Đề thi tuyển sinh 10 TPHCM năm 2025 sẽ tăng tỷ lệ vận dụng
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TPHCM năm 2025 sẽ tăng tỷ lệ vận dụng phù hợp với Chương trình GDPT 2018.

Học sinh TPHCM tham gia kỳ thi lớp 10 năm 2024.
Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho hay, khác với Chương trình GDPT 2006 thiên về đánh giá kiến thức, Chương trình GDPT 2018 hướng đến đánh giá năng lực học sinh, khả năng vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các tình huống cụ thể của thực tiễn cuộc sống.
Do đó, trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, tỷ lệ phân bổ mức độ kiến thức trong đề thi ở cả 3 môn thi tuyển sinh theo Chương trình GDPT 2018 cũng được điều chỉnh. Theo đó, đề giảm mức độ nhận biết, thông hiểu, tăng tỷ lệ vận dụng.
Cụ thể, với những kỳ thi tuyển sinh từ năm 2024 trở về trước, mức độ nhận biết, thông hiểu sẽ chiếm từ 70 đến 75% kiến thức trong đề thi.
Từ năm 2025, trong đề thi lớp 10, mức độ nhận biết, thông hiểu sẽ giảm xuống còn 60% và tỷ lệ các câu hỏi yêu cầu vận dụng tăng lên 40%.
Với từng môn thi, đề thi sẽ không dừng ở việc kiểm tra kiến thức môn học thuần túy mà kiến thức sẽ được gắn với các vấn đề thực tế cuộc sống, qua đó kiểm tra tư duy, năng lực vận dụng kiến thức của học sinh để giải quyết vấn đề thực tế đặt ra trong đề thi. Điều này đòi hỏi học sinh trong quá trình học phải thực hành, không thể học tủ, học vẹt, học theo kiểu ghi nhớ máy móc.
Cũng theo ông Nguyễn Bảo Quốc, để làm bài thi đạt điểm cao không thể nhờ vào may rủi từ việc học "tủ", học lệch mà đòi hỏi ngay từ bây giờ các em phải có chiến lược học tập, ôn tập hiệu quả và nghiêm túc.
Ở từng môn thi, các em nên hệ thống lại kiến thức, nắm chắc những phần kiến thức trọng tâm, dành thời gian để ôn tập các phần kiến thức bản thân chưa vững.
“Với Chương trình GDPT 2018, đề thi sẽ không ra theo bất kỳ một bộ sách giáo khoa nào mà bám vào khung chương trình, vì thế việc các em học tủ, học lệch theo một bộ sách là không nên. Việc học cần được gắn với vận dụng, tự học.
Đặc biệt, việc các em ôm đồm “chạy show” học thêm quá nhiều ở các trung tâm là không cần thiết, thậm chí có thể khiến các em đuối sức.
"Việc học là cả một quá trình, xuyên suốt năm học chứ không phải chỉ một ngày, hai ngày mà kiến thức đã có thể vững vàng ngay được. Nhất là việc học để hiệu quả thì cần đến thói quen và kỹ năng tự học. Các em cần chú ý giữ sức khỏe, phân bổ thời gian học tập và nghỉ ngơi hợp lý", Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM khuyên.