Đề xuất bổ sung quy hoạch cao tốc Cà Mau - Đất Mũi và Quảng Ngãi - Kon Tum

Cục Đường bộ đề xuất điều chỉnh quy mô bốn tuyến đường bộ cao tốc và bổ sung vào quy hoạch hai tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi và Quảng Ngãi - Kon Tum.

Trong văn bản vừa gửi đến Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất xem xét, trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Theo đó, dự án đường cao tốc Bến Lức - Trung Lương từ quy hoạch 6 làn xe thành 10-12 làn, trong đó đoạn Bến Lức - vành đai 4 lên 12 làn, đoạn vành đai 4 - Trung Lương lên 10 làn. Hiện cao tốc này khai thác bốn làn xe.

 Các tuyến cao tốc đường bộ mang lại nhiều thuận tiện cho người dân. Ảnh: VIẾT LONG

Các tuyến cao tốc đường bộ mang lại nhiều thuận tiện cho người dân. Ảnh: VIẾT LONG

Hai tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long được đề xuất điều chỉnh quy mô từ bốn lên sáu làn xe.

Đoạn Pháp Vân (Hà Nội) - Phú Thứ (Hà Nam) được đề xuất thay đổi từ quy hoạch tám làn xe thành 10-12 làn, tùy đoạn. Hiện cao tốc này khai thác sáu làn xe.

Cục Đường bộ, cho biết đề xuất tăng quy mô làn xe dựa trên cơ sở đánh giá về nhu cầu vận tải, tốc độ tăng trường kinh tế, định hướng phát triển vùng.

Chẳng hạn, đoạn Bến Lức - Trung Lương là trục kết nối trung tâm có nhu cầu vận tải lớn nhất theo hướng Bắc - Nam để kết nối Đông Nam Bộ với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, là cửa ngõ phía nam của TP HCM. Đoạn Cần Thơ - Cà Mau là trục kết nối theo hướng Bắc - Nam vùng Đồng bằng sông Cửu Long… nên cần được mở rộng trong tương lai.

Cạnh đó, Cục Đường bộ cũng đề xuất bổ sung quy hoạch mới hai tuyến cao tốc, gồm cao tốc Cà Mau - Đất MũiQuảng Ngãi - Kon Tum.

Trong đó, tuyến Cà Mau - Đất Mũi dài khoảng 90 km, quy mô bốn làn xe, dự kiến đầu tư sau năm 2030. Tuyến này chưa đưa vào hệ thống cao tốc Bắc Nam phía Đông để không ảnh hưởng đến mục tiêu của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội năm 2021-2030.

Cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum dài khoảng 136 km, quy mô bốn làn xe, dự kiến đầu tư trước năm 2030. Dự án khi hoàn thành sẽ kết nối với Lào tại cửa khẩu Bờ Y, nhằm thuận tiện cho việc giao thương hàng hóa và phát triển du lịch.

Ngoài ra, Cục Đường bộ cũng đề xuất điều chỉnh phạm vi đầu tư của bốn tuyến cao tốc.

Cụ thể, tuyến Ninh Bình - Hải Phòng điều chỉnh điểm đầu từ TP Ninh Bình thành huyện Yên Mô (phía Nam TP Ninh Bình) với chiều dài 117 km. Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo điều chỉnh điểm đầu từ TP Đông Hà thành huyện Triệu Phong, dài 56 km. Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku thay đổi điểm đầu từ cảng Nhơn Hội, tỉnh Bình Định thành thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định, dài 123 km. Cao tốc TP HCM - Mộc Bài đổi điểm cuối từ cửa khẩu Mộc Bài thành huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.

Đề xuất trên của Cục Đường bộ nếu được cấp thẩm quyền chấp thuận, mạng lưới đường bộ cao tốc sẽ bao gồm 43 tuyến, với tổng chiều dài khoảng 9.177 km, tăng thêm hai tuyến và 163 km so với quy hoạch hiện hành. Trong đó, chỉ tính riêng khu vực phía Nam, tăng từ 10 tuyến cao tốc lên 11 tuyến và 90m đường cao tốc so với quy hoạch hiện nay.

VIẾT LONG

Nguồn PLO: https://plo.vn/de-xuat-bo-sung-quy-hoach-cao-toc-ca-mau-dat-mui-va-quang-ngai-kon-tum-post806471.html