Đề xuất giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pick-up

Theo 1 số ý kiến, xe pick-up chở hàng cabin kép bản chất là xe ô tô tải, công năng chính là vận tải hàng hóa, nên đề nghị giữ nguyên mức thuế suất thuế TTĐB hiện hành.

Xe máy dung tích xi lanh trên 125cm3 diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Sáng 22/11, trình bày Tờ trình về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) trước Quốc hội, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long cho biết, dự thảo luật quy định về đối tượng chịu thuế, đối tượng không chịu thuế, người nộp thuế, căn cứ tính thuế, hoàn thuế, khấu trừ thuế và giảm thuế tiêu thụ đặc biệt.

Phó thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long.

Phó thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long.

Theo đó, đối với hàng hóa phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) gồm: Thuốc lá theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá bao gồm thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá sợi, thuốc lào hoặc các dạng khác dùng để hút, hít, nhai, ngửi, ngậm.

Rượu theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; Bia theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Xe có động cơ dưới 24 chỗ, bao gồm: xe ô tô chở người; xe chở người bốn bánh có gắn động cơ; xe ô tô pick-up chở người; xe ô tô pick-up chở hàng cabin kép; xe ô tô tải VAN loại có từ hai hàng ghế trở lên, có thiết kế vách ngăn cố định giữa khoang chở người và khoang chở hàng.

Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi lanh trên 125cm3; Máy bay, trực thăng, tàu lượn và du thuyền; Xăng các loại.

Đối với mặt hàng xe có động cơ dưới 24 chỗ, sửa đổi, bổ sung mô tả và mức thuế suất thuế TTĐB đối với một số mặt hàng xe ô tô thân thiện với môi trường như sau:

Xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện (xe nạp điện bằng hệ thống sạc điện riêng), xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng do Chính phủ quy định, xe ô tô chạy bằng khí thiên nhiên: Bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại.

Sửa đổi, bổ sung mô tả mặt hàng ô tô, quy định rõ thuế suất đối với xe ô tô pick-up chở người thuộc nhóm xe ô tô chở người và xe bốn bánh chở người có gắn động cơ từ 9 chỗ trở xuống. Áp dụng thuế suất phù hợp (bằng 60% mức thuế suất áp dụng cho xe chở người) đối với xe ô tô pick-up chở hàng cabin kép, xe ô tô tải VAN có từ hai hàng ghế trở lên.

Bên cạnh đó, dự thảo còn quy định đối tượng chịu thuế TTĐB là điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống trừ loại theo thiết kế của nhà sản xuất chỉ để lắp trên phương tiện vận tải bao gồm ô tô, toa xe lửa, tàu, thuyền, máy bay.

Trường hợp tổ chức, cá nhân sản xuất bán hoặc tổ chức, cá nhân nhập khẩu nhập tách riêng từng bộ phận là cục nóng hoặc cục lạnh thì hàng hóa bán ra hoặc nhập khẩu (cục nóng, cục lạnh) vẫn thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt như đối với sản phẩm hoàn chỉnh (máy điều hòa nhiệt độ hoàn chỉnh).

Đối tượng chịu thuế TTĐB còn có: Bài lá; Vàng mã, hàng mã, không bao gồm hàng mã là đồ chơi trẻ em, đồ dùng dạy học; Nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) có hàm lượng đường trên 5g/100ml; Hàng hóa quy định tại khoản 1 Điều này là sản phẩm hoàn chỉnh, không bao gồm linh kiện để lắp ráp các hàng hóa này.

Đề xuất giảm thuế TTĐB với xe chạy xăng kết hợp điện

Thẩm tra về dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết, về bổ sung nước giải khát có hàm lượng đường trên 5g/100ml vào đối tượng chịu thuế TTĐB, đa số ý kiến nhất trí với việc bổ sung sản phẩm này vào diện chịu thuế TTĐB đồng thời, đề nghị Chính phủ làm rõ nội dung "theo Tiêu chuẩn Việt Nam".

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh.

Một số ý kiến đề nghị giải trình rõ hơn về khả năng đạt được mục tiêu của chính sách này trong việc góp phần bảo vệ sức khỏe người dân; bổ sung các thông tin liên quan đến kinh nghiệm quốc tế; đánh giá kỹ tác động trên khía cạnh bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, một số ý kiến đề nghị cân nhắc việc bổ sung nước giải khát có đường vào đối tượng chịu thuế TTĐB và cho rằng nước giải khát có đường không phải là nguyên nhân chính gây ra thừa cân béo phì; tác động không thuận lợi tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Về thuế suất, ông Lê Quang Mạnh cho hay, đa số ý kiến nhất trí với đề xuất của Chính phủ về việc áp dụng mức thuế suất 10% đối với mặt hàng này. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, mục tiêu chính của việc đề xuất bổ sung đồ uống có đường vào diện chịu thuế là để điều tiết, định hướng hành vi sản xuất, tiêu dùng đối với sản phẩm này, góp phần bảo vệ sức khỏe người dân.

Tuy nhiên, mức thuế suất 10% là khá thấp, có thể không đủ để tác động, thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân, dẫn đến không đạt được mục tiêu đặt ra trong ban hành chính sách. Do đó, cần cân nhắc để đề xuất mức thuế cao hơn để đạt được mục tiêu điều tiết tiêu dùng, bảo vệ sức khỏe người dân.

Về việc sửa đổi, bổ sung mô tả và mức thuế suất thuế TTĐB đối với ô tô sử dụng năng lượng thân thiện với môi trường và sửa đổi thuế suất đối với mặt hàng xe ô tô pick-up chở hàng cabin kép, ông Lê Quang Mạnh cho biết, đa số ý kiến nhất trí với đề xuất quy định thuế suất thấp hơn đối với các loại xe sử dụng năng lượng thân thiện với môi trường để giảm phát thải khí nhà kính, phù hợp với xu thế của quốc tế.

Có ý kiến đề nghị thuế suất đối với xe chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện không có hệ thống sạc điện riêng bằng 70% xe chạy bằng xăng, dầu cùng loại; xe chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện có hệ thống sạc điện riêng bằng 50% xe chạy bằng xăng, dầu cùng loại.

Về thuế suất đối với mặt hàng xe ô tô pick-up chở hàng cabin kép, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách cho biết, đa số ý kiến cho rằng, việc nâng thuế suất như đề nghị của Chính phủ là phù hợp để điều tiết hạn chế sử dụng phương tiện giao thông, góp phần bảo đảm việc sử dụng xe ô tô vừa chở người vừa chở hàng theo đúng mục tiêu thiết kế xe, tránh lợi dụng chính sách và bảo đảm tính đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Một số ý kiến cho rằng, xe pick-up chở hàng cabin kép bản chất là xe ô tô tải, với công năng chính là vận tải hàng hóa, phục vụ kinh doanh nhỏ và vừa, thuận tiện và đơn giản trong vận chuyển hàng hóa.

"Do đó, đề nghị giữ nguyên mức thuế suất thuế TTĐB theo Luật hiện hành. Trường hợp tăng thuế thì cần đánh giá cụ thể để tránh ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh và thu hút đầu tư, đồng thời, điều chỉnh tỷ lệ tăng thuế phù hợp (phương án của Chính phủ trình thì mức thuế TTĐB tăng 2 lần so với quy định hiện hành) và cần có lộ trình phù hợp", ông Mạnh nói.

Phùng Đô

Trang Trần

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/de-xuat-giu-nguyen-muc-thue-tieu-thu-dac-biet-doi-voi-xe-pick-up-1922411220931178.htm