Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận về các dự án luật

Sáng 22-11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe tờ trình, báo cáo thẩm tra và thảo luận ở tổ về các dự án: Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi); Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, nghe Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày tờ trình về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và tờ trình về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi); nghe Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh trình bày Báo cáo thẩm tra về 2 dự án luật này.

Toàn cảnh chương trình làm việc sáng 22-11

Toàn cảnh chương trình làm việc sáng 22-11

Theo đó, việc ban hành Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) là cần thiết để thực hiện chủ trương, đường lối về cải cách hệ thống chính sách thuế nói chung, chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp nói riêng đã được nêu tại các văn bản của Đảng, Nhà nước; đáp ứng các yêu cầu phát triển mới của nền kinh tế cũng như yêu cầu hội nhập quốc tế. Đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính, Ngân sách đều nhất trí về sự cần thiết sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp để khắc phục các vướng mắc, bất cập của luật hiện hành, để phù hợp với quá trình phát triển của nền kinh tế trong nước và thế giới.

Về thuế suất phổ thông (Điều 10), dự thảo luật vẫn giữ mức thuế suất phổ thông hiện hành là 20% và một số mức thuế thấp hơn thuế suất phổ thông (17%, 15%, 10%) để áp dụng cho các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và một số trường hợp ưu đãi. Đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính, Ngân sách thống nhất với quy định về thuế suất phổ thông và các mức thuế suất thấp hơn như dự thảo luật. Một số ý kiến đề nghị cần cân nhắc khả năng giảm thuế suất phổ thông từ mức 20% xuống 18% và thuế suất cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ (và thuế suất ưu đãi) có thể giảm xuống mức 15% để có thể áp dụng theo mặt bằng chung, bảo đảm tính công bằng và tránh việc quy định các mức độ ưu đãi khác nhau một cách quá chi tiết, phức tạp và quá phân biệt giữa các đối tượng như nội dung thể hiện trong dự thảo luật.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long trình bày tờ trình về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long trình bày tờ trình về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi)

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi)

Thảo luận ở tổ, về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), đại biểu Điểu Huỳnh Sang, Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước cho rằng, liên quan đến thuế suất quy định tại khoản 2, Điều 10 “Thuế suất 15% áp dụng đối với doanh nghiệp có tổng doanh thu năm không quá 3 tỷ đồng; thuế suất 17% áp dụng đối với doanh nghiệp có tổng doanh thu năm từ trên 3 tỷ đồng đến không quá 50 tỷ đồng”, để đảm bảo phù hợp với Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, đồng thời hạn chế tình trạng lạm dụng các chính sách để trốn thuế, đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu quy định cụ thể hơn về tiêu chí doanh thu hoặc nguồn vốn được áp dụng mức thuế 15% và 17%. Mặt khác, phải căn cứ vào doanh thu của năm trước liền kề để làm căn cứ xác định doanh nghiệp đó thuộc đối tượng được áp dụng mức thuế 15% và 17% áp dụng cho việc tạm tính, tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo quý. Doanh thu phát sinh trong kỳ tính thuế cũng là một căn cứ để áp dụng thuế suất thu nhập cho doanh nghiệp.

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang cũng đề nghị, tại khoản 6, Điều 12, Ban soạn thảo xem xét, làm rõ các trường hợp dự án đầu tư không sử dụng đất dẫn đến không có giấy phép chấp nhận chủ trương đầu tư của UBND cấp tỉnh hoặc các giấy phép đầu tư về dự án trí tuệ nhân tạo, điện mặt trời mái nhà... do không được hưởng ưu đãi theo quy định của dự thảo luật.

Đối với dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), Chính phủ đề xuất sửa đổi 10/11 điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành, đồng thời bổ sung 1 điều quy định về thời điểm xác định thuế tiêu thụ đặc biệt. Trong đó, dự thảo Luật Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) bổ sung “nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam, có hàm lượng đường trên 5g/100ml” vào đối tượng chịu thuế. Đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính, Ngân sách nhất trí với việc bổ sung sản phẩm này vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt để góp phần định hướng sản xuất, tiêu dùng, mở rộng cơ sở thuế, khuyến khích doanh nghiệp sản xuất đồ uống và người tiêu dùng chuyển sang sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm thay thế khác không có đường, góp phần hạn chế bệnh thừa cân béo phì và các bệnh không lây nhiễm. Đồng thời, đề nghị Chính phủ làm rõ nội dung “theo Tiêu chuẩn Việt Nam” vì quy định này có thể dẫn đến vướng mắc trong thực hiện đối với các sản phẩm nhập khẩu không được sản xuất theo Tiêu chuẩn Việt Nam song vẫn có hàm lượng đường trên 5g/100ml.

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang, Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước thảo luận tại tổ về Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi)

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang, Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước thảo luận tại tổ về Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi)

Về mặt hàng xăng các loại, đa số ý kiến nhất trí giữ quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng các loại như dự thảo luật. Một số ý kiến cho rằng, cần cân nhắc việc thu thuế đối với mặt hàng xăng các loại vì đây là hàng hóa thiết yếu phục vụ sản xuất và tiêu dùng; việc sử dụng xăng gây ảnh hưởng tới môi trường đã được điều tiết thông qua chính sách thuế bảo vệ môi trường.

Thảo luận ở tổ về Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), đại biểu Huỳnh Thành Chung (Bình Phước) cho rằng, trong nhóm dịch vụ kinh doanh golf bao gồm kinh doanh sân tập golf, bán thẻ hội viên, vé chơi golf, đề nghị nên bỏ sân tập golf (nếu nằm ngoài khu vực dự án sân golf) ra khỏi nhóm chịu thuế thu nhập đặc biệt để đảm bảo sự công bằng trong luyện tập thể thao của nhân dân. Đại biểu cũng đề nghị không đưa dịch vụ massage vật lý trị liệu vào nhóm dịch vụ chịu thuế thu nhập đặc biệt, còn massage trong những cụm dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí thì tính theo thuế suất trong khu dịch vụ đó.

Đại biểu Huỳnh Thành Chung, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Bình Phước nêu ý kiến về Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)

Đại biểu Huỳnh Thành Chung, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Bình Phước nêu ý kiến về Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)

Đối với xăng khoáng, đại biểu Huỳnh Thành Chung đồng ý với việc tăng mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt; xăng E5 nhất trí ở mức 8%; xăng E10 đề nghị nên giảm xuống mức 5%, đề nghị Ban soạn thảo bổ sung mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với xăng E15 ở mức 2% để kích hoạt, khuyến khích các nhà nhập khẩu, phân phối nhập khẩu các loại xăng trên cho người dân lựa chọn.

Ngọc Huyền

Nguồn Bình Phước: https://baobinhphuoc.com.vn/news/1/165608/ky-hop-thu-8-quoc-hoi-thao-luan-ve-cac-du-an-luat