Đề xuất lắp 20.000 tủ đổi pin xe máy điện trên vỉa hè ở TP Hồ Chí Minh
TP Hồ Chí Minh đang xem xét cho phép lắp đặt khoảng 20.000 tủ đổi pin xe máy điện trên vỉa hè, nhằm bổ sung hạ tầng cho phương tiện giao thông xanh, giảm rủi ro cháy nổ và chuẩn bị cho lộ trình kiểm soát khí thải trong những năm tới.
Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh vừa có báo cáo gửi UBND Thành phố, đề xuất cho phép lắp đặt khoảng 20.000 tủ đổi pin xe máy điện trên vỉa hè và tại các cột đèn chiếu sáng công cộng. Đây được xem là bước chuẩn bị quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu gia tăng nhanh chóng của phương tiện giao thông sử dụng điện, đặc biệt trong bối cảnh Thành phố đang hướng tới mục tiêu giảm phát thải và phát triển đô thị bền vững.
Đề xuất trên được xây dựng từ các kiến nghị của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Great Wealth và Công ty cổ phần Phát triển trạm sạc toàn cầu V-Green – hai doanh nghiệp bày tỏ mong muốn tham gia xã hội hóa đầu tư, lắp đặt và vận hành hệ thống trạm sạc, tủ đổi pin cho cho phương tiện giao thông sử dụng điện, năng lượng xanh.

Một trạm đổi pin phục vụ xe máy điện. Ảnh: Báo Tin Tức/TTXVN
Theo phương án của Great Wealth, các tủ đổi pin loại 6–12 khay, công suất từ 6–12 kW sẽ được thiết kế liền khối, lắp đặt gọn gàng bên cạnh các trụ đèn chiếu sáng hiện hữu. Tủ sử dụng nguồn điện 220V lấy trực tiếp từ hệ thống chiếu sáng công cộng, có công tơ đo đếm riêng, thiết bị chống rò điện và kết nối giám sát từ xa bằng mạng 4G. Doanh nghiệp này cam kết triển khai 10.000 tủ, hoàn thành trong quý I/2026, phục vụ đa dạng các dòng xe máy điện đang lưu hành trên thị trường.
Trong khi đó, V-Green đề xuất lắp đặt 10.000 tủ đổi pin tại các vỉa hè rộng, khu vực gần nhà chờ xe buýt, bệnh viện, trường học, cơ quan hành chính, bảo đảm khoảng cách an toàn với lòng đường và không ảnh hưởng đến người đi bộ. Phương án này hướng tới phục vụ hơn 400.000 tài xế công nghệ và giao hàng – nhóm đối tượng có nhu cầu sử dụng pin điện với tần suất cao.
Điểm chung đáng chú ý là cả hai doanh nghiệp đều cam kết tự đầu tư, tự vận hành, bảo trì bằng nguồn vốn của mình, đồng thời sẵn sàng di dời, tháo dỡ mà không yêu cầu bồi thường khi có yêu cầu từ cơ quan chức năng.
Theo Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, hiện Thành phố có khoảng 100.000 xe máy điện, nhưng hạ tầng phục vụ mới chỉ dừng lại ở khoảng 300 trụ sạc nhanh và gần 50 điểm đổi pin, con số còn rất khiêm tốn so với nhu cầu thực tế. Theo khuyến cáo quốc tế, bình quân cần một trụ sạc hoặc tủ đổi pin cho khoảng 50 xe máy điện.
Trong điều kiện hạ tầng công cộng còn thiếu, phần lớn người dân đang tự sạc pin xe máy điện tại nhà hoặc trong các khu chung cư, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn điện và cháy nổ. Việc phát triển hệ thống tủ đổi pin công cộng được đánh giá là giải pháp hiệu quả, vừa giảm rủi ro an toàn, vừa nâng cao sự tiện lợi cho người sử dụng phương tiện điện.

Mô hình đổi pin kỳ vọng đem tới lợi nhuận tốt. Ảnh: V-Green
Sở Xây dựng nhận định, lắp đặt tủ đổi pin trên vỉa hè là phương án khả thi, dễ triển khai, tiết kiệm chi phí đầu tư và tận dụng tốt hạ tầng sẵn có như trụ đèn chiếu sáng. Đây cũng là mô hình đang được nhiều đô thị lớn trên thế giới áp dụng trong quá trình chuyển đổi giao thông xanh.
Đề xuất này gắn chặt với Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông mà TP Hồ Chí Minh đang hoàn thiện. Theo lộ trình dự kiến, từ năm 2029, 100% xe môtô, xe gắn máy tham gia hoạt động vận tải công nghệ trên địa bàn Thành phố sẽ chuyển sang sử dụng điện hoặc năng lượng xanh, tương đương khoảng 400.000 phương tiện.
Từ thực tiễn đó, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương cho phép sử dụng tạm thời vỉa hè để triển khai lắp đặt tủ đổi pin xe máy điện tại cột đèn chiếu sáng công cộng hiện hữu, trên vỉa hè, dải phân cách. Đồng thời, giao các đơn vị liên quan triển khai phương án lắp đặt tủ đổi pin; thỏa thuận vị trí, cấp phép thi công, thu phí sử dụng vỉa hè theo quy định; bảo đảm trật tự an toàn giao thông, an toàn điện, phòng cháy chữa cháy và mỹ quan đô thị.
Việc thí điểm và tiến tới nhân rộng mô hình tủ đổi pin xe máy điện trên vỉa hè không chỉ giải quyết bài toán hạ tầng trước mắt, mà còn thể hiện quyết tâm của TP Hồ Chí Minh trong việc chuyển dịch sang mô hình giao thông phát thải thấp, thân thiện môi trường.












