Đề xuất 3.000 tỷ đồng xây cầu nối Vĩnh Long - Bến Tre theo hình thức PPP
Dự kiến, cầu Đình Khao nối 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre được thiết kế 4 làn xe cơ giới; cầu trung và cầu nhỏ 2 làn xe cơ giới, thực hiện từ năm 2023 - 2028…
Tại kỳ họp lần thứ 5 HĐND tỉnh Vĩnh Long, khóa X, diễn ra trong 3 ngày (12/12-15/12) sẽ thông qua 28 Nghị quyết, trong đó có việc chấp thuận đề xuất chủ trương thực hiện xây dựng cầu Đình Khao theo hình thức đầu tư công (PPP).
Dự kiến, cầu Đình Khao được thiết kế 4 làn xe cơ giới; cầu trung và cầu nhỏ 2 làn xe cơ giới, thực hiện từ năm 2023 - 2028. Địa điểm thực hiện dự án tại huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long và huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre.
Riêng phần đường theo quy mô đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe cơ giới. Phần cầu có tải trọng thiết kế HL93. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 3.200 tỷ đồng. Vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư và phân chia trách nhiệm chi trả từ nguồn ngân sách của từng địa phương.
Trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ 50%, còn lại 50% là vốn của nhà đầu tư và ngân sách 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre đối ứng (tương ứng với chi phí giải phóng mặt bằng của mỗi tỉnh).
Trên tuyến Quốc lộ 57, bến phà Đình Khao là cầu nối duy nhất giữa 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre để vượt sông Cổ Chiên. Vào giờ cao điểm, ngày cuối tuần, lễ, tết, lượng người và phương tiện tăng đột biến dẫn đến kẹt xe cục bộ.
Cầu Đình Khao sau khi hoàn thành sẽ kết nối giao thông giữa 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre, thay thế cho bến phà Đình Khao; giải quyết ùn tắc giao thông trong khu vực, rút ngắn thời gian vận chuyển hành khách, hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng nông sản, tạo điều kiện phát triển kinh tế giữa các tỉnh trong khu vực.