình trạng nhà cửa quay lưng ra sông.
Thứ ba, khai thác tối đa tiềm năng dòng sông và quỹ đất hai bên bờ, biến sông Hồng thành trục động lực phát triển mới.
Thứ tư, hình thành trục cảnh quan xanh với hệ thống công viên quy mô lớn, gắn liền với các di tích lịch sử, văn hóa và phát triển du lịch, vận tải thủy.
Về điều kiện triển khai DA, với phạm vi ảnh hưởng tới 40.000 dân như vậy, yêu cầu đặt ra là phải đảm bảo điều kiện sinh sống cho những người bị ảnh hưởng, tạo điều kiện cho người dân có được nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ, ưu tiên cho tất cả người dân được tái định cư tại chỗ. Lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã đưa ra một khái niệm mới là “đô thị tái định cư”, để làm cơ sở xem xét bố trí chỗ ở cho những người dân chịu tác động của DA.
Xin ông chia sẻ tiến độ và kế hoạch triển khai sắp tới của dự án?
- Ngày 24/10, UBND TP Hà Nội đã thành lập một Tổ công tác trực tiếp phụ trách DA, nhằm giải quyết hai vấn đề lớn là: công tác quy hoạch và kiến trúc - điều kiện đầu tiên để triển khai DA; và triển khai các thủ tục liên quan đến DA đầu tư.
Ngay trong tháng 11 này, Đồ án quy hoạch DA sẽ được hoàn thiện và đưa ra lấy ý kiến của các bộ, ngành liên quan, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét để làm cơ sở triển khai.
Thành phố đã huy động tất cả các cấp, ngành, địa phương vào cuộc với mong muốn sớm nhất, trước Đại hội Đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XIV sẽ khởi công DA.












