ĐBQH: Cần làm rõ nguyên nhân dẫn đến chậm triển khai sân bay Long Thành
Chiều 27/10, Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ về việc điều chỉnh một số nội dung Nghị quyết 53/2017/QH14 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Cho ý kiến tại Tổ 14, ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga – Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương cho rằng, hồ sơ cũng như các báo cáo chưa đánh giá một cách thuyết phục kỹ lưỡng các nguyên nhân dẫn đến việc điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, đặc biệt việc chậm trễ về thời gian. Bà Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, trong đó có nguyên nhân lớn là do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp chưa thuyết phục.
Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị, trong quá trình rà soát, phải đánh giá một cách chính xác hơn nữa các nguyên nhân cả khách quan lẫn chủ quan để có thể tìm ra giải pháp. Qua nghiên cứu báo cáo nghiên cứu khả thi, thuyết minh chung các nội dung điều chỉnh, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga bày tỏ băn khoăn với một số vấn đề như công tác triển khai các dự án đào tạo nghề và giải quyết việc làm, tổ chức lại cuộc sống cho người dân thuộc phạm vi bị ảnh hưởng của dự án.
Cùng chia sẻ quan điểm về nội dung này, ĐBQH Nguyễn Thị Mai Hoa - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp cho biết, nội dung Nghị quyết 53 đề cập đến 3 nội dung là tổng mức đầu tư, diện tích đất thu hồi và thời gian thực hiện.
Tuy nhiên, 3 nội dung này đến nay đều chưa hoàn thành nên chưa có cơ sở để biết được tổng mức đầu tư và diện tích đất thu hồi, chỉ có thời gian thực hiện là biết đã chậm. Đại biểu cho rằng, cần phân tích kỹ, nguyên nhân khiến phải sửa đổi nội dung Nghị quyết 53 là do chưa đủ căn cứ, chưa thuyết phục, hay là do quá trình triển khai thực hiện còn vướng mắc, hay việc đánh giá tác động chưa rõ ràng?
Cho rằng việc dự án chậm là điều đã rõ, ĐBQH Phạm Văn Hòa - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp bày tỏ băn khoăn, liệu đến hết năm 2024 dự án có hoàn thành hay không? Nếu muốn thì cần phải "cật lực" đẩy nhanh hơn nữa việc thực hiện để đạt mục tiêu đề ra. Do đó, đại biểu đề nghị, Chính phủ cũng cần có một đánh giá kỹ lưỡng, báo cáo đánh giá cụ thể, rành mạch để trình Quốc hội về tiến độ hoàn thành dự án.
Đại biểu Phạm Văn Hòa cho biết thêm, đối với dự án này, đa số ĐBQH đề nghị, trong giải trình của Chính phủ đối với việc điều chỉnh nội dung Nghị quyết 53 cần có căn cứ thuyết phục, số liệu rõ ràng hơn nữa, cần phân tích kỹ trách nhiệm với sự cam kết mạnh mẽ để cuối năm 2024 dự án phải được hoàn thành.
Thảo luận tại Tổ 10, ĐBQH Đàng Thị Mỹ Hương – Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận nêu quan điểm, việc kiến nghị Quốc hội đưa vào Nghị quyết chung của Kỳ họp thứ 6 nội dung "cho phép kéo dài thời gian thực hiện Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành và giải ngân số vốn 2.510,372 tỷ đồng (trong đó bao gồm 1.543,623 tỷ đồng thuộc kế hoạch vốn năm 2021 và 966,749 tỷ đồng thuộc kế hoạch vốn năm 2020) đến hết năm 2024" là phù hợp với thẩm quyền của Quốc hội.
Theo đại biểu, đây là dự án lớn, phức tạp, đòi hỏi sự phối hợp của nhiều ban ngành, thời gian qua gặp nhiều khó khăn trong triển khai do yếu tố khách quan từ dịch bệnh ảnh hưởng tới công tác giải phóng mặt bằng. Do đó, đại biểu nhất trí điều chỉnh thời gian thực hiện dự án kéo dài thời gian bố trí vốn đến năm 2024.
Theo Tờ trình của Chính phủ, giảm tổng mức đầu tư dự án từ 22.938 tỷ đồng xuống 19.207,504 tỷ đồng (giảm 3.730,496 tỷ đồng); giảm diện tích đất thu hồi từ 5.399,35ha xuống 5.317,35 ha (giảm 82ha). Trong đó, diện tích đất của Dự án Sân bay Long Thành là 5.000ha; diện tích đất khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn là 284,7 ha (tăng 2,35ha); tăng diện tích đất tái lập hạ tầng ngoài ranh giới Cảng hàng không 32,65ha. Tiếp đó, giảm không thực hiện đầu tư đối với diện tích đất Phân khu III - Khu dân cư, tái định cư Bình Sơn 97ha và giảm diện tích đất khu nghĩa trang 20ha.
Chính phủ cũng đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2024; bổ sung nội dung bố trí tái định cư các hộ dân do thu hồi đất để thực hiện đầu tư hai tuyến giao thông kết nối T1, T2 vào Khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn.