Đậu Quang Anh và những giao lộ sắc màu

25 bức tranh (3 bức sơn mài, 22 bức acrylic và sơn dầu) với đa dạng kích thước là những sáng tác mới nhất mà họa sĩ Đậu Quang Anh giới thiệu với công chúng trong triển lãm cá nhân mang tên mình, tại bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học (Hà Nội), vào ngày 2.7.2024.

Bằng bút pháp điềm tĩnh, bảng màu tươi sáng và bố cục nhịp nhàng, Đậu Quang Anh đã khiến các đối tượng trong tranh mình hiện lên như những thực thể sống, có hơi thở, có nhịp điệu. Cảm thức về phố, hay ký ức về làng quê cũ là của riêng anh, nhưng người xem vẫn tìm thấy ở đó một mối đồng cảm.

Họa sĩ Đậu Quang Anh.

Họa sĩ Đậu Quang Anh.

Chiếm số lượng lớn nhất, và cũng là ấn tượng nhất trong triển lãm lần này của Đậu Quang Anh là chủ đề Phố. Anh chọn tiếp cận phố ở những cung bậc trữ tình nhất: một cơn mưa bất chợt ào ạt đổ xuống, một sớm giao mùa đầy nắng, một góc phố hun hút gió… Chẳng cần chú thích, nhưng khi nhìn những giao lộ màu sắc với nhịp điệu duyên dáng ấy, người xem đều ngầm hiểu đó là Hà Nội: những mái ngói nâu lô xô trầm mặc không bị chìm khuất đi bởi những biển hiệu hiện đại; những bức tường vôi cũ âm vào nhịp chuyển động vội vã trên đường; bóng những tán lá đu đưa trên bậc cầu thang rêu phong của một căn nhà cổ… Tất cả những điều đó khiến Hà Nội hiện lên như một thiếu nữ vừa phức tạp vừa giản dị, biết làm dáng cho mình bằng những phục trang vừa tân kỳ vừa cổ điển.

Họa sĩ chia sẻ: “Ký ức về một Hà Nội xưa cũ không bị khuất lấp đi bởi nhịp sống hối hả của Hà Nội hiện tại, mà chúng hòa quyện vào nhau, nâng nhau lên bằng một mỹ cảm riêng vô cùng duyên dáng. Dù xưa cũ hay hiện đại thì tôi vẫn luôn thấy Hà Nội thật đẹp. Tôi tin rằng, nếu đã gắn bó đủ lâu, người ta sẽ biết cách để bày tỏ tình yêu của mình với Hà Nội. Tình yêu ấy của tôi là ở đây, qua những bức tranh này.”

Hà Nội trong tôi, chất liệu sơn dầu, kích thước 135cm 155cm, năm 2023.

Nhịp thời gian, chất liệu acrylic, kích thước 120x160cm, năm 2024.

Không giới hạn mình ở một chủ đề, ngoài các bức tranh về phố Hà Nội thì Biển cũng là một đề tài đầy sức quyến rũ với Đậu Quang Anh. Sử dụng lối vẽ biểu hiện trừu tượng, kết hợp với bút pháp lãng mạn nên biển trong các sáng tác của anh không có cái dữ dội gầm gào đầy bất trắc như người ta thường thấy nữa, mà hiện lên lúc sôi nổi vui tươi, lúc lại hiền hòa, trầm tĩnh. Ở bức này, những chấm màu nhỏ xếp chồng lên nhau, nối tiếp nhau khiến người ta liên tưởng tới những bình minh, khi nắng sớm vờn trên mặt biển tạo thành những chuỗi ánh sáng lấp lánh. Trong khi, ở bức kia, những vệt màu xanh loang chảy đan xen vào nhau, điểm xuyết chút sắc đỏ sắc vàng khiến người ta như đang đứng trước một buổi hoàng hôn tĩnh lặng.

Bình minh trên biển, chất liệu acrylic, kích thước 120cmx200cm, năm 2023.

Miền kí ức, chất liệu sơn mài, kích thước 80cmx 120cm, năm 2023.

Sơn tra mùa thay lá, chất liệu sơn mài, kích thước 82 x 102cm, năm 2023.

Hiền hòa, nhẹ nhàng, dễ chịu, đó là cảm giác khi xem tranh của Đậu Quang Anh, những bức tranh phù hợp để thưởng thức sau một ngày dài mệt nhoài căng thẳng. Những bức tranh biết cách chuyện trò như một người bạn tâm giao.

Triển lãm sẽ kéo dài từ ngày 2.7 đến hết ngày 8.7.2024.

Họa sĩ Đậu Quang Anh sinh năm 1977 tại Nghệ An, tốt nghiệp khoa Mỹ thuật, trường Đại học Sân khấu điện ảnh Hà Nội năm 2000. Anh đã thực hiện các triển lãm cá nhân (Khát vọng, 2002 tại Hà Nội), tham gia các hội chợ triển lãm (tại London, UK, Singapore năm 2006), triển lãm Bố và Con năm 2019 tại Hà Nội, cùng nhiều các triển lãm nhóm khác.

Hiện anh đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội.

Quý Phạm

Nguồn Người Đô Thị: https://nguoidothi.net.vn/dau-quang-anh-va-nhung-giao-lo-sac-mau-44187.html