Dạy thêm ngoài nhà trường: Trung tâm nào hợp pháp?

Giữa những ồn ào về tình trạng giáo viên trường công 'lách luật' để dạy thêm, câu hỏi đặt ra là, đâu là những trung tâm được cấp phép tổ chức dạy thêm, học thêm một cách hợp pháp ngoài môi trường nhà trường?

Theo quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT, không phải bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào cũng được tự ý mở lớp dạy thêm, học thêm. Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT quy định rõ về vấn đề này, xác định những cơ sở giáo dục công lập sau không được tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường: Cơ sở giáo dục phổ thông (trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông); Trung tâm dạy nghề; Trung tâm giáo dục thường xuyên; Trung tâm học tập cộng đồng; Trung tâm ngoại ngữ, tin học.

Như vậy, có thể thấy, các trường học công lập thuộc hệ thống giáo dục chính quy không được phép tổ chức các lớp dạy thêm, học thêm mang tính thương mại ở bên ngoài khuôn viên trường.

Vậy, ai được phép tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường?. Từ quy định trên, các tổ chức, cá nhân ngoài hệ thống các cơ sở giáo dục công lập kể trên, nếu đáp ứng đủ các điều kiện pháp lý, sẽ được phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm. Điển hình là các trung tâm bồi dưỡng văn hóa tư nhân hoặc các loại hình công ty giáo dục có chức năng dạy thêm.

Theo Thông tư 29/2024 của Bộ GD&ĐT, giáo viên trường công lập không được tham gia quản lý, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng vẫn có thể tham gia dạy thêm.

Theo Thông tư 29/2024 của Bộ GD&ĐT, giáo viên trường công lập không được tham gia quản lý, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng vẫn có thể tham gia dạy thêm.

Tuy nhiên, việc tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường phải tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc được quy định tại Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT, bao gồm:

Tính tự nguyện: Việc học thêm phải xuất phát từ nhu cầu của học sinh và sự đồng ý của cha mẹ hoặc người giám hộ, tuyệt đối không được ép buộc dưới bất kỳ hình thức nào.

Nội dung phù hợp: Nội dung dạy thêm không được trái với quy định của pháp luật, không mang định kiến, không được cắt giảm nội dung chính khóa để đưa vào dạy thêm.

Hỗ trợ phát triển: Dạy thêm phải góp phần phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh, không gây ảnh hưởng đến chương trình giáo dục chính khóa.

Đảm bảo sức khỏe: Thời lượng, thời gian, địa điểm và hình thức tổ chức phải phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, đảm bảo sức khỏe cho học sinh, đồng thời tuân thủ các quy định về an ninh, trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường và phòng chống cháy nổ.

Mặc dù quy định đã khá rõ ràng, thực tế vẫn tồn tại tình trạng một số giáo viên trường công lập tìm cách "lách" các quy định, như thông tin phản ánh về việc ký hợp đồng giảng dạy với các trung tâm bồi dưỡng văn hóa để dạy chính học sinh của mình. Điều này đặt ra nhiều vấn đề về tính minh bạch, công bằng và chất lượng của hoạt động dạy thêm, học thêm.

Theo Thông tư 29/2024 của Bộ GD&ĐT, giáo viên trường công lập không được tham gia quản lý, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng vẫn có thể tham gia dạy thêm. Tuy nhiên, họ không được dạy học sinh chính khóa có thu tiền và phải báo cáo chi tiết về hoạt động dạy thêm của mình cho hiệu trưởng.

Việc các trung tâm bồi dưỡng văn hóa trở thành "bình phong" cho hoạt động dạy thêm của giáo viên trường công, thu tiền và chiết khấu phần trăm, đặt ra nghi vấn về việc liệu các trung tâm này có thực sự hoạt động độc lập hay chỉ là công cụ để giáo viên "lách luật". Việc ký kết các hợp đồng thỉnh giảng và trợ giảng khác nhau cũng cho thấy những nỗ lực đối phó với cơ quan chức năng.

Để hoạt động dạy thêm, học thêm diễn ra đúng quy định, minh bạch và hiệu quả, việc tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các trung tâm bồi dưỡng văn hóa và việc tuân thủ quy định của giáo viên là vô cùng cần thiết. Các cơ quan quản lý giáo dục cần có những biện pháp mạnh mẽ để ngăn chặn tình trạng "dạy chui", "học ép", đảm bảo quyền lợi của học sinh và xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh, công bằng.

Đồng thời, phụ huynh và học sinh cũng cần nâng cao nhận thức về các quy định, lựa chọn những trung tâm dạy thêm uy tín, có giấy phép hoạt động hợp pháp, đảm bảo chất lượng giảng dạy và tuân thủ các nguyên tắc của Bộ GD&ĐT. Chỉ khi có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội, hoạt động dạy thêm, học thêm mới thực sự mang lại lợi ích thiết thực cho người học.

Đỗ Vi

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/day-them-ngoai-nha-truong-trung-tam-nao-hop-phap-169250426183546796.htm