Đề xuất có điều luật riêng về chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất sản xuất kinh doanh
ĐBQH cho rằng lợi tức từ việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất chủ yếu doanh nghiệp bất động sản được hưởng nên hầu hết các đại gia đều kinh doanh bất động sản.
Sáng 7-4, Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) chuyên trách tiếp tục cho ý kiến về dự án Luật Đất đai (sửa đổi).
Ủy viên chuyên trách Ủy ban Kinh tế của QH, ĐBQH tỉnh Cà Mau Đinh Ngọc Minh nêu hàng loạt câu hỏi với cơ quan soạn thảo. “Hiện 70% khiếu kiện liên quan tới đất đai, vậy sửa luật lần này, cơ quan soạn thảo đánh giá tác động xem giảm khiếu kiện này như thế nào khi triển khai luật?”- ông Minh đặt vấn đề.
ĐBQH tỉnh Cà Mau cho rằng một số điều quy định tại dự luật có khả năng làm tăng nguy cơ khiếu kiện. Ông dẫn chứng Điều 10 phân ra rất nhiều loại đất, nhưng theo Điều 117 chỉ có một số loại đất được chuyển đổi mục đích sử dụng.
Cạnh đó, một số đất phân ra nhưng không có mục tiêu quản lý, như đất trồng cây hàng năm và lâu năm. Theo ông Minh, điều này chỉ có mục đích thống kê cây trồng nông nghiệp, khi người dân trồng cả hai loại cây lại vướng pháp luật; hay “đất nuôi trồng thủy sản” có thể làm hiểu sai về luật khi thực thi.
Ngoài ra, Điều 12 về những hành vi bị nghiêm cấm quy định cấm người sử dụng đất “không đưa đất vào sử dụng” cũng có thể làm tăng khiếu kiện.
Vấn đề đề thứ hai được vị Ủy viên chuyên trách Ủy ban Kinh tế của QH đề cập liên quan đến chênh lệch lợi tức từ việc chuyển các loại đất không phải đất ở sang đất ở rất lớn, nhất là khu vực đô thị.
“Có nơi chênh lệch hàng chục triệu một m2. Phần lợi tức này chủ yếu do doanh nghiệp bất động sản đang được hưởng. Điều này cũng trả lời cho câu hỏi hầu hết các đại gia của ta đều kinh doanh bất động sản và nhà thầu”- ông Minh nói và đặt câu hỏi: Sửa luật lần này có phân phối phần lợi tức (tức là địa tô) đó cho toàn dân theo Hiến pháp hay không?
“Đất đai thuộc sở hữu toàn dân thì có thu lại cái địa tô này không, để phân phối cho toàn dân và hướng điều tiết như thế nào cũng chưa thấy trong dự luật”- ông Minh băn khoăn.
Vấn đề thứ ba được ông Minh nêu là hiện Trung Quốc đang có 80 triệu ngôi nhà chưa được bán, chưa kể bán nhưng chưa được ở. “Sửa luật lần này có giảm được đầu cơ bất động sản, bong bóng bất động sản để tạo nguồn lực cho sản xuất hay không?”- ông Minh nêu và đề nghị cơ quan soạn thảo đánh giá nước ta có bao nhiêu ngôi nhà chưa được bán, chưa được ở, nhằm tránh hệ quả tăng trưởng vào bất động sản.
Vấn đề thứ tư, ông Minh dẫn lại lời lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước nói rằng: Đất đai là mẹ, lao động là cha, để làm ra, hình thành nên tài sản quốc gia. “Đất là tư liệu sản xuất đặc biệt của quốc gia, đã được ghi trong Nghị quyết đại hội Đảng. Vậy sửa đổi luật lần này có tạo điều kiện cho nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận đất đai sản xuất nhằm tận dụng cơ hội ngàn năm của đất nước về dân số vàng, địa điểm vàng, thời cơ vàng cho các đại bàng cũng như chim sẻ về làm tổ hay không?”- ông Đinh Ngọc Minh tiếp tục nêu câu hỏi.
Theo ông, hiện đất cho sản xuất kinh doanh vẫn thực hiện một quy trình như đất ở bao gồm quy hoạch, chuyển đổi, giấy phép... rất mất nhiều thời gian và tiền bạc cho doanh nghiệp để có đất sản xuất.
Để giảm khó khăn và chi phí cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất, ông Minh đề nghị quy định một điều riêng về đất chuyển đổi sang sản xuất kinh doanh theo hướng linh hoạt, nhất là vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, ĐBQH tỉnh Cà Mau cũng đề nghị xem xét bỏ quy hoạch đất cấp huyện tại điều 57-58.
Sau cùng, ông Đinh Ngọc Minh đặt vấn đề quy định xử lý đất nông lâm trường tại Điều 180 có xử lý dứt điểm được việc phát canh thu tô của các công ty nông lâm nghiệp hiện nay không?
“Hiện nay, người dân nhận khoán đất nông lâm trường thì mất năm quyền theo quy định của luật, không được hỗ trợ gì lại mất thêm chi phí cho công ty nông lâm nghiệp...”- ông Minh nói.