Đề xuất mở tuyến buýt điện kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và thành phố Thủ Đức
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM dự kiến sẽ mở tuyến xe buýt điện từ sân bay Tân Sơn Nhất đến thành phố Thủ Đức trong năm 2024.
TTXVN đưa tin, trong báo cáo gửi Sở Giao thông Vận tải TPHCM về tình hình hoạt động vận tải hành khách công cộng tại sân bay Tân Sơn Nhất, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM dự kiến sẽ mở tuyến xe buýt điện từ sân bay kết nối đến thành phố Thủ Đức.
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng sẽ phối hợp cùng Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus tổ chức tuyến xe buýt điện Vinhomes Grand Park (thành phố Thủ Đức) – sân bay Tân Sơn Nhất. Dự kiến, Trung tâm sẽ thực hiện khảo sát tuyến trong tháng 11-2023 để đưa vào vận hành giữa năm 2024.
Tuyến có lộ trình kết nối qua các tuyến đường Phước Thiện, Nguyễn Văn Tăng, Lê Văn Việt, Khu công nghệ cao, Xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1, Phạm Văn Đồng. Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối tuyến xe buýt điện hoạt động trong sân bay, Trung tâm kiến nghị Sở Giao thông Vận tải có ý kiến cùng Cảng vụ Hàng không miền Nam và sân bay Tân Sơn Nhất bố trí vị trí đỗ, đón trả khách cho tuyến xe buýt này.
Hiện tại, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có bốn tuyến xe buýt kết nối vào ga quốc nội và ga quốc tế; trong đó, hai tuyến xe buýt có trợ giá là tuyến 103 (Bến xe Chợ Lớn – Gò Vấp) và tuyến 152 (khu dân cư Trung Sơn – Bến Thành – Sân bay Tân Sơn Nhất); hai tuyến xe buýt không trợ giá là tuyến 109 (bến xe buýt Sài Gòn – sân bay Tân Sơn Nhất) và tuyến 72-1 (sân bay Tân Sơn Nhất – đường cao tốc – bến xe Vũng Tàu).
Các tuyến hoạt động với tần suất cố định, thời gian từ 5 giờ đến 22 giờ 15 phút hàng ngày, trung bình thực hiện khoảng 300 chuyến xe/ngày. Các tuyến vận chuyển trung bình khoảng 3.300 lượt hành khách mỗi ngày; trong đó, hành khách lên, xuống tại sân bay chiếm tỷ trọng lớn, khoảng 26% tổng sản lượng hành khách trên tuyến.
Cùng với mở tuyến xe buýt điện, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng kiến nghị miễn phí chi phí ra vào sân bay đối với các tuyến xe buýt có trợ giá và không trợ giá; xem xét bố trí một khu vực tại ga quốc nội để các phương tiện có thể thuận tiện trong việc đón, trả khách thy vì phải đến hai vị trí đón trả khách ở làn B ga quốc nội như hiện tại.