Đặt mục tiêu Việt Nam có từ 2-3 ngân hàng có thương hiệu lớn tại châu Á
Chiến lược phát triển ngành ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đặt mục tiêu có từ 2-3 ngân hàng thương mại Việt Nam lọt vào Top 100 ngân hàng có thương hiệu lớn nhất khu vực châu Á.
Đây là thông tin được Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết tại Diễn đàn “Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý với hệ thống ngân hàng” tổ chức ngày 5/5.
Theo Phó thống đốc, đây là mục tiêu không chỉ về quy mô tài sản mà còn là sự khẳng định uy tín, thương hiệu và sức cạnh tranh của hệ thống ngân hàng Việt Nam trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng.
Ông Hà cũng thông tin theo xếp hạng của Brand Finance năm 2025, đã có 13 ngân hàng lọt vào Top 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu cao nhất toàn cầu.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà phát biểu tại Diễn đàn
Để đạt mục tiêu trên, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, khuyến khích đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh số hóa hoạt động ngân hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời yêu cầu các tổ chức tín dụng xây dựng chiến lược thương hiệu bài bản, gắn với chiến lược phát triển dài hạn và hội nhập quốc tế.
Đánh giá về thương hiệu ngân hàng Việt, Giáo sư John Quelch, nguyên Phó hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard nêu rõ, tại Việt Nam, nhiều thương hiệu ngân hàng còn thiếu sự khác biệt rõ nét. Nếu không làm tốt công tác quảng bá, khách hàng có xu hướng lựa chọn ngân hàng gần nơi sinh sống, thay vì tìm đến những ngân hàng ở xa, dù ngân hàng đó có dịch vụ vô cùng tốt.
"Các thương hiệu ngân hàng cần biết mình là ai, cần tránh phục vụ và thỏa mãn tất cả mọi người", Giáo sư John Quelch lưu ý. Việc thiếu một bản sắc riêng biệt khiến các chiến dịch quảng bá thương hiệu trở nên kém hiệu quả, và yếu tố địa lý nghiễm nhiên trở thành ưu tiên hàng đầu của khách hàng.
“Nếu muốn tạo ra sự khác biệt thực sự trong ngành ngân hàng, thì điều đó phải đến từ những giá trị độc đáo và thông minh – không chỉ dừng lại ở những khẩu hiệu hay ưu đãi lãi suất huy động cao hơn đối thủ. Đây chính là thách thức mà tôi muốn đặt ra cho các ngân hàng tại Việt Nam hiện nay, khi phần lớn thương hiệu trên thị trường vẫn chưa tạo được dấu ấn riêng biệt”, Giáo sư John Quelch nhấn mạnh.
Chuyên gia này dẫn chứng trên thế giới có những ngân hàng có chiến lược thương hiệu rất khôn ngoan. Đơn cử, Ngân hàng HSBC cách đây 10 năm đã phát triển chiến lược định vị thương hiệu hết sức thành công: Ngân hàng toàn cầu am hiểu địa phương. Có nghĩa, nếu là một công ty đa quốc gia đang chuẩn bị gia nhập thị trường châu Á, hay Trung Quốc thì hãy tìm đến HSBC, HSBC đã tích cực làm việc với địa phương để có thể giúp các công ty quốc tế gia nhập thị trường. Nếu là một doanh nghiệp nhỏ ở châu Á, thì HSBC lại có thể cung cấp các kinh nghiệm toàn cầu cho doanh nghiệp thông qua các mạng lưới toàn cầu lớn giữa các doanh nghiệp vừa, nhỏ để vươn ra quốc tế. Thương hiệu “Ngân hàng địa phương toàn cầu” của HSBC là một chiến lược tuyên bố, định vị thương hiệu rất mạnh và thông minh của ngân hàng này.
Đồng thời, để nâng cao giá trị thương hiệu ngân hàng ở Việt Nam, Giáo sư John Quelch khuyến nghị Ngân hàng Nhà nước nên nâng tỷ lệ tham gia của nhà đầu tư nước ngoài vào ngân hàng ở Việt Nam.
Ông cho rằng hiện vẫn còn nhiều ngân hàng trong hệ thống đang gặp khó khăn và cần khuyến khích hoạt động mua bán, sáp nhập để hình thành nên những ngân hàng thương mại lớn.
"Nói một cách công bằng, chúng tôi muốn thấy nhiều hơn hoạt động mua lại và hợp nhất. Tôi khuyến nghị Ngân hàng Nhà nước cho phép nhà đầu tư nước ngoài được đầu tư nhiều hơn vào các ngân hàng trong nước, điều này sẽ tăng cường sức khỏe cho hệ thống ngân hàng, bao gồm cả tài chính, công nghệ và cũng giúp các ngân hàng Việt có thể đầu tư ra nước ngoài. Các ngân hàng trên thế giới thường xuyên phát triển, thay đổi. Ở Mỹ có khẩu hiệu là “Thay đổi hay là chết”. Khẩu hiệu này áp dụng cho tất cả các ngành nghề khác ở Việt Nam và thế giới", GS. John Quelch nói.