Đề xuất 23 cơ chế, chính sách đặc thù phát triển hệ thống đường sắt

Ngày 13/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận, cho ý kiến về Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi), trong đó đề xuất luật hóa 23 cơ chế, chính sách đặc thù nhằm thúc đẩy phát triển hệ thống đường sắt quốc gia.

Theo Tờ trình của Chính phủ, Dự thảo Luật kế thừa 21 cơ chế, chính sách từ các Nghị quyết của Quốc hội và bổ sung 2 cơ chế mới, gồm quy định về đầu tư bằng nguồn vốn ngoài nhà nước và hợp đồng trong lĩnh vực đường sắt.

Mục tiêu là phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, rút ngắn thủ tục, đẩy nhanh tiến độ dự án các dự án đường sắt, khuyến khích sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất cao về sự cần thiết sửa luật để tạo hành lang pháp lý phát triển hệ thống đường sắt hiện đại, đồng bộ. Các ý kiến nhấn mạnh yêu cầu giới hạn phạm vi áp dụng các cơ chế đặc thù, bảo đảm tính minh bạch, khả thi và không làm phát sinh xung đột pháp lý.

Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát, tinh gọn nội dung dự thảo, tập trung tháo gỡ điểm nghẽn trong triển khai các dự án trọng điểm như đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Thu Hà - Nguyễn Thúy

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/video-de-xuat-23-co-che-chinh-sach-dac-thu-phat-trien-he-thong-duong-sat-post886819.html