Đắk Nông đổi mới, nâng cao công tác tiếp công dân

Cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Đắk Nông tăng cường tiếp công dân, đối thoại, giải quyết đơn thư, góp phần bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

Nêu cao trách nhiệm

Công tác tiếp công dân luôn được tỉnh quan tâm

Công tác tiếp công dân luôn được tỉnh quan tâm

Theo đánh giá của Ban Dân vận Tỉnh ủy, thời gian qua, thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, UBND, các sở, ngành quan tâm nêu cao trách nhiệm, triển khai thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của người dân.

Đồ họa Nguyễn Hiền XB

Đồ họa Nguyễn Hiền XB

Đồng chí Hà Thị Hạnh, UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Đắk Nông khẳng định: “Tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác dân vận, qua đó thể hiện tinh thần trọng dân, gần dân của cấp ủy, chính quyền. Qua công tác tiếp dân, tỉnh đã cơ bản tháo gỡ được những vấn đề còn khúc mắc, băn khoăn, giải quyết dứt điểm các vụ việc, sự việc, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân”.

Hàng năm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành lịch tiếp công dân định kỳ. Cụ thể, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức tiếp công dân định kỳ hàng tháng tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố xây dựng lịch và tổ chức tiếp công dân định kỳ 2 lần/tháng tại trụ sở tiếp công dân của các huyện, thành phố. Thủ trưởng các sở, ban, ngành; người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập; người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thuộc UBND cấp huyện và chủ tịch UBND cấp xã thực hiện việc tiếp công dân định kỳ theo quy định.

Duy trì nền nếp

Ông Lê Đình Thống, phường Nghĩa Trung, TP. Gia Nghĩa cho biết: "Đất của gia đình tôi nằm trong khu vực thuộc diện phải giải tỏa để thực hiện dự án của tỉnh nên tôi cũng có lúc chưa hài lòng, phải làm đơn khiếu nại. Tuy nhiên, được lãnh đạo tỉnh, thành phố trực tiếp đối thoại, giải thích rõ ràng nên gia đình tôi đã đồng thuận bàn giao mặt bằng, tạo thuận lợi cho việc triển khai dự án".

Thực tế cho thấy, việc tiếp dân, giải quyết các vấn đề liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của tổ chức, công dân thời gian qua chuyển biến tích cực, duy trì nền nếp. Qua đó, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân được các cấp kịp thời nắm bắt, góp phần ổn định tình hình cơ sở, động viên người dân chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở địa phương.

Đồ họa Nguyễn Hiền XB

Đồ họa Nguyễn Hiền XB

Đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết: “Dù công việc bận rộn nhưng cứ đến định kỳ hàng tháng, tôi luôn cố gắng sắp xếp để tiếp công dân. Tôi yêu cầu văn phòng lựa chọn những vấn đề, sự việc mà người dân đang bức xúc, khiếu nại nhiều lần để đối thoại, giải quyết dứt điểm. Qua việc tiếp công dân, tỉnh đã kịp thời phát hiện, giải quyết từ sớm, ngăn chặn từ đầu, không để sai phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn”.

Phát huy tinh thần đó, các sở, ban, ngành của tỉnh còn phân công cán bộ, công chức thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên trong các ngày làm việc tại địa điểm tiếp công dân của cơ quan, đơn vị. Công tác đối thoại trực tiếp với công dân cũng như vận động, giải thích, hướng dẫn người dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo theo đúng quy trình của pháp luật được chú trọng.

Trong năm 2023, các cấp, các ngành đã tiếp 2.107 lượt với 3.107 công dân đến trình bày các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã thụ lý giải quyết 63 vụ việc khiếu nại và 9 vụ tố cáo.

Tường Nhiên

Nguồn Đắk Nông: https://baodaknong.vn/dak-nong-doi-moi-nang-cao-cong-tac-tiep-cong-dan-218403.html