'Đế chế' McDonald's 'lâm nguy' ngay tại sân nhà
Là thương hiệu đồ ăn nhanh hàng đầu thế giới, nhưng McDonald's giờ đây phải chật vật trong việc lấy lại lòng tin từ khách hàng tại chính sân nhà.
McDonald’s thời gian qua phải chứng kiến một xu hướng đáng lo ngại từ người tiêu dùng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của hãng.
Trong báo cáo thu nhập quý 4/2024, thương hiệu đồ ăn nhanh này tiết lộ dù doanh số bán hàng trên toàn cầu tăng 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái, doanh số bán hàng tương đương tại Mỹ lại giảm 1,4%.
Theo trang tin TheStreet, điều này góp phần khiến McDonald's phải đối mặt với doanh thu hợp nhất không đổi trong quý 4. Đây là kết quả doanh số theo quý tồi tệ nhất mà hãng phải đối mặt kể từ quý 2/2020.
Khi "ông lớn" cũng "mắc cạn" vì E. coli
Sự sụt giảm doanh số của McDonald's tại Mỹ xảy ra khi nước này phải đối mặt với một đợt bùng phát vi khuẩn E. coli đáng lo ngại hồi tháng 10/2024, khiến hơn 100 người nhiễm bệnh, 34 người phải nhập viện và thậm chí một người đã tử vong.
Đây là vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng đầu tiên mà McDonald's phải đối mặt tại các nhà hàng của mình tại Mỹ trong hơn 40 năm qua. Nghiêm trọng hơn, đợt bùng phát có liên quan đến loại hamburger Quarter Pounder trứ danh, buộc hãng phải tạm thời loại bỏ món bánh này khỏi các thực đơn trên toàn nước Mỹ.
Dữ liệu từ nền tảng định vị trực tuyến Placer.ai cho thấy, lượng thực khách đến nhà hàng McDonald's đã giảm 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái vào ngày 23/10/2024, thời điểm đợt bùng phát vi khuẩn E. coli lần đầu được công bố. Ngày hôm sau, lượng khách ghé thăm giảm 9,1% và đến ngày 25/10 thì giảm tới 9,4%.
Phát biểu trong buổi công bố doanh thu ngày 10/2 vừa qua, Giám đốc điều hành McDonald’s Chris Kempczinski thừa nhận sự bùng phát vi khuẩn E.Coli ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số bán bánh Quarter Pounder trong quý 4 năm ngoái. Ông cũng cho biết, dù vấn đề an toàn thực phẩm "về cơ bản đã được giải quyết", McDonald's dự kiến phải đến đầu quý 2/2025 mới có thể hoàn toàn khắc phục hậu quả và khôi phục hoạt động bình thường trở lại.
Đến "sân nhà" cũng không còn là "đất lành"
Với nỗ lực thu hút những khách hàng có ngân sách eo hẹp, McDonald's hồi tháng 6/2024 đã giới thiệu chương trình "Bữa ăn 5 USD". Trong đó, khách hàng chỉ mất 5 USD là có thể mua 1 miếng McChicken hoặc 4 miếng gà viên hoặc 1 bánh McDouble, kèm khoai tây rán và đồ uống. Tuy nhiên, bất chấp ưu đãi hấp dẫn này, doanh số của hãng vẫn tiếp tục giảm sút.
Một khảo sát từ nền tảng cho vay trực tuyên LendingTree hồi tháng 5/2024 thậm chí còn tiết lộ, khoảng 78% người tiêu dùng Mỹ xem đồ ăn nhanh là một thứ xa xỉ. Ngoài ra, 62% người Mỹ được khảo sát cho hay họ ăn ít đồ ăn nhanh hơn do giá cao, và 56% chọn tự nấu ăn ở nhà khi muốn có một bữa ăn dễ dàng và rẻ tiền.
Theo CEO Chris Kempczinski, lượng thực khách có thu nhập thấp ghé thăm các cơ sở thuộc chuỗi nhà hàng của McDonald’s ở Mỹ vẫn giảm ở mức “2 con số” trong quý 4 năm ngoái. Tuy nhiên, chương trình “bữa ăn 5 USD” đang phát huy tác dụng. Ông Kempczinski tiết lộ mức chi tiêu trung bình của khách hàng sử dụng ưu đãi này đã vượt quá 10 USD, cho thấy họ có xu hướng mua thêm các sản phẩm khác.
“Chương trình đang hoạt động đúng như những gì chúng tôi mong đợi khi ra mắt,” vị giám đốc tuyên bố.
Nỗ lực "vượt bão" bằng "giá trị"
Trước những khó khăn do vi khuẩn E. coli gây ra cùng những phản ứng tiêu cực của khách hàng về giá thực đơn, McDonald's đã nỗ lực chuyển hướng sang chiến lược tập trung vào giá trị và tính hợp lý về chi phí để lôi kéo khách hàng.
Ngày 7/1, thương hiệu này chính thức ra mắt thực đơn "McValue" mới, bao gồm ưu đãi "Bữa ăn 5 USD" cùng một chương trình hoàn toàn mới, có tên gọi "Mua 1, tặng 1 với giá 1 USD". Thực đơn McValue bao gồm các món ăn sáng, trưa và tối như khoai tây chiên giòn, 6 miếng gà viên McNuggets, các loại bánh Sausage McMuffin hay Double Cheeeéburger.
Tiếp đó, McDonald's công bố món Snack Wrap đang "làm mưa làm gió" của hãng, với các thành phần gồm thịt gà viên, rau diếp tươi, pho mát cheddar và sốt ranch được gói gọn trong lớp bánh tortilla, sẽ chính thức quay trở lại trong năm nay.
Ngoài ra, McDonald's còn hợp tác với ngôi sao điện ảnh kiêm đô vật WWE John Cena để quảng bá thực đơn McValue, nhấn mạnh vào sự tiện lợi và giá trị mà thực đơn mới mang lại. Được biết đến là người hâm mộ lâu năm của McDonald's, John Cena đã gọi thực đơn mới này là "một bước đột phá hoàn toàn" trong cách khách hàng có thể tận hưởng các bữa ăn với chi phí phải chăng.
Nhìn chung, 2024 là một năm đầy sóng gió đối với McDonald's, từ ảnh hưởng bởi vi khuẩn E.Coli đến những khó khăn trong việc thu hút khách hàng trở lại do lạm phát và thay đổi thói quen tiêu dùng.
Tuy nhiên, những nỗ lực không ngừng trong việc cải thiện chất lượng, đa dạng hóa thực đơn, đặc biệt là chiến lược tập trung vào điều chỉnh giá cả hợp lý của từng món ăn cho thấy “gã khổng lồ” ngành đồ ăn nhanh thế giới đang cố gắng hết sức để vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/de-che-mcdonalds-lam-nguy-ngay-tai-san-nha.html