Đề nghị chính sách miễn giảm thuế TNDN cho các doanh nghiệp công nghệ cao ở Hải Phòng

Các đại biểu kiến nghị áp dụng chính sách miễn thuế TNDN 5 năm, giảm 50% trong 10 năm tiếp theo cho doanh nghiệp công nghệ cao, tổ chức nghiên cứu và phát triển phòng thí nghiệm AI, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới… để Hải Phòng trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo phía Bắc.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, sáng 13/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hải Phòng.

Một trong những điểm nghẽn lớn nhất cản trở phát triển hiện nay là vướng mắc trong cơ chế thu hồi đất - giải phóng mặt bằng. Đại biểu Thạch Phước Bình (Trà Vinh) cho rằng, nhiều dự án hạ tầng trọng điểm như đường vành đai, khu công nghiệp - công nghệ cao, đô thị mới... đang chậm tiến độ do việc thu hồi đất phụ thuộc vào cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư.

“Trong thực tế, có những dự án do Thủ tướng phê duyệt, nhưng UBND TP vẫn không thể chủ động thu hồi đất nếu không có thủ tục “xin ý kiến” lại, dẫn đến kéo dài thời gian lên tới 1-2 năm”, đại biểu nêu rõ.

 Đại biểu Sùng A Lềnh.

Đại biểu Sùng A Lềnh.

Do đó, đại biểu Thạch Phước Bình kiến nghị cho phép Chủ tịch UBND TP Hải Phòng được quyết định thu hồi đất đối với toàn bộ các dự án nằm trong danh mục do HĐND TP thông qua - không phân biệt cấp chủ trương đầu tư, miễn là phù hợp với quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt. Điều này sẽ giúp rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư ít nhất 6-12 tháng/dự án, tăng tính chủ động của địa phương.

Quan tâm đến vấn đề thu hồi diện tích đất xen kẹt trong khu dân cư, đại biểu Trần Đình Gia (Hà Tĩnh) cho biết, tại khoản 7 Điều 6 của dự thảo Nghị quyết quy định “TP được thu hồi các thửa đất nhỏ hẹp do tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có quyền sử dụng, nằm xen kẹt với khu đất do nhà nước quản lý nhằm tạo quỹ đất đấu giá quyền sử dụng đất vào mục đích phát triển đô thị, thương mại - dịch vụ theo quy định về thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng”.

Đại biểu Trần Đình Gia cho rằng, không chỉ ở TP Hải Phòng mà ở nhiều TP khác, nhu cầu giải quyết diện tích đất xen kẹt là rất cần thiết, vừa tạo nguồn thu vừa tránh lãng phí, đảm bảo mỹ quan đô thị. Nhấn mạnh đây là quy định rất cần thiết, là chính sách mới có tác động trực tiếp đến quyền và lợi ích của người dân, đại biểu Trần Đình Gia đề nghị cần phải xác định rõ tiêu chí và xử lý quyền lợi của người dân để đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của người dân, của tập thể và của nhà nước.

Đáng chú ý, trong bối cảnh đẩy mạnh liên kết vùng và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia cũng như cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra mạnh mẽ, các ý kiến cho rằng, việc xác định trung tâm logistics là một mô hình kinh doanh mới, có vai trò then chốt trong việc kết nối các ngành, các địa phương và vùng lãnh thổ là hết sức cần thiết.

“Thực tế chi phí logistics của nước ta vẫn ở mức cao, chiếm 16,5% GDP, cao hơn nhiều so với mức bình quân 11,6% của thế giới. Hạ tầng logistics chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển, quy mô doanh nghiệp logistics còn nhỏ, chỉ nắm giữ khoảng 20% thị phần. Đáng chú ý, tỉ trọng đóng góp của ngành logistics vào GDP hiện mới đạt 4,46%, thấp hơn nhiều so với ngành dịch vụ, du lịch đang đóng góp khoảng 7% GDP”, đại biểu Trần Chí Cường (TP Đà Nẵng) nêu dẫn chứng.

Trước thực tế trên, đại biểu Trần Chí Cường nhận thấy, cần thiết phải có chính sách đột phá để phát triển hạ tầng và dịch vụ logistics một cách bài bản và hiệu quả hơn. Đại biểu Trần Chí Cường nhấn mạnh, trung tâm logistics giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tối ưu hóa các dòng vận động hàng hóa, tiền tệ, thông tin, thúc đẩy lưu thông hàng hóa, xuất nhập khẩu, góp phần giảm chi phí logistics, nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Cùng quan điểm, đại biểu Sùng A Lềnh (Lào Cai) khẳng định, việc xây dựng các trung tâm logistics hiện đại, có quy mô lớn và năng lực tích hợp cao là xu thế tất yếu. Đại biểu nêu rõ, Hải Phòng có lợi thế chiến lược là trung tâm cảng biển quốc tế, là đầu mối kết nối giao thông đa phương thức và là cửa ngõ xuất nhập khẩu trọng điểm phía Bắc đã được xác định trong các Nghị quyết của Bộ Chính trị, là động lực phát triển của vùng và quốc gia, có vai trò dẫn dắt trong phát triển lĩnh vực logistics.

Vì vậy, đại biểu Sùng A Lềnh cho rằng, việc ban hành cơ chế, chính sách thí điểm thu hồi đất để phát triển trung tâm logistics là hoàn toàn cần thiết và cấp thiết.

“Điều này không chỉ phù hợp với định hướng tại các Quyết định của Chính phủ mà còn là điều kiện tiên quyết để hiện thực hóa phát triển ngành logistics theo chiến lược đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây cũng là hành động cụ thể nhằm thể chế hóa các chủ trương lớn của Đảng về phát triển Hải Phòng trở thành trung tâm logistics và công nghiệp hiện đại mang tầm khu vực và quốc tế”, đại biểu Sùng A Lềnh nêu quan điểm.

Ngoài ra, để Hải Phòng thực sự trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo phía Bắc, các đại biểu đề nghị, cần cơ chế thu hút thực chất các viện nghiên cứu, doanh nghiệp công nghệ cao, startup quốc tế. Kiến nghị áp dụng chính sách miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 5 năm, giảm 50% trong 10 năm tiếp theo cho doanh nghiệp công nghệ cao, tổ chức nghiên cứu và phát triển phòng thí nghiệm AI, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới…

Đối với các quy định về Khu Thương mại tự do, một số ý kiến đề nghị cần đơn giản hóa thủ tục hành chính cho nhà đầu tư, chính sách đối với người nước ngoài lao động, làm việc tại Khu Thương mại tự do; lưu ý để đảm bảo tính tương thích giữa cơ chế đặc thù cho TP Hải Phòng tương thích với TP Đà Nẵng; nghiên cứu sớm ban hành Luật về Khu Thương mại tự do…

Hải Đăng

Nguồn TCDN: https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/de-nghi-chinh-sach-mien-giam-thue-tndn-cho-cac-doanh-nghiep-cong-nghe-cao-o-hai-phong-d59113.html