ĐBQH không tán thành giao Bộ GD&ĐT biên soạn một bộ sách giáo khoa
Vấn đề sách giáo khoa tiếp tục nhận được ý kiến của đại biểu Quốc hội trong phiên thảo luận sáng 1/11.
Có nên làm một việc mà xã hội đã làm?
Phát biểu tranh luận với đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp) về cơ sở của việc giao Bộ GD&ĐT tổ chức biên soạn một bộ sách giáo khoa của Nhà nước, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng) dẫn lại ý kiến của đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa khi cho rằng, Nghị quyết 88 của Quốc hội mới là nghị quyết gốc.
Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy khẳng định, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật không có khái niệm nghị quyết gốc và cũng không phân biệt cấp độ của các nghị quyết của Quốc hội.
Dù đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa có coi Nghị quyết 122 của Quốc hội là gì thì tổ chức, cá nhân liên quan vẫn phải thực hiện nghị quyết này. Theo quy định, tại khoản 3 Điều 156 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật do cùng một cơ quan ban hành có quy định khác nhau về cùng một vấn đề, thì áp dụng quy định của văn bản quy phạm pháp luật ban hành sau.
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy nhấn mạnh, Luật Giáo dục năm 2019 chỉ quy định thực hiện xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa, không quy định nhiệm vụ tổ chức biên soạn một bộ sách giáo khoa của Bộ GD&ĐT.
“Tôi xin hỏi, Luật Giáo dục có phải là văn bản quy phạm pháp luật gốc không” – đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy đặt vấn đề và cho rằng, Quốc hội khóa này có quyền ban hành một nghị quyết có nội dung khác với Nghị quyết số 122.
“Song, có nên làm một việc mà xã hội đã làm. Việc thay đổi một chính sách lớn giữa chừng cần có thời gian để nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm quốc tế, đánh giá tác động cẩn thận” - đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy trao đổi.
Theo đại biểu đoàn TP Đà Nẵng, thay vì Bộ GD&ĐT tổ chức biên soạn một bộ sách giáo khoa thì tập trung chỉ đạo biên soạn sách giáo khoa cho trẻ em khiếm thính, khiếm thị, dạy tiếng dân tộc thiểu số là việc cấp thiết hơn.
Thực tế còn có một số ý kiến cho rằng, phải có một bộ sách giáo khoa chuẩn, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy cho rằng, hiểu như vậy là không đúng với Nghị quyết 88.
Theo nghị quyết này, dù Bộ GD&ĐT có đứng ra tổ chức biên soạn một bộ sách giáo khoa hay không thì bộ sách ấy cũng phải được thẩm định, phê duyệt công bằng với các bộ sách giáo khoa, giao tổ chức, cá nhân khác biên soạn.
Lo ngại triệt tiêu xã hội hóa
Nêu ý kiến thảo luận ngày 31/10, đại biểu Nguyễn Duy Thanh (đoàn ĐBQH Cà Mau) cho hay, tại kỳ họp này, các đại biểu đã nhận được báo cáo kết quả giám sát về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Không tán thành về việc giao Bộ GD&ĐT biên soạn một bộ sách giáo khoa theo Nghị quyết 88, đại biểu Nguyễn Duy Thanh chỉ ra cơ sở pháp lý và cho rằng việc này không phù hợp với Nghị quyết 122/2020 của Quốc hội và Luật Giáo dục năm 2019.
"Cả hai văn bản nói trên đã điều chỉnh quy định của Nghị quyết 88 về việc 'Bộ GD&ĐT tổ chức biên soạn một bộ sách giáo khoa'" – đại biểu Nguyễn Duy Thanh nêu ý kiến và lo ngại, nếu giao cho Bộ GD&ĐT biên soạn bộ sách giáo khoa thì dễ dẫn đến triệt tiêu xã hội hóa, quay lại tình trạng độc quyền, trái với chủ trương khuyến khích xã hội hóa và đi ngược lại xu hướng quốc tế.
"Tôi tin, nếu đoàn giám sát có đầy đủ thông tin về chính sách sách giáo khoa của các nước trên thế giới thì có thể đã không nêu lên kiến nghị này" – đại biểu Nguyễn Duy Thanh trao đổi.
Trước đó, chiều 31/10, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp) nhấn mạnh, xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa là một trong những điểm nhấn thành công, khi triển khai đổi mới Chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018.
Liên quan việc Bộ GD&ĐT có nên làm một bộ sách và có trái với Nghị quyết 122 của Quốc hội hay không, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa nhấn mạnh, Nghị quyết 88 là nghị quyết gốc và yêu cầu Bộ GD&ĐT làm một bộ sách.
Đối với việc Bộ GD&ĐT biên soạn một bộ sách giáo khoa, không nên nghĩ là không tin tưởng vào xã hội hóa. Tuy nhiên, cần có một bộ sách để hoàn toàn chủ động trong mọi tình huống khi cần thiết, vẫn đảm bảo đến năm học mới có sách giáo khoa. Đồng thời thể hiện trách nhiệm của Nhà nước với biên soạn sách giáo khoa.
“Đúng là ngày xưa ta chỉ học một bộ sách giáo khoa, chỉ ăn khoai sắn cũng nên người, nhưng mỗi thời mỗi khác, không thể bắt ngày nay giống ngày xưa. Bây giờ con cháu ta phải ăn uống đầy đủ thì mới cải tạo được tầm vóc, để sánh vai với các cường quốc năm châu” – đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy nêu ý kiến.