Đại sứ Mỹ Marc Knapper: Xuất khẩu nông sản tiêu dùng của Mỹ sang Việt Nam đạt kỷ lục 1,1 tỷ USD
Đại sứ Marc Knapper cho biết, năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông sản tiêu dùng của Mỹ sang Việt Nam đã đạt mức kỷ lục 1,1 tỷ USD.
Thông tin này được chia sẻ tại sự kiện quảng bá nông sản 'Từ những nông trang trù phú của nước Mỹ' do Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam phối hợp MM Mega Market Việt Nam tổ chức chiều 23/7.
Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper chia sẻ, năm nay đánh dấu 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mỹ, ba thập kỷ của tình hữu nghị và hợp tác bền vững. Việt Nam hiện là một trong những thị trường xuất khẩu nông sản quan trọng nhất của Mỹ.

Quảng bá nông sản Hoa Kỳ đến người tiêu dùng Việt Nam
“Chúng tôi tự hào mang đến những sản phẩm chất lượng cao, an toàn và giàu giá trị dinh dưỡng cho người tiêu dùng Việt Nam. Với chất lượng vượt trội, nguồn cung ổn định và cam kết phát triển bền vững, thực phẩm và đồ uống Mỹ đang góp phần tích cực vào mối quan hệ thương mại song phương. Năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu nông sản tiêu dùng của Mỹ sang Việt Nam đã đạt mức kỷ lục 1,1 tỷ USD”, đại sứ Marc Knapper cho biết.
Đại sứ cũng chia sẻ, Việt Nam là thị trường vốn đã rất đa dạng các sản phẩm nông sản. Tuy nhiên, chất lượng nông sản của Mỹ hiện cao nhất thế giới. Với các sản phẩm Mỹ được giới thiệu lần này, người tiêu dùng Việt có thể truy xuất nguồn gốc, biết được rõ sản phẩm nông sản này đến từ nông trại nào đến với bàn ăn của người tiêu dùng.
“Trong nhiệm kỳ của tôi, Việt Nam đã mở cửa thị trường cho xuân đào – một loại quả hạch có vỏ nhẵn của Mỹ. Hai nước cũng hợp tác rất chặt chẽ trong vấn đề hải quan, phát triển nông nghiệp bền vững cũng như dự án sử dụng phân bón đúng cách”, đại sứ Marc Knapper thông tin.
Ông Ralph Bean, Tham tán Nông nghiệp, phòng Đối ngoại Nông nghiệp, trực thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho biết, trong 30 năm qua, Mỹ đã có sự hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp. Hai bên có nhiều trao đổi cấp Chính phủ, chính quyền trong nhiều vấn đề như tồn dư chất bảo vệ thực vật, giới hạn của dư lượng chất bảo vệ thực vật trong thực phẩm và Mỹ giúp Việt Nam tăng cường hệ thống pháp lý liên quan đến thực phẩm của Việt Nam. Ngoài ra, các doanh nghiệp của Mỹ cũng hợp tác với phía Việt Nam về phân phối cũng như logistics.
Với những sản phẩm nhạy cảm như thịt và thức ăn, Mỹ và Việt Nam cũng hợp tác nhiều hơn trong mảng chuỗi cung ứng lạnh, sự hợp tác này hỗ trợ không nhỏ giúp phát triển ngành nông nghiệp của Việt Nam.
Để quảng bá sâu rộng hơn nông sản của Mỹ đến Việt Nam, sự kiện quảng bá nông sản 'Từ những nông trang trù phú của nước Mỹ' được khai mạc tại siêu thị MM Mega Market Thăng Long (Hà Nội), đồng thời chiến dịch sẽ được triển khai đồng loạt tại hệ thống MM Mega Market toàn quốc. Theo đó, từ 23/7 đến 6/8, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có cơ hội trải nghiệm hành trình mua sắm kết hợp khám phá ẩm thực Mỹ độc đáo, thông qua các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, hoạt động dùng thử sản phẩm và trình diễn nấu ăn đậm chất Mỹ.
Chiến dịch giới thiệu hơn 80 sản phẩm nổi bật đến từ các nông trại giàu truyền thống của nước Mỹ, bao gồm: anh đào, táo, nho, việt quất, đào, xuân đào, khoai tây, nho khô, mận khô, chà là, thịt heo, thịt bò, phô mai, thịt gà, đậu hũ, rượu vang, thịt hộp, bánh quy, các loại đậu và đậu lăng, nước xốt, đồ uống dinh dưỡng, bia, bắp hộp, hạnh nhân, óc chó, hạt dẻ cười, mứt và nhiều mặt hàng đặc sắc khác.
Về phía MM Mega Market Việt Nam, ông Nguyễn Đức Toàn, Tổng Giám đốc điều hành nhấn mạnh: “Việc đón tiếp Đại sứ Marc Knapper trong khuôn khổ chương trình là niềm vinh dự lớn đối với MM Mega Market Việt Nam. Đây còn là minh chứng cho sự ghi nhận từ Chính phủ Mỹ đối với tiềm năng và tầm quan trọng của thị trường Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm”.