Đề xuất quy đổi thời gian soạn bài của giáo viên thành tiết dạy liệu có khả thi?
Ý kiến đề xuất quy định thời gian soạn bài, chấm bài của giáo viên cần được quy đổi thành giờ dạy, tiết dạy trong năm, trong tuần của đại biểu Quốc hội khi thảo luận về Luật Nhà giáo đang được dư luận quan tâm.
Quan điểm này nhận được nhiều sự đồng tình ủng hộ của giáo viên các cấp. Bởi lẽ, đồng lương nhà giáo hiện nay nhìn chung còn thấp, nếu được quy đổi thời gian soạn bài, chấm bài thành tiết dạy thì thầy cô giáo sẽ được giảm định mức tiết dạy hoặc nhận thêm một khoản thù lao mới đáng kể.
Hơn nữa, việc soạn bài, chấm bài đối với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 khiến thầy cô giáo rất mất thời gian, công sức. Để ra một đề kiểm tra tự luận (gồm ma trận, bảng đặc tả) học kì, giáo viên phải mất cả ngày – tương đương khoảng 10 tiết dạy. Còn ra đề trắc nghiệm (gồm ma trận, bảng đặc tả) thì phải cần thời gian nhiều hơn. Chưa kể, giáo viên phản biện đề cũng mất rất nhiều thời gian đọc nội dung đề, rồi góp ý.
Tuy vậy, một giáo viên bậc trung học phổ thông chia sẻ, việc quy đổi thời gian soạn bài, chấm bài của giáo viên thành giờ dạy, tiết dạy theo Chương trình mới không dễ chút nào vì những lí do khác nhau.
Thứ nhất, giáo viên đi dạy thì phải soạn bài, hiện nay gọi là kế hoạch bài dạy (giáo án) theo quy định. Giáo viên chỉ cần soạn bài kĩ một năm, từ năm thứ hai trở đi, thầy cô không phải soạn nữa mà chỉ thêm bớt một số nội dung sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh.
Nếu quy đổi thời gian soạn bài của giáo viên thành giờ dạy, tiết dạy là chưa thỏa đáng. Giả sử, nếu được quy đổi thì 1 tiết dạy trên lớp cần bao nhiêu tiết soạn bài? Việc này tùy thuộc vào năng lực của từng giáo viên nên rất khó lượng hóa thời gian.
Thứ hai, việc quy đổi thời gian chấm bài của giáo viên thành giờ dạy, tiết dạy cũng rất rắc rối. Bởi vì, giáo viên dạy các môn như Giáo dục thể chất, Nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật),… chỉ đánh giá học sinh 2 mức: Đạt và Chưa đạt – không phải chấm bài lấy điểm như các môn khác.
Cùng với đó, giáo viên ra đề môn tự luận cũng khác môn trắc nghiệm. Ví dụ, giáo viên Ngữ văn cần khoảng 2 ngày để chấm bài kiểm tra định kì (giữa kì, cuối kì) cho khoảng 3-4 lớp bậc trung học phổ thông. Nhưng, giáo viên môn Toán chỉ cần quét trắc nghiệm trong vài phút là cho ra kết quả của vài chục học sinh.
"Tôi mong Nhà nước sớm xây dựng bảng lương riêng cho giáo viên các bậc học để Nghị quyết số 29-NQ/TW đi vào thực tiễn: Lương giáo viên được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương", giáo viên chia sẻ thêm.