Đánh giá kỹ đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Các bộ ngành cơ bản ủng hộ, hoan nghênh đối với đề xuất của Công ty Vinspeed trong việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã ra thông báo số 230 nêu kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về đề xuất đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam của Công ty CP đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed.
Thông báo nêu rõ, ngày 12-5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp về đề xuất đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam của Công ty CP đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed (sau đây gọi tắt là Công ty Vinspeed).
Sau khi nghe báo cáo của Công ty Vinspeed và ý kiến phát biểu, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kết luận, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 68 ngày 4-5 về phát triển kinh tế tư nhân. Trong đó chủ trương mở rộng sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân vào các dự án quan trọng quốc gia; khuyến khích khu vực kinh tế tư nhân tham gia cùng Nhà nước vào các lĩnh vực chiến lược, các dự án, quan trọng quốc gia.
Vì vậy, tại cuộc họp, các bộ, cơ quan cơ bản ủng hộ, hoan nghênh đối với đề xuất của Công ty Vinspeed trong việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Tuy nhiên, việc đề xuất chuyển hình thức đầu tư và đề xuất áp dụng một số cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt để triển khai Dự án cần phải báo cáo cấp có thẩm quyền và thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ xây mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435mm. Ảnh minh họa: AI
Do đó, về dự thảo Nghị quyết thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để đầu tư phát triển hệ thống đường sắt (Nghị quyết), Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, rà soát kỹ các đề xuất của nhà đầu tư, tiếp thu các ý kiến góp ý của các Bộ, ngành để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết trên nguyên tắc đưa vào dự thảo Nghị quyết các chính sách áp dụng chung. Báo cáo cấp có thẩm quyền và trình Quốc hội trước ngày 20-5.
Đối với đề xuất cụ thể của Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì tổng hợp đề xuất, ý kiến góp ý của các Bộ, cơ quan; báo cáo Chính phủ xem xét trước khi trình cấp có thẩm quyền xem xét về chủ trương chuyển đổi hình thức đầu tư, các cơ chế chính sách, đặc thù áp dụng riêng để thực hiện Dự án.
Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính đánh giá tính khả thi của việc chuyển hình thức từ đầu tư công sang đầu tư trực tiếp; đánh giá tính khả thi, khả năng cân đối nguồn vốn của nhà nước để cho doanh nghiệp vay theo đề xuất của nhà đầu tư.
Ngoài ra, đánh giá các cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt riêng cho dự án, như: nhà nước cho doanh nghiệp tư nhân vay không tính lãi suất với thời hạn vay 35 năm; thời gian hoạt động của dự án là 99 năm; mức giá vé tối thiểu theo từng hạng và việc được hưởng các ưu đãi đầu tư khác...
NHNN được giao chịu trách nhiệm rà soát, đánh giá và góp ý hoàn thiện đối với chính sách tổng dư nợ vay của dự án không tính vào tổng dư nợ các khoản vay của Tập đoàn VinGroup theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng.
Ngoài ra, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ: NN&MT, Tư pháp, Công an, Quốc phòng, Công Thương, KH&CN rà soát, góp ý và đánh giá tác động đối với các cơ chế chính sách do Công ty Vinspeed đề xuất.
Thông báo nêu rõ, các Bộ, cơ quan khẩn trương có ý kiến, đề xuất, gửi văn bản đến Bộ Xây dựng trước ngày 19-5. Bộ Xây dựng tổng hợp, báo cáo Chính phủ trước ngày 22-5 để báo cáo cấp có thẩm quyền và Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV.
Với Công ty Vinspeed, Phó Thủ tướng yêu cầu chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính hoàn thiện hồ sơ phương án đầu tư, lập bản so sánh giữa 2 phương án đầu tư giữa nhà nước và tư nhân.
Trong đó làm rõ tính khả thi, tiến độ hoàn thành, hiệu quả đầu tư… từ đó chứng minh những ưu điểm khi tư nhân đầu tư: nhanh hơn, rẻ hơn, hiệu quả hơn.
Song song với đó, làm việc với các Bộ: Xây dựng, Tài chính, NN&MT, Tư pháp, Công Thương, KH&CN, NHNN để làm rõ, hoàn thiện các cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt trình báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Thực hiện đúng cam kết về các nội dung đề xuất; nghiên cứu, có kế hoạch để xây dựng hệ thống công nghiệp đường sắt, đóng vai trò dẫn dắt để chuỗi công nghiệp đường sắt phát triển trường hợp được cấp có thẩm quyền quyết định.
Nguồn PLO: https://plo.vn/danh-gia-ky-de-xuat-lam-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-post849903.html