Đề tuyển sinh vào trường chuyên ở Đắk Lắk phân hóa sâu

Chiều 8/6, 1.032 thí sinh đã hoàn thành 'cuộc đua' vào lớp 10 năm học 2024-2025 Trường THPT chuyên Nguyễn Du tỉnh Đắk Lắk.

Thí sinh kết thúc làm bài môn chuyên Kỳ thi tuyển sinh lớp vào 10 tại Đắk Lắk. (Ảnh: TT)

Thí sinh kết thúc làm bài môn chuyên Kỳ thi tuyển sinh lớp vào 10 tại Đắk Lắk. (Ảnh: TT)

Học sinh đánh giá đề hay

Hai em, Phùng Khánh Duy và Trần Minh Đức (Trường THCS Phan Chu Trinh, TP Buôn Ma Thuột) dự thi chuyên Hóa tự tin chia sẻ: "Đề rất hay, vừa lực với những ai học tốt những sẽ khó với những bạn có lực học chưa tốt. Nói chung là đề này sẽ đánh giá rất rõ ràng lực học của từng người qua bài thi, không có chuyện học tài thi phận được".

Minh Đức cũng đồng thời khẳng định, rất hứng thú với đề thi và tin sẽ đạt trên 8 điểm.

Nhóm học sinh dự thi vào chuyên Hóa tự tin sau khi kết thúc bài thi. (Ảnh: TT)

Nhóm học sinh dự thi vào chuyên Hóa tự tin sau khi kết thúc bài thi. (Ảnh: TT)

Tương tự đối với môn Lịch sử, các em Huỳnh Chí Tài (Trường THCS Đoàn Thị Điểm, TP Buôn Ma Thuột) và Phạm Khải Hoàn (Trường THCS Hùng Vương, TP Buôn Ma Thuột) đều đánh giá đề hay.

"Đề cho 1 đoạn trích với câu hỏi, đoạn trích trên nói về 1 sự kiện lịch sử nào vừa diễn ra, ý nghĩa của sự kiện ấy. Hầu hết sẽ biết đó là sự kiện 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Tuy nhiên, để phân tích sâu về ý nghĩa của sự kiện và những liên hệ thì cần có kiến thức Lịch sử sâu rộng và cả kiến thức xã hội", Khải Hoàn nói.

Trong khi đó, em Nguyễn Ngọc Minh Khánh (Trường THCS Trần Hưng Đạo, TP Buôn Ma Thuột) dự thi chuyên Sinh cho rằng: "Đề sinh hay, có phần dễ vì gần gũi với kiến thức được học ở trường. Tuy nhiên, với lực học khá như em thì chỉ đạt 7 điểm là tối đa. Muốn đạt điểm cao, đòi hỏi có sự liên hệ chuyên sâu hơn".

Em Nguyễn Ngọc Minh Khánh hài lòng với bài làm của mình. (Ảnh: TT)

Em Nguyễn Ngọc Minh Khánh hài lòng với bài làm của mình. (Ảnh: TT)

Còn em Nguyễn Ngọc Kim Ngân khẳng định, đề thi chuyên Địa không quá khó nhưng bảo đảm sàng lọc được năng lực ở từng mức mà học sinh đạt được.

"Em thấy dễ và không có nhiều cái mới, nhưng một số bạn học mức khá trở xuống sẽ khó đạt được điểm cao. Muốn đạt trên 7 điểm thì phải có tư duy logic và khả năng xử lý thông tin tốt", Kim Ngân nói.

Đối với các môn còn lại, hầu hết học sinh cũng đánh giá cao độ phân loại sâu của đề, sàng lọc kỹ năng lực của học sinh.

Em Lưu Trần Vân Trúc (Trường THCS Đoàn Thị Điểm, TP Buôn Ma Thuột) thi chuyên Hóa chia sẻ, đề năm nay hơi khó với lực học của mình, bởi có tính phân loại rất sâu.

"Những bạn có lực học trung bình thậm chí khá sẽ gặp khó ở rất nhiều câu hoặc ý của từng câu. Đó là yêu cầu rất hay của đề chuyên Hóa năm nay so với các năm trước", Vân Trúc nói.

Em Nguyễn Hoài Anh (Trường Tiểu học, THCS & THPT Victory) cho rằng, đề chuyên Anh dễ ở bài luận, phần đọc có khó hơn. Nhưng đối với các bạn có học lực giỏi sẽ làm được.

