Đầu tư hơn 1,7 triệu tỉ đồng cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tổng mức đầu tư là 1.713.548 tỉ đồng và phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án vào năm 2035. Dự án cũng được áp dụng nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt.(KTSG Online) - Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tổng mức đầu tư là 1.713.548 tỉ đồng và phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án vào năm 2035. Dự án cũng được áp dụng nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt.

Phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vào năm 2035. Ảnh minh họa

Phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vào năm 2035. Ảnh minh họa

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành Nghị quyết số 172/2024/QH15 về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, baochinhphu.vn đưa tin.

Theo đó, dự án được thực hiện theo hình thức đầu tư công, áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray, điện khí hóa; bảo đảm hiện đại và an toàn.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 1.713.548 tỉ đồng. Nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và nguồn vốn hợp pháp khác. Tiến độ thực hiện lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025 và phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án vào năm 2035.

Đặc biệt, Quốc hội quyết nghị dự án được áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt. Cụ thể, trong quá trình thực hiện dự án, Thủ tướng Chính phủ được quyết định phát hành trái phiếu Chính phủ để bổ sung dự toán và kế hoạch đầu tư hằng năm cho dự án trong trường hợp dự toán ngân sách nhà nước bố trí hằng năm không đáp ứng tiến độ.

Cùng với đó là huy động vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi nước ngoài để thực hiện dự án và không phải lập đề xuất dự án sử dụng vốn ODA… Việc sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi không phải thực hiện theo thứ tự ưu tiên theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.Ngoài ra, dự án không phải thực hiện việc thẩm định khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công...

Mục tiêu của dự án là xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bảo đảm kết nối hiệu quả các hành lang Đông - Tây và các nước trong khu vực, thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước…

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541km. Điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TPHCM), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là Thủ đô Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TPHCM.

Quy mô đầu tư mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; phương tiện, thiết bị; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Hoài Hương

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/dau-tu-hon-17-trieu-ti-dong-cho-du-an-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam/