Đảm bảo cuộc sống cho dân bị thu hồi đất để thực hiện các dự án

Việc xây dựng báo cáo tiền khả thi đối với các dự án BOT tại TPHCM cần quan tâm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân bị ảnh hưởng, nhất là vấn đề bồi thường cho các trường hợp bị thu hồi đất.

Chiều 20/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức Hội nghị góp ý đối với 5 dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu áp dụng loại hợp đồng xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT) theo Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội.

Quang cảnh hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe đại diện Sở Giao thông Vận tải thành phố báo cáo về cơ sở pháp lý, quy trình và tiến độ xây dựng báo cáo tiền khả thi đối với 5 dự án giao thông BOT gồm: nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13, đoạn từ cầu Bình Triệu đến giáp ranh tỉnh Bình Dương; nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1, đoạn từ Kinh Dương Vương đến giáp ranh tỉnh Long An; nâng cấp mở rộng Quốc lộ 22, đoạn từ nút giao An Sương đến Vành đai 3; nâng cấp trục đường Bắc - Nam, đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức- Long Thành; xây dựng Cầu đường Bình Tiên, đoạn từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh.

Hội nghị đã được nghe các đại biểu đóng góp nhiều ý kiến thiết thực. Ông Phan Văn Phụng - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 8 cho biết, trên địa bàn quận có Dự án Cầu đường Bình Tiên đi qua Phường 6, Phường 14, đây là Dự án được đánh giá là rất quan trọng đối với địa bàn quận cũng như khu vực phía Tây Nam Sài Gòn. Chính quyền và nhân dân quận 8 rất mong dự án sớm được triển khai.

Ông Phụng cho rằng, để thuận tiện trong việc tuyên truyền và vận động người dân bị ảnh hưởng bởi dự án chấp thuận bàn giao mặt bằng chủ đầu tư phải đảm bảo người dân được thông báo về tiến độ thi công, thời gian bắt đầu và kết thúc, cũng như các thay đổi trong kế hoạch. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các buổi họp để lắng nghe ý kiến và giải đáp thắc mắc của người dân.

Ông Trần Minh Thơ đóng góp ý kiến tại hội nghị.

Ông Trần Minh Thơ đóng góp ý kiến tại hội nghị.

Trong khi đó, ông Trần Minh Thơ - nguyên Trưởng phòng Bồi thường Tái định cư, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố nhận định, mức bồi thường ở Dự án tái định cư Quốc lộ 13 là rất lớn nhưng phương án lại chưa thể hiện được cụ thể. Ông đặt vấn đề: cần nêu rõ hơn việc áp dụng quy định, phương pháp nào về tái định cư, con số đã đúng chưa? Quá trình thực hiện có đội giá lên không? lúc đó xử lý thế nào? Đối với phần tái định cư cần phân thành dự án độc lập, đây là giải pháp căn cơ để đẩy nhanh, rút ngắn thời gian thực hiện. Ngoài ra, cần thống nhất, tiêu chí rõ ràng. “Đánh giá lại, trao đổi với địa phương, phải đảm bảo cuộc sống cho người dân bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ”, ông Thơ nêu ý kiến.

Bà Đinh Thị Mỹ Nhi - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường Trung Mỹ Tây, quận 12 cho rằng, thành phố cần lưu ý đến khả năng tích hợp và nâng cấp cơ sở hạ tầng hiện tại, cũng như trong tương lai để phù hợp với yêu cầu của dự án, tránh tình trạng thiếu đồng bộ, lãng phí. Bên cạnh đó, phải có phương án giao thông hợp lý khi triển khai thực hiện dự án, không để ùn tắc, kẹt xe... gây ảnh hưởng đến giao thông chung của toàn tuyến và khu vực.

“Đề nghị thành phố có cơ chế giám sát chặt chẽ từ phía chính quyền các cấp đối với quá trình triển khai dự án, tránh các rủi ro về tham nhũng, lãng phí hoặc việc làm không minh bạch cũng như đảm bảo tiến độ thời gian thực hiện dự án”, bà Nhi mong muốn.

Ông Nguyễn Minh Trí (phường Hiệp Bình Phước, thành phố Thủ Đức) cho hay, đối với phường Hiệp Bình Phước dự kiến có khoản trên 800 hộ phải giải tỏa, trong đó có trên 200 hộ thuộc diện giải tỏa trắng để thực hiện Dự án mở rộng Quốc lộ 13. Vì vậy ông đề nghị chính quyền TPHCM cần có chính sách tái định cư, giải quyết việc làm nhằm giúp cho người dân sớm ổn định cuộc sống.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM Trần Quang Lâm trao đổi thêm về các dự án.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM Trần Quang Lâm trao đổi thêm về các dự án.

Dự án mở rộng Quốc lộ 13 theo hình thức BOT, khi hoàn thành đưa vào sử dụng có thu phí, ông Trí đề nghị thành phố nên có chủ trương hỗ trợ giảm hoặc miễn phí cầu đường đối với người dân nằm dọc theo tuyến đường giải tỏa.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM Trần Quang Lâm thông tin, dự kiến sẽ trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư các dự án này trong kỳ họp đầu năm 2025. Thành phố đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để thực hiện các dự án, trong đó, đã cân đối nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2026-2030 cho các dự án này. Sau khi được HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư, các đơn vị triển khai nhanh các bước thực hiện dự án.

Quốc Định

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/dam-bao-cuoc-song-cho-dan-bi-thu-hoi-dat-de-thuc-hien-cac-du-an-10296911.html