Đề xuất phương án thu phí cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Ngày 11/2, doanh nghiệp dự án (DNDA) cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận cho biết, hiện nay có một số thông tin về mức thu phí và giá vé của cao tốc này là chưa chính xác. Đây mới chỉ là dự toán của phương án tài chính trước đây.

Theo Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, hiện nay, sau 15 ngày phục vụ lưu thông tạm dịp Tết, từ hôm nay (11/2) cao tốc này sẽ dừng vận hành và tiếp tục hoàn thiện để nghiệm thu đưa vào vận hành chính thức (dự kiến tháng 4/2022).

“Sau khi dự án hoàn thành, nghiệm thu thì mới tính toán lại và khi đó mới xác định được mức thu, giá vé chính thức. Thời điểm này, phía tỉnh Tiền Giang cũng mới đề xuất lên Bộ GTVT để xây trạm thu phí tuyến chính (do chưa thống nhất được phương án thu phí toàn tuyến TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ). Sau khi Bộ GTVT có ý kiến mới triển khai xây trạm và thời gian thực hiện mất khoảng 6 tháng” – DNDA cho hay.

Trước đó, ngày 13/1, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm có buổi làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang và Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận về các nội dung liên quan đến dự án, trong đó có nội dung về phương án đặt trạm thu phí.

Theo tinh thần thống nhất tại cuộc họp, ngày 14/1, Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận có văn bản báo cáo bổ sung giải pháp thu phí để hoàn vốn dự án. Trong đó, DNDA đề xuất xây dựng 2 trạm thu phí trên tuyến chính tại Km51+940 và Km99+200.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến vận hành chính thức vào tháng 4/2022. Ảnh: CK

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến vận hành chính thức vào tháng 4/2022. Ảnh: CK

Tại công văn gửi Bộ GTVT cuối tháng 1/2022, UBND tỉnh Tiền Giang trình phương án như sau:

Thực hiện đặt 1 trạm tạm trên tuyến chính tại Km51+940 khu vực nút giao Thân Cửu Nghĩa (đầu tuyến - PV) để kiểm soát toàn bộ các phương tiện ra vào tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, xây dựng nhà điều hành tạm trong phạm vi đã giải phóng mặt bằng của dự án (bên trái tuyến) để phục vụ công tác vận hành, thu phí, điều chuyển thiết bị chưa lắp đặt của 4 làn trên tuyến nhánh đã phê duyệt và bổ sung thiết bị cho 2 làn thu phí để lắp đặt cho tuyến chính…

Trong quá trình khai thác, nhà đầu tư tiếp tục theo dõi tình hình thực tế, chủ động đề xuất phương án đặt thêm 1 trạm trên tuyến chính tại cuối tuyến (khu vực nút giao An Thái Trung) trong trường hợp cầu Mỹ Thuận 2 và tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ hoàn thành nhưng chưa thu phí, có nghiên cứu phù hợp với nút giao cao tốc Cao Lãnh – An Hữu.

“UBND tỉnh Tiền Giang đề nghị Bộ GTVT xem xét, có ý kiến đối với phương án bố trí trạm thu phí trên tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận để tỉnh phối hợp với DNDA tổ chức thực hiện” – UBND tỉnh Tiền Giang đề nghị.

Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có tổng chiều dài hơn 51km, đi qua địa phận tỉnh Tiền Giang, tổng mức đầu tư 12.668 tỷ đồng, trong đó: vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư 3.400 tỷ đồng, vốn ngân sách hỗ trợ 2.186 tỷ đồng và 7.082 tỷ đồng vốn tín dụng của các ngân hàng cho vay.

Theo DNDA, sau gần 3 năm Tập đoàn Đèo Cả tiếp nhận quản lý điều hành dự án, cao tốc này đã hoàn thành tuyến chính và cơ bản hoàn thành các tuyến nối. Tuy nhiên, đến nay đề án thu phí tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương vẫn chưa được phê duyệt. Điều này có nguy cơ ảnh hưởng đến thời gian đưa tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận vào khai thác vận hành.

Cảnh Kỳ

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/de-xuat-phuong-an-thu-phi-cao-toc-trung-luong-my-thuan-post1415512.tpo