Đề xuất giao tỉnh Đồng Nai thực hiện hai dự án đường sắt hơn 90.000 tỷ đồng

Trong tờ trình Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Đồng Nai kiến nghị giao cho tỉnh này làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện hai dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu theo hình thức PPP.

Cụ thể, dự án Thủ Thiêm - sân bay Long Thành với điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (TP.Thủ Đức) và điểm cuối tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tuyến đường sắt có chiều dài khoảng 37,5 km với tổng mức đầu tư khoảng 40.566 tỷ đồng.

Tỉnh Đồng Nai đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao địa phương này làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện hai dự án đường sắt hơn 90.000 tỷ đồng. Ảnh minh họa.

Dự án tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu có điểm đầu tại ga Trảng Bom (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) và điểm cuối tại cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Dự án có chiều dài 65 km với tổng mức đầu tư 50.822 tỷ đồng.

Nếu được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao nhiệm vụ là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tỉnh Đồng Nai sẽ khẩn trương tiến hành lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và triển khai thực hiện các dự án để khai thác đồng bộ với tiến độ của Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào năm 2025.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, việc giao cho tỉnh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án sẽ giúp địa phương chủ động trong quá trình kêu gọi đầu tư.

Hiện tại trên địa bàn triển khai nhiều dự án giao thông đường bộ như cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đường Vành đai 3 – TP.Hồ Chí Minh. Đồng thời đang triển khai hai dự án mở rộng cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Khi các dự án này đưa vào khai thác cơ bản đáp ứng việc kết nối hệ thống giao thông đường bộ với sân bay Long Thành.

Tuy nhiên để phát huy lợi thế và tăng khả năng kết nối của sân bay Long Thành với TP.Hồ Chí Minh và hệ thống cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải và giảm tải áp lực cho hệ thống giao thông đường bộ.

Nhất là các tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Quốc lộ 51, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thì việc sớm triển khai dự án đường sắt đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu là rất cần thiết.

Hai dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đều nằm trong danh mục các dự án quốc gia kêu gọi vốn đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025 đã được Bộ GTVT đề xuất.

Bên cạnh đó các dự án này cũng đã được đưa vào quy hoạch xây dựng mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

P.V

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/de-xuat-giao-tinh-dong-nai-thuc-hien-hai-du-an-duong-sat-hon-90000-ty-dong-post171247.html