Đề xuất sửa đổi quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Với đường giao thông ngoài đô thị, hiện nay chưa có quy định về mốc chỉ giới đường đỏ. Do đó chưa có cơ sở để xem xét, sửa đổi quy định việc xác định phạm vi phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ và hành lang an toàn đường bộ ngoài đô thị như quy hoạch đô thị.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Hà Tĩnh liên quan đến quy định quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Theo Bộ GTVT, phạm vi phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ và hành lang an toàn đường bộ ngoài đô thị được xác định từ mép ngoài cùng của nền đường bộ và cụ thể theo cấp của đường bộ.
Tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô TCVN 4054 2005, cấp của đường chỉ quy định chiều rộng tối thiểu mặt đường. Nên có thể cùng một cấp đường nhưng chiều rộng mặt đường các tuyến khác nhau có thể không giống nhau.
Ví dụ nhiều tuyến đường cấp III đồng bằng không có giải phân cách giữa được xây dựng với bề rộng mặt đường là 7 hoặc 9m (Theo TCVN 4054 2005 chiều rộng mặt đường tối thiểu là 7m), khi có giải phân cách giữa, chiều rộng mặt đường rộng 14m,...
Mặt khác mái taluy nền đường khác nhau do địa hình, địa chất mỗi khu vực khác nhau. Ví dụ đối với địa hình đắp cao, từ mép lề đường tới mép ngoài cùng của nền đường bộ có thể rộng hàng chục mét.
Do đó việc xác định phạm vi phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ và hành lang an toàn đường bộ ngoài đô thị theo tim đường là không khả thi.
Đối với kiến nghị của cử tri xác định phạm vi phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ và hành lang an toàn đường bộ ngoài đô thị theo hướng quy định tương tự như quy hoạch đô thị; hiện quy định mốc chỉ giới đường đỏ là mốc xác định đường ranh giới phân định giữa phần lô đất để xây dựng công trình và phần đất được dành cho đường giao thông hoặc các công trình hạ tầng kỹ thuật, có ký hiệu CGĐ.
Tuy nhiên đối với đường giao thông ngoài đô thị hiện nay chưa có quy định về mốc chỉ giới đường đỏ.
Vì vậy chưa có cơ sở để xem xét, sửa đổi quy định việc xác định phạm vi phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ và hành lang an toàn đường bộ ngoài đô thị như quy hoạch đô thị như ý kiến cử tri.
Theo Nghị quyết của Quốc hội , Dự án Luật Đường bộ sẽ trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2023) và thông qua tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2024).
Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ trình Quốc hội dự thảo Luật Đường bộ, trong đó sẽ quy định cụ thể hơn việc xác định phạm vi đất quản lý, bảo vệ, bảo trì và đất hành lang an toàn đường bộ.