Đề xuất loạt chính sách mới liên quan đến bảo hiểm tiền gửi
Đối với các tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, dự thảo bổ sung quy định về tạm hoãn nộp tiền nợ phí bảo hiểm tiền gửi phát sinh trước thời điểm đặt vào kiểm soát đặc biệt.
Tổ chức bảo hiểm tiền gửi tự quyết định cho vay đặc biệt
Sáng 23/10, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng trình bày tờ trình dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi).
Liên quan đến phí bảo hiểm tiền gửi, dự thảo luật giao Thống đốc quy định mức phí này. Việc áp dụng phí bảo hiểm tiền gửi đồng hạng hoặc phân biệt phù hợp với đặc thù hệ thống tổ chức tín dụng Việt Nam trong từng thời kỳ.

Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng. Ảnh: Như Ý
Đối với các tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, dự thảo bổ sung quy định về tạm hoãn nộp tiền nợ phí bảo hiểm tiền gửi phát sinh trước thời điểm đặt vào kiểm soát đặc biệt. Qua đó tạo cơ sở để tổ chức này chưa phải thực hiện ngay việc nộp phí nộp thiếu, nộp chậm và khoản tiền chậm nộp (nếu có).
Về trả tiền bảo hiểm, bà Hồng cho biết, dự thảo luật quy định thời điểm phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm kể từ một trong các thời điểm:
Phương án phá sản bảo hiểm tiền gửi được phê duyệt hoặc Ngân hàng nhà nước có văn bản xác nhận chi nhánh ngân hàng nước ngoài mất khả năng chi trả tiền gửi cho người gửi tiền.
Ngân hàng nhà nước có văn bản đình chỉ hoạt động nhận tiền gửi của tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt khi tổ chức tín dụng có lỗ lũy kế lớn hơn 100% giá trị của vốn điều lệ và các quỹ dự trữ theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán gần nhất;
Thuộc trường hợp chi trả để đảm bảo an toàn hệ thống, trật tự an toàn xã hội. Việc bổ sung thời điểm chi trả bảo hiểm tiền gửi nhằm để xử lý khó khăn, vướng mắc trong việc sử dụng Quỹ dự phòng nghiệp vụ của tổ chức bảo hiểm tiền gửi.
Ngoài ra, dự thảo cũng quy định tổ chức bảo hiểm tiền gửi thực hiện cho vay đặc biệt tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi: khi tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi được can thiệp sớm, được kiểm soát đặc biệt và bị rút tiền hàng loạt; để thực hiện phương án phục hồi, phương án chuyển giao bắt buộc.
Tổ chức bảo hiểm tiền gửi tự quyết định việc cho vay đặc biệt, bao gồm cả việc cho vay có/không có tài sản bảo đảm, có/không có lãi suất.
Bổ sung quy định trường hợp phát sinh sự cố, khủng hoảng
Dự thảo luật còn bổ sung quy định tổ chức bảo hiểm tiền gửi được Ngân hàng nhà nước cho vay đặc biệt với lãi suất 0%, không có tài sản bảo đảm trong trường hợp số tiền trong quỹ dự phòng nghiệp vụ không đủ để chi trả cho người gửi tiền; tổ chức bảo hiểm tiền gửi xây dựng phương án tăng phí bảo hiểm tiền gửi để bù đắp phần vay đặc biệt.

Tổ chức bảo hiểm tiền gửi tự quyết định việc cho vay đặc biệt. Ảnh minh họa
Ngoài ra, dự thảo cũng bổ sung quy định trường hợp phát sinh sự cố, khủng hoảng có nguy cơ gây mất an toàn hệ thống tổ chức tín dụng, tổ chức bảo hiểm tiền gửi tham gia xử lý sự cố, khủng hoảng theo quy định tại luật này. Chính phủ quyết định các biện pháp khác để xử lý sự cố, khủng hoảng.
Thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết, Ủy ban cơ bản tán thành quy định về phí bảo hiểm tiền gửi trong dự thảo, đồng thời, đề nghị việc quy định mức phí bảo hiểm tiền gửi phải được nghiên cứu kỹ lưỡng, vừa bảo đảm ổn định nguồn thu, vừa phù hợp với năng lực tài chính của tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi.
Về cho vay đặc biệt (Điều 35), Ủy ban thẩm tra đề nghị có hướng dẫn cụ thể về quy mô cho vay đặc biệt tối đa trên tổng Quỹ dự phòng nghiệp vụ; xây dựng bộ tiêu chí minh bạch để phê duyệt các khoản cho vay đặc biệt.
Liên quan đến việc tham gia xử lý sự cố, khủng hoảng trong hoạt động của tổ chức tín dụng, Ủy ban đề nghị cân nhắc không quy định nội dung này do nội hàm chính sách trùng lặp với quy định tại Luật các tổ chức tín dụng.
Dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi) sẽ được các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ trong ngày hôm nay.