"Phần bài luận thì mang tính chất chung để mọi học sinh có điểm. Một số câu ở bài đọc và phần từ vựng có sự phân loại rõ ràng, phải giỏi mới làm được. Kiểu đề sàng lọc rất kỹ mức độ, năng lực học sinh", Hoài Anh đánh giá.

Em Hoài Anh tự tin với bài làm ở môn chuyên tiếng Anh. (Ảnh: TT)

Em Hoài Anh tự tin với bài làm ở môn chuyên tiếng Anh. (Ảnh: TT)

Giáo viên đánh giá thí sinh đạt điểm cao không nhiều

Thầy Nguyễn Hồng Chuyên (giáo viên môn Toán, Trường THCS Phan Chu Trinh, TP Buôn Ma Thuột), đề thi môn Toán năm nay hay, cấu trúc đề thi tương tự như các năm trước, trải dài trên nhiều kiến thức về đại số, hình học và số học.

"Kiến thức trong đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9, đồng thời sử dụng nhiều nội dung, kiến thức nâng cao ở các chương trình lớp 6 - 8 để giải. Chủ yếu các bài toán ở dạng vận dụng cao. Các thí sinh phải được ôn luyện thật tốt các dạng bài, có tư duy, suy luận tốt thì mới có thể giải được hết các bài toán trong đề", thầy Chuyên phân tích.

Đồng thời khẳng định: "Với cấu trúc và mức độ đề thi như vậy, hoàn toàn có khả năng lựa chọn được những học sinh xuất sắc để học chuyên Toán. Thí sinh đạt điểm cao sẽ không nhiều".

Cô Dương Thị Trà (giáo viên môn Sinh học, Trường THCS Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột), để môn Sinh bám sát kiến thức chương trình Sinh 9. Cấu trúc đề thi ổn định và có tính phân hóa cao.

"Mức độ kiến thức đề thi hay, giúp đánh giá và phân loại được học sinh, chọn được những em thực sự có năng khiếu môn học vào lớp chuyên. Các câu hỏi khó không thuộc về phần tính toán mà hầu như thuộc về phần phân tích, vận dụng logic", cô Trà phân tích.

Cô Đỗ Thị Phương (Trường THCS Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột) đánh giá, cấu trúc đề Hóa phân bố đều cho các dạng bài tập lý thuyết và bài tập tính toán: "Để đạt được điểm số cao, học sinh phải nắm chắc kiến thức lý thuyết, thực hành, có kỹ năng lập luận chặt chẽ và tính toán tốt. Đề có một số câu yêu cầu học sinh phải biết vận dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn theo đúng tinh thần đổi mới của Chương trình GDPT 2018".

Thí sinh dự thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Nguyễn Du. (Ảnh: TT)

Thí sinh dự thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Nguyễn Du. (Ảnh: TT)

Chung nhận định, cô Lê Thị Xuân (giáo viên môn Hóa học Trường THCS Phan Chu Trinh, TP Buôn Ma Thuột) cho rằng, đề thi môn Hóa có nội dung kiến dàn trải đều ở từ vô cơ đến hữu cơ. Các câu hỏi đều liên quan kiến thức thực tiễn ở mức độ vận dụng cao nhưng rất khoa học, rất hay, câu hỏi bắt buộc học sinh phải suy luận, giúp học sinh có thể áp dụng và liên hệ vào hiện tượng thực tế trong đời sống.

Tương tự ở môn Vật lí, cô Võ Thị Kim Trang (giáo viên Vật lí, Trường THCS Phan Chu Trinh, TP Buôn Ma Thuột) cho biết, đề chuyên năm nay hay, cấu trúc ổn định như các năm trước có đầy đủ: cơ, nhiệt, 2 bài điện và quang học.

"Kiến thức đề thi nằm trong chương trình Vật lí THCS đồng thời sử dụng nhiều nội dung, kiến thức nâng cao để giải. So với các năm, đề thi năm nay tương đối vừa sức nhưng cần đọc kĩ đề để thu thập dữ kiện được cho, cộng với tư duy, suy luận tốt thì mới có thể giải được hết các bài trong đề", cô Trang phân tích.

Đồng thời nhận định, với cấu trúc và mức độ đề thi như vậy, hoàn toàn có khả năng lựa chọn được những học sinh xuất sắc để học chuyên Lý.

