Đẩy mạnh chuyển đổi số, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực hàng không
Năm 2025, ngành Hàng không Việt Nam ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ với hơn 83,5 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, đồng thời thực hiện số hóa gần như toàn bộ thủ tục hành chính. Bước vào năm 2026, Bộ Xây dựng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thiện thể chế và nâng cao hiệu quả quản lý, phục vụ phát triển bền vững ngành.
Ngày 24/12, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 của Cục Hàng không Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn yêu cầu toàn ngành tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện và đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm nâng cao hiệu lực quản lý, giảm chi phí, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.
Báo cáo tại Hội nghị, ông Hồ Minh Tấn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong năm 2025, hoạt động vận tải hàng không tiếp tục phục hồi và tăng trưởng, với tổng sản lượng vận chuyển ước đạt khoảng 83,5 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa, tăng trưởng ở cả thị trường nội địa và quốc tế so với năm trước.
Theo báo cáo về cải cách thủ tục hành chính, Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện cắt giảm 29/40 thủ tục hành chính, đạt tỷ lệ số hóa hồ sơ 99,6% và đạt 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử. Việc cắt giảm thủ tục đã giúp giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính lên tới 348 ngày, tức giảm 83,3% thời gian và chi phí tuân thủ, trong khi nhiều điều kiện kinh doanh cũng được điều chỉnh theo hướng đơn giản hóa.
Trong năm qua, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã phối hợp chặt chẽ với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Trung tâm Công nghệ thông tin - Bộ Xây dựng, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) triển khai ứng dụng công nghệ sinh trắc học và nền tảng VNeID tại 100% cảng hàng không trên cả nước.
Theo đó, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, đồng thời tạo nền tảng thống nhất để thúc đẩy cải cách hành chính và hiện đại hóa phương thức cung cấp dịch vụ công.
Bước vào năm 2026, Cục Hàng không sẽ tập trung hoàn thiện các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Hàng không dân dụng Việt Nam mới được Quốc hội thông qua, bảo đảm áp dụng thống nhất theo lộ trình; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh số hóa, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến. Đưa vào vận hành hiệu quả hệ thống điều phối slot cất, hạ cánh tại các cảng hàng không trọng điểm, phối hợp với các Bộ, ngành để thúc đẩy quy hoạch, đầu tư phát triển hạ tầng hàng không và nâng cao chất lượng dịch vụ là những mục tiêu quan trọng trong năm 2026.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu các đơn vị bám sát các mục tiêu, phân công rõ người, rõ việc, rõ tiến độ và rõ kết quả, bảo đảm năm 2026 đạt hiệu quả cao hơn năm 2025, góp phần xây dựng ngành hàng không hiện đại, minh bạch và phát triển bền vững.
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng, ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định trong thời gian tới sẽ quán triệt các chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Bộ Xây dựng để cụ thể hóa bằng những kế hoạch chi tiết hơn, đi kèm với những giải pháp, phân công, nhiệm vụ, tiến độ cụ thể.
"Cục Hàng không Việt Nam với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đề xuất những chính sách đột phá nhằm từng bước kiến tạo, đổi mới sáng tạo, thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ, ứng dụng chuyển đổi số trong toàn bộ hoạt động với mục tiêu cao nhất bảo đảm an toàn hàng không. Đồng thời, hội nhập sâu hơn, mở rộng sự xuất hiện của hàng không Việt Nam trên bản đồ hàng không thế giới", ông Dũng cho hay.













