ĐBQH tỉnh tham gia ý kiến vào dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi)
Chiều nay (8/5), kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV thảo luận ở tổ về dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi).

Đại biểu Lò Thị Luyến, Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại phiên thảo luận.
Phátbiểu ý kiến tại phiên thảo luận, đại biểu Lò Thị Luyến, Phó Trưởng đoànphụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết, Khoản 1,Điều 24 dự thảo Luật có nội dung quy định Người ra quyết định thanh tra, trưởngđoàn thanh tra, thành viên Đoàn thanh tra cố ý không phát hiện hành vi vi phạmtrong quá trình thanh tra thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷluật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thườngtheo quy định của pháp luật. Theo đại biểu, để thực hiện quy định này là rấtkhó vì không có căn cứ để chứng minh người đó cố ý không phát hiện hành vi viphạm.
Đạibiểu phân tích, việc xử lý hành vi không phát hiện hành vi vi phạm trong hoạt độngthanh tra dù vô ý hay cố ý thì đều bị xử lý. Dự thảo Luật đã quy định trường hợp sau khi kết thúc thanh tra mà cơ quan có thẩmquyền khác phát hiện vụ việc có vi phạm pháp luật xảy ra tại cơ quan, tổ chức,đơn vị đã được thanh tra về cùng một nội dung mà Trưởng đoàn thanh tra,thành viên Đoàn thanh tra có lỗi thì phải chịu trách nhiệm; tùy theo tính chất,mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theoquy định của pháp luật. Do đó, đại biểu đề nghị bỏ từ cố ý tại khoản 1 Điều 24dự thảo Luật.
Vềthanh tra lại, dự thảo Luật quy định khi có một trong các căn cứ như: có vi phạmnghiêm trọng về thẩm quyền ban hành quyết định thanh tra, trình tự, thủ tụctrong quá trình tiến hành thanh tra; có sai lầm trong việc áp dụng pháp luậtkhi kết luận thanh tra; nội dung trong kết luận thanh tra không phù hợp với nhữngchứng cứ thu thập được trong quá trình tiến hành thanh tra; người tiến hànhthanh tra cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ việc hoặc cố ý kết luận trái pháp luật hoặccó dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng của đối tượng thanh tra nhưng chưađược phát hiện đầy đủ qua thanh tra thì cơ quan thanh tra cấp trên tiến hànhthanh tra lại đối với kết luận thanh tra của cơ quan thanh tra cấp dưới. Đối vơíkết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ xemxét, quyết định việc thanh tra lại.
Đạibiểu thông tin, theo dự thảo Luật thì Cơ quan thanh tra gồm: Thanh tra Chính phủ;Thanh tra tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Cơquan thanh tra trong Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, Ngân hàng Nhà nước ViệtNam; Thanh tra Cơ yếu; Cơ quan thanh tra theo điêuườ́c quốc tế. Dự thảo Luật chưa quy định phân cấp (cấp trên - cấp dưới) đôívới các cơ quan thanh tra này.
“Đôívới Thanh tra Chính phủ và Thanh tra tỉnh thì đã rõ về mặt phân cấp. Nhưng việcphân cấp giữa thanh tra Chính phủ và cơ quan thanh tra trong Quân đội nhân dân,Công an nhân dân, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Thanh tra Cơ yếu; Cơ quan thanhtra theo điều ước quốc tế thì chưa rõ”, đại biểu phân tích thêm.
Dođó, đại biểu đề nghị quy định theo hướng Thanh tra Chính phủ thanh tra lại đôívới Kết luận của Thanh tra Chính phủ theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; thanhtra lại đối với Kết luận của Thanh tra tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Cơquan thanh tra trong Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, Ngân hàng Nhà nước ViệtNam, Thanh tra Cơ yếu và Cơ quan thanh tra theo điều ước quốc tế.
Đôívới cơ quan thanh tra chuyên ngành, nếu chủ trương sau này vẫn tổ chức cơ quanthanh tra của Công an cấp tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ngân hàng nhà nước khuvực thì cần quy định cụ thể hoặc giao chính phủ quy định theo hướng Thanh tra BộCông an, Thanh tra Bộ Quốc phòng thanh tra lại đối với Kết luận Thanh tra của Côngan cấp tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Thanh tra Ngân hàngNhà nước Việt Nam thanh tra lại Kết luận của Thanh tra Ngân hàng Nhà nước cấpkhu vực.
Gópý vào dự thảo Luật, đại biểu đề nghị bổ sung quyền của đối tượng thanh tratrong việc phối hợp xử lý trùng lặp, chồng chéo trong hoạt động thanh tra và hoạtđộng kiểm toán theo hướng, khi đối tượng thanh tra phát hiện có sự trùng lặp,chồng chéo về thời gian, nội dung tiến hành thanh tra, kiểm toán đối với cơquan, đơn vị, cá nhân mình thì có quyền phản ánh với cơ quan thanh tra, kiểmtoán để xử lý theo quy định.
Ngoàicác nội dung trên, Phó Trưởng đoàn phụtrách Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị Ban soạn thảo rà soát quy định về nhiệm vụ,quyền hạn của Thanh tra tỉnh trong dự thảo Luật bảo đảm phù hợp chủ trươngkết thúc hoạt động của Thanh tra sở, Thanh tra cấp huyện tại Kết luận số134-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan thanhtra tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.