Đề nghị xử nghiêm người nổi tiếng, các KOL quảng cáo sai sự thật

Các đại biểu Quốc hội đề nghị cần quy định rõ những chế tài nghiêm khắc để xử lý hành vi quảng cáo sai sự thật của những người nổi tiếng.

Sáng 10-5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Vấn đề người nổi tiếng, các Facebooker, YouTuber, TikToker quảng cáo sản phẩm sai sự thật đã làm nóng nghị trường.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu). Ảnh: Phạm Thắng

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu). Ảnh: Phạm Thắng

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết tình trạng quảng cáo sai sự thật các thực phẩm chức năng, các mặt hàng tiêu dùng xã hội từ xa xỉ đến thiết yếu, thậm chí là những sản phẩm phục vụ bữa ăn hàng ngày, không chỉ là vấn đề được xã hội quan tâm mà ít nhất đã được hai lần thể hiện trong các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Quốc hội khóa XV.

Vì vậy, trong Luật Quảng cáo lần này, đại biểu Huỳnh Thị Phúc cho rằng cùng với quy định trách nhiệm về tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo, phát hành quảng cáo, cần tăng cường xử phạt vi phạm hành chính đối với các KOL (người có sức ảnh hưởng), người nổi tiếng, các Facebooker, YouTuber, TikToker truyền tải sản phẩm quảng cáo sai sự thật, bởi những tác động trực tiếp của nó đối với tính mạng, sức khỏe của người dân khi họ là những người có khả năng định hướng, tác động đến quyết định tiêu dùng của người dân.

"Chính phủ cũng cần phải sớm sửa đổi nghị định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo, nâng cao mức phạt để đảm bảo tính răn đe, góp phần bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền lợi của người tiêu dùng, tạo ra môi trường quảng cáo lành mạnh" - đại biểu Phúc đề xuất.

Đại biểu Trần Khánh Thu (đoàn Thái Bình). Ảnh: Phạm Thắng

Đại biểu Trần Khánh Thu (đoàn Thái Bình). Ảnh: Phạm Thắng

Phải quy định liên đới bồi thường khi ca sĩ, nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật

Đại biểu Trần Khánh Thu (đoàn Thái Bình) kiến nghị cơ quan soạn thảo xem xét bổ sung quy định kiểm soát hoạt động quảng cáo đối với tất cả các nền tảng trực tuyến, các trang tin tức, các trang thông tin điện tử…; quy định xử lý nghiêm người nổi tiếng quảng cáo không đúng sự thật dẫn đến thiệt hại cho người tiêu dùng.

Theo đại biểu Trần Khánh Thu, các vụ sữa giả, thực phẩm chức năng giả vừa qua cho thấy các công ty sản xuất các mặt hàng này đều có đầy đủ các giấy tờ kiểm định, kiểm nghiệm, công bố sản phẩm, nhưng thực tế các sản phẩm này được cơ quan công an xác định là hàng giả.

"Như vậy, việc yêu cầu các ca sĩ, nghệ sĩ, người nổi tiếng, các KOL có trách nhiệm kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm sẽ khó khả thi khi thực hiện"- đại biểu Thu nêu rõ.

Do đó, đại biểu Trần Khánh Thu đề xuất cần sửa đổi, bổ sung các nội dung này để đảm bảo khả thi hơn về trách nhiệm, cơ chế bồi thường khi quảng cáo sai sự thật, nhất là những người nổi tiếng. "Xem xét bổ sung thêm nghĩa vụ liên đới bồi thường của các nghệ sĩ, người nổi tiếng khi có hành vi quảng cáo sai sự thật"- vị đại biểu đoàn Thái Bình nêu quan điểm.

Dẫn kinh nghiệm của các nước trên thế giới, đại biểu Trần Khánh Thu cho biết tại Mỹ, người nổi tiếng phải tiết lộ mối quan hệ tài chính với nhãn hàng khi thực hiện quảng cáo; quy định quảng cáo phải trung thực, không gây hiểu nhầm về tính năng, hiệu quả của sản phẩm. Hay tại Hàn Quốc, cấm hành vi quảng cáo trá hình trên mạng xã hội, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt tối đa khoảng 8,7 tỉ đồng.

Văn Duẩn - Minh Chiến

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/de-nghi-xu-nghiem-nguoi-noi-tieng-cac-kol-quang-cao-sai-su-that-196250510091223311.htm