Để gốm Biên Hòa trở thành Thương hiệu quốc gia

Cuối năm 2024, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã phê duyệt danh sách sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024. Trong đó có 359 sản phẩm của 190 doanh nghiệp (DN) trên cả nước đạt Thương hiệu quốc gia.

Chương trình này được triển khai 2 năm/lần và bắt đầu từ năm 2008. Mục đích là để khuyến khích các DN đầu tư sản xuất, kinh doanh nâng cao giá trị, niềm tự hào với các sản phẩm của Việt Nam. Từ đó mở rộng thị trường cho sản phẩm ở trong nước, quốc tế.

Trong tất cả các DN có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024, chỉ có 2 DN chuyên sản xuất gốm sứ là Công ty CP Gốm sứ Chu Đậu (tỉnh Hải Dương) với sản phẩm gốm sứ và Công ty TNHH Minh Long 1 với sản phẩm gốm sứ gia dụng Minh Long. Đây là điều rất đáng tiếc cho gốm Biên Hòa. Bởi vì, gốm Biên Hòa - Đồng Nai không chỉ nổi danh ở Việt Nam, mà còn được nhiều quốc gia trên thế giới biết đến trong nhiều thập niên qua. Gốm Biên Hòa từng nổi tiếng với 2 dòng sản phẩm gốm trang trí và gốm đen. Hiện gốm Biên Hòa đã xuất khẩu trực tiếp qua hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ. Ngày nay, các nghệ nhân, DN trong làng gốm của Biên Hòa đã kết hợp được nét truyền thống và hiện đại để đưa ra thị trường những dòng sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng trong và ngoài nước.

Thực tế, có một số DN sản xuất gốm tại Đồng Nai đã không còn thụ động, chờ đối tác đưa ra mẫu mã sản phẩm và đặt hàng. Các DN gốm đã có đội ngũ nghiên cứu thị trường, thiết kế mẫu theo mùa, năm, màu sắc, họa tiết đa dạng, phù hợp với từng bối cảnh để tư vấn cho khách hàng. Trong mỗi dòng sản phẩm gốm của DN đều giữ được nét đặc sắc truyền thống của gốm Biên Hòa - Đồng Nai. Với sự chủ động này, các DN dễ dàng nhận được các hợp đồng từ khách hàng.

Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều DN gốm tại Đồng Nai chưa chú trọng tới việc xây dựng Thương hiệu quốc gia cho sản phẩm gốm Biên Hòa. Vì thế, nhiều người dân Đồng Nai mong muốn, trong những năm tới, các DN gốm trên địa bàn tỉnh sẽ chú ý hơn đến việc hoàn thành các tiêu chuẩn để đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Có được thương hiệu trên sẽ giúp sản phẩm được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến, tin tưởng và chọn lựa nhiều hơn. Đồng thời, giúp cho gốm Biên Hòa có bệ phóng vững chắc, để các DN gốm vươn lên, xây dựng được những giá trị và sức mạnh mới cho đất nước.

Dự kiến trong quý II-2025, Đồng Nai sẽ tổ chức festival gốm để quảng bá cho thương hiệu gốm Biên Hòa - Đồng Nai và gắn với phát triển du lịch của tỉnh, vùng Đông Nam Bộ.

Hương Giang

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202502/de-gom-bien-hoa-tro-thanh-thuong-hieu-quoc-gia-fa7775a/