Nhiều phụ huynh, giáo viên THCS đến khu vực thi để chờ xem đề thi. (Ảnh: TT)

Nhiều phụ huynh, giáo viên THCS đến khu vực thi để chờ xem đề thi. (Ảnh: TT)

Trong khi đó, cô Phạm Thị Minh Trang (giáo viên môn Sinh học, Trường THCS Phan Chu Trinh) đánh giá, cấu trúc đề thi môn Sinh ổn định, có tính phân hóa tốt, nội dung câu hỏi ở phần lý thuyết chiếm đa số.

"Để làm bài tốt, đạt điểm cao ở đề này, học sinh cần bám sát, nắm vững kiến thức nền sách giáo khoa; đọc kỹ đề bài để tư duy, lập luận loại suy đáp án, nhận biết các quy luật di truyền để tránh nhầm lẫn khi làm bài. Nhìn chung, đề thi tương đối dễ chịu, có sự phân loại hiệu quả với các bạn có tính cẩn thận, tỉ mỉ cao", cô Minh Trang phân tích.

Dấu ấn đề Văn

Cô Nguyễn Thị Thúy Loan (Trường THCS Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột) đánh giá, với học sinh chuyên Văn thì đề thi năm nay không quá khó. Cấu trúc tương tự như những năm trước, nhưng nội dung khá hay. Đề đòi hỏi học sinh có kiến thức chuyên sâu về lí luận văn học và cả những hiểu biết xã hội.

"Ở câu 1, dựa trên đoạn trích đọc hiểu ở trên, học sinh sẽ nhận diện ngay được vấn đề cần bàn luận, từ trải nghiệm của bản thân và quan niệm riêng của mình, học sinh sẽ viết tốt. Câu 2 phần nghị luận văn học, đề có độ mở khá cao, học sinh phải am hiểu về chức năng, quan niệm thẩm mĩ đối với tác phẩm văn chương, có kiến thức phong phú và sâu sắc về văn học mới viết tốt được", cô Loan phân tích.

Cũng theo cô Loan, đề có tính phân hóa rất cao, giám khảo dễ dàng phát hiện ra được những học sinh có năng khiếu xuất sắc để chọn vào lớp chuyên Văn và bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp.

Em Huỳnh Ngọc Thịnh đánh giá rất cao đề Văn năm nay. (Ảnh: TT)

Em Huỳnh Ngọc Thịnh đánh giá rất cao đề Văn năm nay. (Ảnh: TT)

Em Huỳnh Ngọc Thịnh (Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai, TP Buôn Ma Thuột) chia sẻ, đề thi chuyên Văn hay và ý nghĩa.

"Như đề năm trước chỉ yêu cầu phân tích nhân vật trong truyện ngắn "Những ngôi sao xa xôi" thì đề năm nay lại cho một đoạn trích, sau đó học sinh dùng ngữ liệu đã cho để nghị luận văn học. Hay và mới vì không lặp lại những yêu cầu có tính lối mòn thường thấy mà đòi hỏi học sinh có độ nhạy và cảm tốt về văn học", Ngọc Thịnh phân tích.

Đề thi môn Ngữ văn.

Đề thi môn Ngữ văn.

Trong khi đó, nhóm thí sinh đến từ Trường THCS Phan Chu Trinh (TP Buôn Ma Thuột) đánh giá, đề Văn chuyên vẫn có dấu ấn riêng khi lấy hình ảnh tháp Tháp nghiêng Pisa (Italia) của Chu Văn Sơn để tự tình cùng cái đẹp.

"Nghiêng không phải là sự lệch chuẩn mà là sự độc đáo. Đó cũng là một giá trị, một vẻ đẹp riêng. Nó trải qua hành trình khẳng định chân giá trị ấy qua hàng ngàn năm lịch sử", nhóm học sinh này lý giải.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT Đắk Lắk, có 1.032/1.040 thí sinh dự thi 10 môn chuyên lớp 10 Trường THPT chuyên Nguyễn Du năm học 2024-2025.

Dự thi nhiều nhất là môn tiếng Anh với 213 và ít nhất là môn tiếng Pháp với 16 em.

Nhà trường sẽ tuyển chọn 350 học sinh chia đều cho 10 lớp chuyên, riêng môn tiếng Pháp sẽ gộp một số thí sinh xuất sắc ở môn tiếng anh qua thành lớp chuyên Anh - Pháp.

Thành Tâm

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/de-tuyen-sinh-vao-truong-chuyen-o-dak-lak-phan-hoa-sau-post686849.html