Đề xuất bỏ thủ tục cấp phép phương tiện thủy nội địa vào, rời cảng
Cục Hàng hải và đường thủy nội địa Việt Nam (Bộ Xây dựng) đề xuất bãi bỏ thủ tục hành chính cấp phép phương tiện thủy nội địa vào, rời cảng biển, cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu. Thời gian áp dụng dự kiến từ 1-1-2026.

Việc yêu cầu làm thủ tục hành chính cấp phép cho các loại phương tiện này và nộp phí, lệ phí khi thực hiện thủ tục hành chính đã tạo gánh nặng hơn cho hoạt động quản lý. Ảnh: Trung Chánh
Baochinhphu.vn, Cục Hàng hải và đường thủy Việt Nam đã lấy ý kiến cho đề án nâng cao giải pháp quản lý nhà nước thay thế thủ tục hành chính cấp phép phương tiện thủy nội địa vào, rời cảng biển, cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu; việc miễn, giảm phí, lệ phí đối với phương tiện thủy nội địa vào, rời cảng biển, cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu.
Theo tính toán, giai đoạn 2022-2024, tổng số phí, lệ phí thu được khi giải quyết thủ tục cho phương tiện thủy nội địa vào, rời cảng biển, cảng, bến thủy nội địa đạt hơn 936 tỉ đồng.
Tuy nhiên, theo đánh giá của Cục Hàng hải và đường thủy Việt Nam, việc yêu cầu làm thủ tục hành chính cấp phép cho các loại phương tiện này và nộp phí, lệ phí khi thực hiện thủ tục hành chính đã tạo gánh nặng hơn cho hoạt động quản lý, làm chậm tiến độ vận tải hàng hóa và hành khách.
Bên cạnh đó, thủ tục cấp giấy phép cho phương tiện vào cảng, bến thủy nội địa và việc kiểm tra phương tiện chưa tách bạch, gây khó khăn cho phương tiện để được vào, rời cảng, bến thủy nội địa xếp dỡ hàng hóa, đón trả hành khách, tiềm ẩn nguy cơ gây tham nhũng, tiêu cực.
Vì vậy, Cục Hàng hải và đường thủy nội địa Việt Nam đã đề xuất bãi bỏ thủ tục hành chính cấp phép phương tiện thủy nội địa vào, rời cảng biển, cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu. Quy định này không bao gồm các phương tiện mang cấp VR-SB; phương tiện thủy xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh.
Cục cũng đề xuất cắt giảm khoản thu phí, lệ phí đối với phương tiện thủy nội địa vào, rời cảng biển, cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu tương ứng với các loại phương tiện được bãi bỏ thủ tục.
Cơ quan này tính toán, một năm, số lượt thủ tục hành chính có thể cắt giảm khi bãi bỏ thủ tục hành chính cấp phép vào, rời cảng, bến thủy nội địa cho phương tiện là 750.000 lượt, ước đạt mỗi lượt thủ tục hành chính được bãi bỏ thủ tục sẽ tiết kiệm được khoảng 80.000 đồng tiền phí trọng tải (tạm tính đối với phương tiện có trọng tải <500 tấn, mức thu 165 đồng/ tấn). Như vậy, các doanh nghiệp có thể tiết kiệm khoảng 61,5 tỉ đồng chi phí tuân thủ thủ tục hành chính mỗi năm (chưa bao gồm chi phí đi lại, thuê nhân công thực hiện thủ tục).
Nếu đề án thông qua, việc bãi bỏ thủ tục hành chính về cấp phép phương tiện thủy sẽ áp dụng từ ngày 1-1-2026.