Đẩy mạnh chuyển đổi số trong tiếp cận thị trường: Nâng cao giá trị nông sản
Với mục tiêu đưa nông sản, sản phẩm làng nghề tiếp cận thị trường rộng mở hơn, nhiều xã thuộc thành phố Hà Nội đang đẩy mạnh hỗ trợ nông dân ứng dụng thương mại điện tử và kỹ năng số vào sản xuất, kinh doanh.
Từ các lớp tập huấn kỹ năng livestream (phát video trực tiếp), xây dựng nội dung bằng trí tuệ nhân tạo (AI) đến giới thiệu mô hình sản xuất qua mạng xã hội...; chuyển đổi số đang tạo động lực mới giúp nông dân nâng cao giá trị nông sản...

Người dân và hộ sản xuất kinh doanh tại xã Bình Minh tập huấn livestream bán hàng. Ảnh: Ngọc Ánh
Chủ động từ các lớp học nền tảng số
Những ngày cuối tháng 10-2025 vừa qua, hơn 150 cán bộ thôn, hội viên các đoàn thể, hợp tác xã và hộ sản xuất của xã Phúc Lộc đã được tham dự lớp tập huấn kỹ năng thương mại điện tử, livestream bán hàng và vận hành đơn hàng trực tuyến do Phòng Kinh tế tổ chức. Điểm mới của chương trình là học viên không chỉ tiếp cận khái niệm về thương mại điện tử mà được thực hành trực tiếp: Tạo nội dung bằng công cụ AI, chụp, dựng video sản phẩm, tối ưu hình ảnh cho các sàn: Shopee, Tiki, Lazada, TikTok Shop… Các giảng viên từ Công ty iViet hướng dẫn chi tiết cách viết bài bán hàng chuẩn thương mại điện tử, kỹ thuật livestream giữ chân người xem, các bước theo dõi, xử lý đơn hàng và chăm sóc khách hàng...
“Cách dùng AI tạo bài viết, ảnh sản phẩm chỉ trong vài phút khiến tôi rất bất ngờ. Trước đây, tự chụp hình đôi khi sản phẩm chưa đẹp, ít người hỏi mua. Giờ tôi có thể tự làm video và giới thiệu chuyên nghiệp hơn”, chị Đoàn Thị Ngân (thôn Võng Nội, xã Phúc Lộc), học viên tham dự lớp học chia sẻ.
Theo Trưởng phòng Kinh tế xã Phúc Lộc Nguyễn Hải Đăng, lớp đào tạo nằm trong chương trình đẩy mạnh chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, giúp người dân chủ động hòa nhập xu hướng tiêu dùng trực tuyến. “Nông sản sạch, sản phẩm OCOP “lên sàn” sẽ là một kênh phân phối hiệu quả, giúp người dân mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Nắm chắc kỹ năng số đồng nghĩa tăng cơ hội bán hàng”, ông Nguyễn Hải Đăng cho biết.
Không chỉ Phúc Lộc, xã Hát Môn cũng đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đẩy mạnh thương mại điện tử trên các nền tảng số. Đặc biệt, gần đây, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã triển khai chuỗi livestream giới thiệu nông sản sạch phát trực tiếp vào tối cuối tuần trên trang Facebook “Mặt trận Hát Môn - thành phố Hà Nội”. Chương trình thu hút hàng nghìn lượt xem mỗi buổi nhờ cách làm sáng tạo: Mời trực tiếp các hợp tác xã, hộ sản xuất tham gia chia sẻ quy trình trồng trọt, giới thiệu từng loại nông sản ngay tại ruộng hoặc xưởng chế biến. Thậm chí, người xem có thể đặt câu hỏi, đặt hàng ngay trong buổi phát sóng.
Anh Nguyễn Đức Chinh, đại diện Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ Gen Xanh (xã Hát Môn) cho biết: “Trang trại của hợp tác xã có 3,5ha sản xuất rau theo tiêu chuẩn hữu cơ bao gồm các loại rau củ quả theo mùa với hơn 100 loại. Hằng ngày, trang trại tổ chức thu hoạch sản phẩm vào buổi sáng, đóng gói buổi trưa và giao hàng vào buổi chiều trực tiếp đến người tiêu dùng. Với các sản phẩm sơ chế khô như trà sấy lạnh tía tô, mướp đắng, bí đao… chúng tôi có thể gửi qua đường bưu điện; khi tham gia livestream, số lượng khách lẻ tăng đáng kể”.
Cánh cửa cho nông dân tiếp cận thị trường lớn

Người dân xã Phúc Lộc tham gia lớp tập huấn kỹ năng thương mại điện tử, livestream bán hàng và vận hành đơn hàng trực tuyến.
Theo thống kê sơ bộ từ phòng kinh tế của các xã, tỷ lệ hộ nông dân sử dụng mạng xã hội để bán hàng tăng mạnh sau các đợt tập huấn. Nhiều xã hỗ trợ nông dân kết hợp nội dung thương mại điện tử với kỹ năng quản trị đơn hàng và đóng gói tiêu chuẩn; kết nối doanh nghiệp chuyển phát nhanh, đơn vị cung cấp giải pháp phần mềm quản lý bán hàng nhằm giúp nông dân thuận tiện từ khâu giới thiệu đến giao hàng… Trưởng phòng Kinh tế xã Phúc Lộc Nguyễn Hải Đăng cho biết, đến nay, xã đã tổ chức 6 lớp tập huấn kỹ năng thương mại điện tử, livestream bán hàng và vận hành đơn hàng trực tuyến. Dự kiến, từ nay đến hết năm 2025, xã tổ chức 6-7 lớp tập huấn, mỗi lớp 80-100 học viên.
Theo Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Hát Môn Kiều Thị Kim Dung, thông qua các buổi livestream bán hàng, nông sản, hàng hóa của người dân được tiêu thụ khá tốt. Tuy vậy, điều thay đổi lớn nhất không phải doanh thu mà là tư duy. Thông qua đó, người nông dân hiểu rằng, muốn đi xa thì cần đổi mới cách bán hàng...
Các chuyên gia cho rằng, xu hướng tiêu dùng trực tuyến tiếp tục tăng mạnh, đặc biệt đối với sản phẩm hữu cơ, chế biến sâu, quà tặng làng nghề. Điều này đặt ra yêu cầu các địa phương phải đầu tư đào tạo dài hơi thay vì thực hiện các lớp tập huấn ngắn hạn theo phong trào. Không chỉ mở rộng thị trường, thương mại điện tử còn minh bạch nguồn gốc, truy xuất vùng trồng - yếu tố quan trọng để nâng giá trị nông sản.
Trong bối cảnh thành phố Hà Nội đang xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2025-2030, thương mại điện tử ngày càng đóng vai trò quan trọng thúc đẩy tiêu thụ nông sản, tăng thu nhập cho người dân. Các xã kỳ vọng với sự đồng hành của các đơn vị công nghệ, doanh nghiệp logistics và mô hình tổ hỗ trợ số, quá trình chuyển đổi số trong nông nghiệp ngày càng toàn diện.














