Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng với xăng, dầu
Bộ Tài chính đề xuất trình Chính phủ để trình Quốc hội giao thẩm quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng, dầu.
Để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cho năm 2022 và kiểm soát lạm phát các tháng cuối năm 2022 - đầu năm 2023, Bộ Tài chính cho rằng cần thiết phải trình Chính phủ để trình Quốc hội giao thẩm quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh giảm mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng, dầu lên tới 50%.
Cụ thể, ngày 23/9, Bộ Tài chính có công văn số 9691/BTC-CST đề xuất giảm tối đa 50% mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng (bao gồm cả xăng E5, E10) và giảm tối đa 50% mức thuế giá trị gia tăng đối với xăng các loại, nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn; giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định mức giảm cụ thể thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng, dầu cũng như thời gian áp dụng giảm thuế cụ thể trong trường hợp giá xăng, dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, tăng cao hoặc vẫn ở mức cao, tác động đến chỉ số lạm phát, kinh tế vĩ mô, sinh kế, đời sống người dân và tăng trưởng kinh tế.
Bộ Tài chính đánh giá tác động của dự thảo Nghị quyết trên cơ sở 2 phương án.
Phương án thứ nhất giảm 50% mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng (bao gồm cả xăng E5, E10) và giảm 20% mức thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu với thời gian áp dụng 6 tháng (kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có hiệu lực thi hành).
Dự kiến giá dầu thô 100 USD/thùng, thu ngân sách Nhà nước của 2 sắc thuế này sẽ giảm khoảng 1.239 tỷ đồng/tháng. Cộng thêm việc giảm thuế bảo vệ môi trường và thuế nhập khẩu ưu đãi trước đó, tổng thu ngân sách giảm khoảng 5.432 tỷ đồng/tháng.
Với thời gian thực hiện giảm thuế 6 tháng, tổng thu ngân sách Nhà nước giảm tương đương 7.434 tỷ đồng và 40.890 tỷ đồng.
Về phương án đề xuất nêu trên, tỷ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu còn khoảng 15,93% đối với xăng E5RON92, khoảng 17,95% đối với xăng RON95 và khoảng 9,75% đối với dầu diesel. Trong trường hợp, Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/11/2022, dự kiến tác động của biện pháp giảm thuế theo phương án này giúp giảm CPI bình quân năm 2022 khoảng 0,1%.
Phương án 2 giảm 50% mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng (bao gồm cả xăng E5, E10) và giảm 50% mức thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu, thời gian áp dụng 6 tháng (kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có hiệu lực thi hành). Theo đó, tổng giảm thu ngân sách Nhà nước lần lượt là 12.186 tỷ đồng và khoảng 45.642 tỷ đồng.
Như vậy, tỷ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu còn khoảng 13,35% đối với xăng E5RON92, khoảng 15,61% đối với xăng RON95 và khoảng 7,18% đối với dầu diesel. Theo đó, biện pháp giảm thuế theo phương án này dự kiến giúp giảm CPI bình quân năm 2022 khoảng 0,15%.
Theo Bộ Tài chính, việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng sẽ tác động trực tiếp làm giảm giá bán xăng dầu, góp phần bình ổn giá xăng dầu trong nước. Qua đó, chính sách này sẽ thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và phục hồi kinh tế trong năm 2022 và năm 2023./.
Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 18/2022/UBTVQH15 và Nghị quyết số 20/2022UBTVQH15 giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu, mỡ nhờn xuống mức sàn trong khung thuế quy định tại Luật thuế bảo vệ môi trường;
Chính phủ ban hành Nghị định số 51/2022/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng từ mức thuế suất 20% xuống mức thuế suất 10%.