Đầu tư doanh nghiệp hàng không có quy mô mạng bay, đội tàu bay đủ lớn

Sáng 10-11, tại Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội thảo Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam - Từ thực tiễn Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines'.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho biết: Kinh tế nhà nước giữ vị trí trọng yếu, vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, tạo nền tảng cơ bản để phát triển mọi ngành, lĩnh vực, thành phần kinh tế và loại hình doanh nghiệp trong nền kinh tế.

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phát biểu tại tọa đàm.

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phát biểu tại tọa đàm.

Có thể thấy sự đan xen chặt chẽ, gắn kết hữu cơ giữa vai trò của kinh tế nhà nước với doanh nghiệp nhà nước. Nhưng tựu trung lại, kinh tế nhà nước và doanh nghiệp nhà nước giữ vị trí chủ đạo, không thể thay thế trong quá trình xây dựng và hoàn thiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa Việt Nam, giữ vai trò nòng cốt trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, chi phối các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế, là công cụ định hướng và điều tiết vĩ mô nền kinh tế, bảo đảm tính độc lập, tự chủ, tự cường của nền kinh tế Việt Nam trong mọi điều kiện và hoàn cảnh.

Đánh giá vai trò của ngành hàng không, ông Nguyễn Ngọc Cảnh cho rằng, Hàng không là một ngành có tầm quan trọng đặc biệt, bởi cùng với giao thông vận tải nói chung, vận tải hàng không đóng vai trò trọng yếu, là huyết mạch của mỗi quốc gia. Vận tải hàng không được xem như phương tiện duy nhất có thể cung cấp hàng hóa, di chuyển đến những vùng sâu, vùng xa một cách nhanh chóng, thuận tiện, an toàn, từ đó thúc đẩy phát triển hài hòa giữa các vùng miền.

Không chỉ phát triển kinh tế, mà hàng không còn giữ vai trò quan trọng đối với các vấn đề an ninh, quân sự và chủ quyền quốc gia. Chính bởi vậy, việc duy trì sự an toàn, hiệu quả hoạt động của ngành có vị trí cốt yếu trong phát triển kinh tế-xã hội ở tất cả các quốc gia.

Tại tọa đàm, các chuyên gia nhận định, để trở thành một trung tâm mới về kinh tế, du lịch tầm cỡ trong châu Á và trên thế giới, Việt Nam rất cần đầu tư có trọng điểm để có một doanh nghiệp hàng không đủ mạnh, với quy mô mạng bay, đội tàu bay đủ lớn để có đủ năng lực cạnh tranh với các trung tâm khác trong khu vực, thực hiện mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm của khu vực. Là doanh nghiệp nhà nước, cùng với thương hiệu Hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines chính là doanh nghiệp phù hợp để triển khai chiến lược quốc gia về phát triển Việt Nam thành trung tâm khu vực.

 Toàn cảnh tọa đàm.

Toàn cảnh tọa đàm.

Theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, vị thế và những vai trò, nhiệm vụ quan trọng đặt ra đối với Vietnam Airlines được nêu bật tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23-2-2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, theo đó: “Tiếp tục phát triển hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines là lực lượng vận tải hàng không nòng cốt, có năng lực cạnh tranh quốc tế thuộc nhóm hàng đầu ASEAN”.

Trong thời gian tới, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ Vietnam Airlines và các hãng hàng không Việt Nam tăng cường, mở rộng hoạt động trên cơ sở năng lực của các hãng, điều kiện hạ tầng và các quy định pháp luật với các giải pháp trọng tâm như: Tạo điều kiện để các hãng thuê, mua bổ sung đội tàu bay; điều phối, phân bổ hợp lý thời gian khai thác; cải thiện, nâng cao năng lực hạ tầng; hỗ trợ các hãng mở rộng, phát triển mạng đường bay...

Tin, ảnh: LA DUY

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/dau-tu-doanh-nghiep-hang-khong-co-quy-mo-mang-bay-doi-tau-bay-du-lon-802414