Đề xuất mức phí trên đường bộ cao tốc Bắc - Nam cao nhất 1.300 đồng/km

Cục Đường bộ đề xuất bốn đoạn tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam sẽ thu phí 900 đồng/km, riêng cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có mức phí 1.300 đồng/km.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng phê duyệt đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc.

Theo cơ quan này, hiện cả nước có 12 tuyến cao tốc do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng.

Các tuyến này gồm: Lào Cai - Kim Thành, Hà Nội - Thái Nguyên, Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, TP.HCM - Trung Lương, Mỹ Thuận - Cần Thơ (bao gồm Cầu Mỹ Thuận 2), La Sơn - Túy Loan.

Trong 12 tuyến nêu trên, Cục Đường bộ đề xuất thu phí trước đối với năm tuyến gồm: Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Lý do vì năm tuyến trên đã đáp ứng các điều kiện hạ tầng theo quy định. Chẳng hạn như hạ tầng trạm thu phí, thiết bị thu phí, trạm dừng nghỉ và hạ tầng kỹ thuật… đã được đầu tư xây dựng.

 Hiện một số đoạn do doanh nghiệp đầu tư trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đã tiến hành thu phí. Ảnh: V.LONG

Hiện một số đoạn do doanh nghiệp đầu tư trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đã tiến hành thu phí. Ảnh: V.LONG

Về mức phí, Cục Đường bộ đề xuất bốn tuyến có mức phí 900 đồng/km gồm: cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Bốn tuyến này đang trong phân kỳ đầu tư 4 làn xe và không có làn dừng khẩn cấp liên tục.

Riêng tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã đạt chuẩn cao tốc, đáp ứng đầy đủ các quy định về điều kiện triển khai thu phí nên sẽ có mức phí cao hơn là 1.300 đồng/km.

Bảy tuyến cao tốc còn lại, Cục Đường bộ đề xuất chưa thu phí, vì chưa đủ điều kiện.

Theo tính toán của Cục Đường bộ, nếu thu phí năm tuyến này sau khi trừ chi phí tổ chức thu, mỗi năm sẽ nộp ngân sách khoảng 1.700 tỉ đồng.

Cục Đường bộ sẽ là cơ quan sẽ quản lý thu, nộp, sử dụng phí sử dụng đường bộ cao tốc; thực hiện kê khai, nộp phí sử dụng đường bộ cao tốc thu được theo tháng, quyết toán năm theo quy định về quản lý thuế.

Việc thu phí trên các tuyến đường bộ cao tốc được áp dụng hình thức điện tử không dừng.

Bộ Xây dựng cho biết Nghị định 130/2024 của Chính phủ quy định thu phí phương tiện lưu thông trên cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác, đã đưa ra mức phí cụ thể.

Theo đó, năm nhóm xe phải chịu phí sử dụng cao tốc, chia làm hai mức. Trong đó mức một áp dụng với cao tốc đã hoàn thành, đạt tiêu chuẩn; mức hai áp dụng với cao tốc chưa đạt chuẩn như chưa có trạm dừng nghỉ, đường gom, làn dừng khẩn cấp.

Mức phí cụ thể như sau (đơn vị đồng/km):

PHÚ PHONG

Nguồn PLO: https://plo.vn/de-xuat-muc-phi-tren-duong-bo-cao-toc-bac-nam-cao-nhat-1300-dongkm-post844334.html