Đề xuất phân quyền, phân cấp quản lý giáo dục: tăng tính tự chủ cho địa phương

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương trong lĩnh vực giáo dục theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và dự thảo Nghị định về phân cấp, phân quyền trong quản lý Nhà nước lĩnh vực giáo dục.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất giao toàn quyền quản lý đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục cho Sở Giáo dục và Đào tạo. Ảnh minh họa: Khánh Huy

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất giao toàn quyền quản lý đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục cho Sở Giáo dục và Đào tạo. Ảnh minh họa: Khánh Huy

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xác định 69 nội dung quản lý Nhà nước về giáo dục đang giao cho UBND cấp huyện cần điều chỉnh theo hướng phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất điều chỉnh như sau:

- Chuyển 36 nội dung (chiếm 52%) về Sở Giáo dục và Đào tạo.

- Chuyển 33 nội dung (chiếm 48%) về UBND cấp xã.

Việc phân định này được xây dựng dựa trên phân tích kỹ lưỡng về năng lực quản lý, yêu cầu thực tiễn, đảm bảo nguyên tắc phân cấp mạnh nhưng không buông lỏng, không chia cắt chuyên môn .

Dự thảo Nghị định về phân cấp, phân quyền trong quản lý Nhà nước về giáo dục được thiết kế theo hướng "phân cấp có điều kiện, có tiêu chí, có hậu kiểm", nhằm đảm bảo tính minh bạch, tiêu chuẩn hóa và thống nhất trên toàn quốc. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề xuất xây dựng bộ chỉ số đánh giá hiệu quả thực hiện mô hình phân cấp trong giáo dục, làm cơ sở kiểm tra, giám sát thường xuyên tại địa phương

Trong dự thảo, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất giao toàn quyền quản lý đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục cho Sở Giáo dục và Đào tạo, bao gồm: tuyển dụng, sử dụng, bổ nhiệm, đào tạo, đánh giá, điều động. Điều này nhằm đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhân sự giáo dục trên toàn tỉnh .

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề xuất chuyển toàn bộ thẩm quyền tổ chức lại cơ sở giáo dục phổ thông (trường tiểu học, trung học cơ sở), mầm non và các mô hình giáo dục cộng đồng về UBND cấp xã. Điều này bao gồm quyền thành lập, cho phép hoạt động, đình chỉ, giải thể, sáp nhập, chuyển đổi loại hình. Mục tiêu là tăng cường vai trò của cấp xã trong quản lý giáo dục, phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp .

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất chuyển thẩm quyền phê duyệt các chương trình giáo dục tích hợp nước ngoài và cấp phép tổ chức thi ngoại ngữ quốc tế từ Bộ về Chủ tịch UBND cấp tỉnh hoặc Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. Ngoài ra, cho phép Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định thành lập văn phòng đại diện cơ sở giáo dục nghề nghiệp nước ngoài tại Việt Nam .

Việc xây dựng các dự thảo Nghị định về phân định thẩm quyền và phân cấp, phân quyền trong quản lý Nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục, tăng cường tính tự chủ cho địa phương, đồng thời đảm bảo sự thống nhất và chuyên môn trong toàn ngành. Sự tham gia đóng góp ý kiến từ các cấp, ngành và người dân sẽ là yếu tố then chốt để hoàn thiện các chính sách này, hướng tới một hệ thống giáo dục hiệu quả và phù hợp với thực tiễn.

Mây Hạ

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/de-xuat-phan-quyen-phan-cap-quan-ly-giao-duc-tang-tinh-tu-chu-cho-dia-phuong-419767.html