Đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cho nhân lực quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Thông tư quy định chi tiết về chương trình, tài liệu, tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cho nhân lực quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Dự thảo nêu rõ, mục đích đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cho nhân lực quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa nhằm trang bị, hệ thống hóa và cập nhật những kiến thức về quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa đáp ứng điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích; giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích; giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh giám định di vật, cổ vật; giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh di vật, cổ vật; chứng chỉ hành nghề kinh doanh di vật, cổ vật.

Đồng thời, tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước và nâng cao năng lực của các tổ chức, cá nhân trong bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Dự thảo quy định: Chương trình đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng là một hệ thống các hoạt động giáo dục, đào tạo được thiết kế và tổ chức thực hiện nhằm đạt được các mục tiêu đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng. Chương trình đào tạo bao gồm mục tiêu, khối lượng kiến thức, cấu trúc, nội dung, phương pháp và hình thức đánh giá.

Chương trình đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng được xây dựng theo mẫu chung thống nhất và được cấp quyết định phê duyệt trước khi tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng. Mỗi chương trình đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng được xây dựng cụ thể thành Khung Chương trình và tài liệu đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng.

Chương trình đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng phải thường xuyên được rà soát, đánh giá, cập nhật; kết quả rà soát, đánh giá phải được cơ sở đào tạo áp dụng để cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo.

Chương trình đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng phải được công khai đối với người học trước khi tuyển sinh và khi bắt đầu khóa học; những thay đổi, điều chỉnh liên quan đến chương trình đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng được công bố trước khi áp dụng.

Đề xuất khung chương trình và mô tả nội dung cụ thể của chương trình

Dự thảo đề xuất khung chương trình và mô tả nội dung chương trình đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức trong các lĩnh vực:

- Hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể;

- Hoạt động bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh;

- Hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia;

- Hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản tư liệu;

- Hoạt động bảo tàng.

Hình thức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng là tập trung, địa điểm tại cơ sở đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng ở trong nước và nước ngoài.

Phương pháp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng là kết hợp giữa nghiên cứu lý thuyết, khảo sát, thảo luận tại thực địa và làm bài tập thực hành.

Cơ sở đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng, giảng viên và tài liệu bồi dưỡng

Dự thảo cũng nêu rõ, cơ sở đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng là trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu có khoa hoặc ngành hoặc chuyên ngành đào tạo hoặc phòng, ban chức năng liên quan đến hoạt động trong lĩnh vực liên quan trực tiếp tới nội dung Chương trình bồi dưỡng kiến thức về di sản văn hóa.

Giảng viên, báo cáo viên giảng dạy lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng là người có trình độ chuyên môn, có kinh nghiệm giảng dạy hoặc hoạt động trong lĩnh vực liên quan trực tiếp tới nội dung chương trình bồi dưỡng kiến thức về di sản văn hóa.

Tài liệu đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng được cơ sở đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng tổ chức biên soạn theo kết cấu mở để thường xuyên bổ sung, cập nhật vào nội dung bài giảng những quy định, những bài học kinh nghiệm và kỹ năng mới có liên quan đến hoạt động quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế.

Đối tượng được đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng phải tham gia tối thiểu 80% thời lượng trên lớp

Dự thảo cũng đề xuất cụ thể về yêu cầu, đánh giá kết quả và cấp chứng chỉ. Theo đó, việc tổ chức lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng tại các cơ sở đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng phải bảo đảm nội dung và thời lượng quy định tại Khung Chương trình và Mô tả nội dung Chương trình.

Đối tượng được đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng phải tham gia tối thiểu 80% thời lượng trên lớp, nghiên cứu, khảo sát thực địa, làm bài tập thực hành và có Tiểu luận thu hoạch được đánh giá đạt yêu cầu thì được cấp chứng chỉ.

Thủ trưởng cơ sở đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng quyết định cấp chứng chỉ đã hoàn thành Chương trình bồi dưỡng kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ cho Đối tượng được đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng đáp ứng quy định.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.

Nước Nước

Nguồn Chính Phủ: https://baochinhphu.vn/dao-tao-tap-huan-boi-duong-cho-nhan-luc-quan-ly-bao-ve-va-phat-huy-gia-tri-di-san-van-hoa-102250115092641408.htm